Kiến thức thực vật

Những trường hợp nên dùng và không nên dùng cây xạ đen

Những trường hợp nên dùng và không nên dùng cây xạ đen

Đặc điểm cây xạ đen

Thường mọc ở độ cao 1000 – 1500 mét ở nước ta xạ đen chủ yếu phân bố ở các tỉnh Hà Nam, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hòa Bình…theo đông y cây xạ đen có vị đăng chát tính hàn và có tác dụng trong việc điều trị mụn nhọt, ung thủng, tiêu viêm, giảm độc, giảm tiết dịch trong xơ gan cổ trướng và đặc biệt là phòng bệnh ung thư. Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem cây xạ đen có thực sự có nhiều công dụng như lời đồn hay không.

Khái niệm tầm soát ung thư đã xuất hiện rất nhiều thời gian gần đây. Bởi một khi phát hiện các triệu chứng của ung thư thì hầu như đã quá muộn người bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao. Tầm soát ung thư là các biện pháp phát hiện các triệu chứng ung thư ngay từ các dấu hiệu nhỏ nhất chưa hề có các triệu chứng lâm sàn.

Ngoài các biện pháp thông thường như khám xét lâm sàn, xét nghiệm máu, chụp cắt lớp… Phương pháp chữa trị ung thư bằng liệu pháp đông y cũng được bàn luận rất nhiều về các loại cây, dược liệu có tác dụng tốt trong việc phòng chống bệnh ung thư. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau bàn luận về cây xạ đen được xem là thần dược đối với bệnh nhân ung thư.

Khoảng 10 năm nay rộ lên phong trào cây xạ đen và rất nhiều người đổ xô đi tìm mua loại cây này. Trong y học hiện đại nghiên cứu và chỉ ra trong xạ đen có 3 chất phabulous, saponin triterpenoid, phenol đây là 3 chất trên lâm sàn thấy nó có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường miễn dịch cho cơ thể, thanh trải gốc tự do, bất hoạt và tiêu diệt tế bào ung thư.

Các nghiên cứu thực nghiệm đã được nghiên cứu và chỉ ra tác dụng của cây xạ đen trong điều trị ung thư rất rõ. Theo đông y ghi lại xạ đen có tác dụng tiêu ung thũng, tiêu mụn nhọt mà ung thư cũng là một loại mụn nhọt nên xạ đen có tác dụng rất tốt trong việc điều trị ung thư.

Tác dụng của cây xạ đen

Những trường hợp nên dùng và không nên dùng cây xạ đen

Cây xạ đen là một vị thuốc quý cho bệnh nhân ung thư, u bướu và được mệnh danh là vị thuốc hỗ trợ và điều trị bệnh ung thư tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên đây là một vị thuốc nên chúng ta không thể sử dụng tùy tiện mà nên nắm vững các nguyên tắc để sử dụng hợp lý. Vậy những ai nên uống cây xạ đen và ai không nên dùng chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu.

Khả năng điều trị và hỗ trợ điều trị ung thư của cây xạ đen đã được nhiều tạp chí và chuyên gia công bố. Bệnh nhân đang hóa trị, xạ trị nên sử dụng cây xạ đen, nếu có điều kiện pha hãm vẫn nên sử dụng vị thuốc này hàng ngày. Dùng bằng cách pha hãm như hãm nước chè nếu không thuận lợi sử dụng thì có thể dụng xạ đen dạng cao.

Bệnh nhân viêm gan, men gan cao, mỡ máu… sử dụng cây xạ đen rất tốt. Cây xạ đen rất tốt cho gan ngoài tác dụng mát gan, giải độc cây còn có khả năng điều trị viêm gan B rất tốt. Cây thuốc này là thành phần trong bài thuốc điều trị viêm gan B nổi tiếng bao gồm: cây xạ đen, cây an xoa, cây cà gai rễ mật nhân.

Điều này cũng giải thích vì sao trong thời gian qua cây xạ đen cũng là loại đồ uống thay thế trà ở nhiều nơi các tỉnh phía bắc.

Những người không nên sử dụng cây xạ đen

Những trường hợp nên dùng và không nên dùng cây xạ đen

Vậy những người bình thường hoặc huyết áp cao có nên sử dụng cây xạ đen hay không? Theo các chuyên gia nếu bạn không có bệnh tật gì vẫn nên sử dụng cây xạ đen hàng ngày vì ngoài tác dụng điều trị bệnh cây còn có khả năng phòng ngừa ung thư, hạ huyết áp rất tốt.  Cách dùng đơn giản nhất là đun sôi để uống hàng ngày với liều lượng 50 gram/ngày.

Những người huyết áp thấp: không nên sử dụng cây xạ đen vì cây có khả năng hạ huyết áp, nếu có dùng thì sẽ gặp trường hợp hoa mắt chóng mặt do tụt huyết áp. Nếu buộc phải dùng để điều trị bệnh thì nên sử dụng chung với 3 lát gừng mỏng để sắc uống cùng.

Bệnh nhân suy thận: cây thuốc này tốt cho gan nhưng nếu bạn bị bệnh liên quan đến chức năng thận thì không nên dùng bởi cây thuốc này có thể làm chức năng thận vốn đã yếu lại thêm phần khó khăn hơn trong việc lọc tạp chất. Vì vậy người mắc các bệnh về thận không nên sử dụng cây xạ đen.

Phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi: chúng ta cũng lưu tâm với các trường hợp không nên tùy tiện sử dụng thuốc đó là phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú và trẻ nhỏ. Vì gan thận của trẻ em còn bé chưa có khả năng loại bỏ hay hấp thụ các chất từ cây xạ đen.

Người đi cầu phân lỏng: không nên sử dụng cây xạ đen vì có thể khiến quá trình điều trị bệnh thêm khó khăn hơn. Đây là những thông tin quan trọng đối với những người đang uống hoặc sử dụng cây xạ đen để điều trị bệnh cần chú ý.

Cám ơn Vườn Cây Việt chuyên bán cây cảnh phong thuỷ, cây cảnh để bàn mini, cây dược liệu… đã cung cấp thông tin để thực hiện bài viết này!

Keyword: Những trường hợp nên dùng và không nên dùng cây xạ đen