Khỏe đẹp

Những thói quen lành mạnh là bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn sống khỏe

Tình trạng sức khỏe và tuổi thọ phụ thuộc rất nhiều phần lớn vào lối sống và thói quen hàng ngày của bạn. Không thể phủ nhận rằng, gen di truyền có ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của mỗi người. Tuy nhiên, các nhà khoa học đều đồng ý rằng những thói quen đơn giản có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo.

Bằng việc thực hiện những thói quen đó, bạn không chỉ sống lâu hơn mà còn khiến mỗi phút giây bạn sống có ý nghĩa hơn.

Bỏ thuốc lá

Sau 4 năm bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim của người hay hút thuốc giảm xuống bằng một người không hút thuốc. Sau 10 năm, nguy cơ mắc ung thư phổi của họ chỉ bằng một người bình thường.

Thường xuyên tập thể dục

30 phút vận động mỗi ngày là đủ, 10 phút đi bộ cũng làm nên những thay đổi tích cực rõ rệt. Hãy tìm hiểu thời lượng và mức độ tập luyện là bao nhiêu sẽ giúp bạn sống lâu hơn.

Ăn đồ ăn có lợi cho sức khỏe

Rau, củ, quả… bất cứ thứ gì bạn thích, hãy ăn hàng ngày. Duy trì thói quen này chính là cách giúp bạn sống lâu hơn.

Kiểm tra sức khỏe

Không cần quá kỹ lưỡng, chỉ cần kiểm tra tổng quan để biết được bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời. Nhận lời tư vấn từ bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình hình sức khỏe của mình.

Không được xem thường giấc ngủ

Bất kỳ ai muốn sống thọ trăm tuổi đều phải ngủ 8 tiếng một ngày. Nếu bạn thấy khó khăn trong việc tắt đèn đi ngủ, nhớ rằng mất ngủ là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch, ung thư và vô số bệnh hiểm nghèo khác.

Nắm rõ các chỉ số huyết áp

Không tự nhiên người ta gọi các bệnh liên quan đến huyết áp là kẻ giết người thầm lặng. Giữ huyết áp của mình trong khoảng 120/80 nếu bạn muốn sống lâu trăm tuổi.

Đừng cô lập bản thân

Cô đơn là một dạng stress. Tuy nhiên gia đình, bạn bè, thú cưng của bạn có thể giúp bạn hạnh phúc và ngăn ngừa stress một cách đáng kể.

 

Kiểm soát mức độ stress

Các bác sĩ tin rằng sống chung với trạng thái stress mất kiểm soát thậm chí còn nguy hiểm hơn việc quá cân 30kg.

Ăn sáng thịnh soạn

Những người thuộc “Khu xanh” (Blue zone) – những nơi tập trung nhiều người sống lâu nhất trên thế giới – ăn bữa sáng cực kỳ thịnh soạn trong khi ăn rất ít, hay gần như không ăn gì vào bữa tối. Nạp calories sớm mỗi ngày giúp chống chịu tốt hơn với cơn đói, giữ cân nặng của bạn trong mức kiểm soát.

Tập nhịn ăn

Nhịn ăn không có nghĩa không ăn uống gì trong một ngày. Chỉ đơn giản là giới hạn thời gian ăn uống của bạn trong 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể bạn có nhiều thời gian hơn cho tiêu hóa. Sau đó, cơ thể bạn sẽ rơi vào chế độ “nhịn ăn”, giai đoạn tiêu thụ, sử dụng mỡ dự trữ trong cơ thể. Các nghiên cứu mới đây cho rằng chế độ nhịn ăn – luân phiên dung nạp thức ăn và nhịn ăn làm chậm quá trình lão hóa đáng kể.

Theo Thời đại