Home, Khỏe đẹp, Món ăn bài thuốc

Tận dụng dầu cá hết hạn được không? có tốt không

Mỗi sản phẩm nào đều có hạn sử dụng của nó và dầu cá cũng không ngoại lệ. Trong bài viết này chúng tôi xin chia sẻ đến bạn đọc những thông tin xoay quanh câu hỏi liệu dầu cá hết hạn uống được không. Cách xem dầu cá còn sử dụng được hay không.

1. Dầu cá hết hạn sẽ bị mất đi hiệu quả sử dụng ban đầu

Sử dụng dầu cá hết hạn có được không
Sử dụng dầu cá hết hạn có được không

Trên thực tế nhiều chuyên gia cho rằng, thực phẩm chức năng nói chung và dầu cá nói riêng không phải khi nào hết hạn cũng trở nên độc hại, bởi chúng không thường chứa các thành phần dễ bị hỏng. Mà hạn sử dụng được ghi trên bao bì thường hàm ý cho việc các chất dinh dưỡng trong sản phẩm bị suy giảm, mất đi hiệu lực ban đầu. Nghĩa là nếu vẫn uống dầu cá hết hạn, thì sản phẩm sẽ không đem lại hiệu quả như khi còn hạn sử dụng.

Cần lưu ý rằng điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình bảo quản sản phẩm của người tiêu dùng, nếu bảo quản không tốt như bị ánh nắng tác động trực tiếp đến sản phẩm, để sản phẩm ở nơi ẩm ướt, sản phẩm bị oxy hóa, thời gian hết hạn đã quá lâu…việc sử dụng sản phẩm sau khi đã hết hạn là điều không nên, đặc biệt là dầu cá. Lý giải cho vấn đề này nhà hóa học người Mỹ Cynthia Marie LaBonte cho biết, vỏ bọc các viên dầu cá có thể dễ dàng bị độ ẩm và nhiệt độ làm hư hỏng, khiến dầu cá bị ôi thiu. Đồng ý với quan điểm này, Giám đốc y tế tại Công ty thực phẩm chức năng MegaFood (Mỹ), Erin Stokes cho biết thêm: “Bạn sẽ lãng phí thời gian của mình nếu tiêu thụ thực phẩm chức năng đã hết hạn”.

Xem thêm: các loại dầu cá omega 3 tốt nhất

2. Có nên sử dụng dầu cá đã hết hạn?

Mục đích sử dụng dầu cá là để cải thiện sức khỏe và sắc đẹp, tuy nhiên với những loại dầu cá đã hết hạn người tiêu dùng tốt nhất không nên sử dụng tiếp và cũng đừng ngần ngại cho chúng vào thùng rác. Bởi như đã nói ở trên dầu cá đã hết hạn đã bị giảm hiệu quả, đó là chưa kể đến việc dầu cá bảo quản không đúng cách sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho sức khỏe người dùng.

Dầu cá rất tốt nên được nhiều gia đình mua về dùng làm thực phẩm chức năng bổ sung vào chế độ dinh dưỡng. Nhưng chẳng may để sản phẩm quá hạn, khiến họ tiếc nuối dùng tiếp. Đây là cách dùng gây nguy hại đến sức khoẻ. Bởi bất kỳ sản phẩm nào dù tốt đến đâu, khi hết hạn sử dụng cần bỏ ngay. Dầu cá quá hạn thì các thành phần cấu tạo sẽ bị biến chất. thậm chí trong nhiều trường hợp, dầu cá còn hạn sử dụng nhưng màu sắc, mùi vị, kết cấu…đã bị thay đổi thì người tiêu dùng cũng không nên sử dụng tiếp. Nó đã mất chức năng sử dụng ban đầu. Lúc này uống sản phẩm cũng bằng không vì cơ thể không được bổ sung lợi ích gì.

Ngoài ra nếu bảo quản không đúng cách thì sản phẩm như dầu cá rất dễ bị ẩm ướt, bị oxy hoá khiến dầu cá bị ôi thiu. Vậy nên dù sản phẩm chưa hết hạn thì cần bảo quản tốt và quan sát biểu hiện bên ngoài của sản phẩm để quyết định ngưng dùng.

Xem thêm: cách uống dầu cá omega 3