Khỏe đẹp

Sâm Ngọc Linh là gì?

Ngọc Linh hay gọi là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm, sâm trúc, củ ngải rọm con hay cây thuốc giấu, là bài thuốc quý thuộc họ cam tùng (được đánh giá là dược liệu thượng đẳng, là một trong 5 loại nhân sâm tốt nhất thế giới).

 

*

Sâm Ngọc Linh là gì?

 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, phần thân rễ của cây sâm Việt Nam chứa 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không có trong các loại sâm khác, trong khi sâm Triều Tiên có khoảng 25 saponin. Những nghiên cứu đó cho thấy, sâm Ngọc Linh Việt Nam là một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất, tương tự một số cây sâm quý đã từng được nghiên cứu sử dụng từ lâu trên thế giới.

Bởi những hợp chất hóa học đa dạng và tác dụng thực tiễn đối với sức khỏe của con người, nên hiện nay, sâm Ngọc Linh là một trong những loại sâm được bán trên thị trường với giá thành càng ngày càng cao, thậm chí còn cao hơn sâm Triều Tiên, là sự lựa chọn của nhiều người nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe.

Mời bạn tham khảo một số chủ đề sau:

Nguồn gốc của sâm Ngọc Linh

Sâm có dạng thân khí sinh thẳng đứng, màu tím hoặc màu lục, nhỏ, đường kính thân từ 4-mm, thân rễ đường kính khoảng 1-2cm, nhiều nhánh và rễ, mọc bò ngang như củ hoàng tinh, mỗi đốt dài khoảng 0,5-0,7cm và tương ứng một lá. Trên đỉnh thân là lá kép hình chân vịt với 3-5 nhánh lá, cuống lá kép dài khoảng 6-12mmm độ dài thân là 12-15cm, rộng 3-4 cm. Sâm Ngọc Linh cũng có hạt, mỗi quả chứa một hạt, một số quả cũng chứa 2 hạt, bình quân mỗi cây có khoảng 10-30 quả.

Sâm được tìm thấy nhiều tại miền Trung Trung Bộ Việt Nam, chủ yếu theo các khu vực sau:

Sâm Ngọc Linh Kon Tum

Loại thảo dược quý hiếm này được tìm thấy lần đầu tiên tại các huyện miền núi Ngọc Linh, thuộc huyện Đăk Tô và huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Cũng có thể vì lẽ đó, mà người ta đặt cho chúng cái tên Ngọc Linh.

Sâm Ngọc Linh Quảng Nam

Ngoài vùng núi Ngọc Linh, sâm còn phân bố tại núi Ngọc Lum Heo thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn và còn có thể có ở đỉnh Ngọc Am tỉnh Quảng Nam theo những kết quả điều tra mới nhất. Trên độ cao 1.200 đến 2.100m, sâm mọc dày thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn.

Sâm Ngọc Linh giống

Để chủ động trong nguồn cung cấp sâm, nhiều nhà nghiên cứu đã ứng dụng phương pháp nuôi cấy invitro trong điều kiện khá tương đồng với khu vực Kon Tum (Chủ yếu nuôi trồng tại Đà Lạt). Mặc dù các dưỡng chất vẫn được giữ nguyên, nhưng thời gian nuôi trồng khá lâu và cây thường bị bệnh.

Sâm Ngọc Linh rừng

Ngoài những vùng trồng sâm phổ biến, tại những độ cao từ 1500 – 2000m, đặc biệt là núi Langbian ở Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng cũng có thể tìm thấy loại sâm quý hiếm này với độ tuổi đời lâu năm.

Bên cạnh sâm Ngọc Linh, các nhà khoa học cũng đã tiến hành nghiên cứu và tìm thấy tác dụng tương tự trong điều trị viêm phế quản của nấm linh chi. Tìm hiểu kĩ hơn về loại thảo dược này trong bài viết sau nhé!

Cách tính tuổi sâm Ngọc Linh

Tuổi của sâm sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để xác định giá thành, càng lâu năm, sâm sẽ có nhiều giá trị dinh dưỡng, từ đó, giá sẽ càng cao. Vậy làm sao để có thể biết được tuổi của sâm?

 

*

Cách tính tuổi Sâm Ngọc Linh

 

Trong một số trường hợp, người nghiên cứu lâu năm sẽ biết được tuổi chính xác qua mắt nhìn bình thường.

Trên thực tế, cách tính tuổi sâm Ngọc Linh không hề khó, bạn chỉ cần nắm được đặc điểm này của củ sâm là sẽ có thể tính được tuổi sâm một cách chính xác. Theo đó, các chuyên gia cho biết, cách tính được tuổi sâm đơn giản nhất đó là chỉ cần dựa vào số lượng mắt (vết sẹo) trên củ.

Nhận định này được căn cứ vào đặc điểm hình thái và khả năng sinh trưởng phát triển tự nhiên của cây. Hằng năm, trên thân củ sâm sẽ có vết sẹo do thân khí sinh tàn lụi để lại. Do đó, mỗi một năm củ sâm Ngọc Linh lại tạo ra một mắt mới. Vì vậy, nếu bạn muốn biết củ sâm này đã được bao nhiêu năm tuổi thì chỉ cần dựa vào các mắt trên củ sâm để xác định. Cách làm này đưa ra con số chính xác lên đến 99%.

Mời bạn tham khảo một số chủ đề sau: