Món ăn bài thuốc

Thoái hóa cột sống và cách chữa trị bằng thảo dược

Thoái hóa cột sống là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, người thường xuyên phải lao động nặng gây ảnh hưởng đến cột sống. Thoái hóa cột sống để về lâu dài càng khiến bệnh tình tiến triển xấu hơn, biểu hiện ở các cơn đau diễn ra thường xuyên và kéo dài hơn. Để làm chậm và giảm bớt cơn đau, mang lại cuộc sống khỏe mạnh hơn thì đông y đã tìm ra cách trị thoái hóa cột sống bằng thảo dược.

Thoái hóa cột sống và cách chữa trị bằng thảo dược

1. Cây cỏ xước

Theo y học cổ truyền cây cỏ xước có tính bình, vị chua đắng. Loại cây này có công dụng điều trị hiệu quả triệu chứng tê bì chân tay, giúp lưu thông khó huyết, làm mạnh gân cốt và điều trị bệnh thoái hóa cột sống cực hiện quả. Khi bị bệnh thoái hóa cột sống, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng bài thuốc dưới đây:

Bạn cần chuẩn bị rễ, lá, thân của cây cỏ xước, sau đó đem rửa sạch, phơi khô. Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy khoảng 100- 300g cỏ xước sắc lấy nước uống. Với bài thuốc này bạn nên uống ngày 3 bát nước thuốc. Nếu kiên trì sử dụng liên tục trong khoảng 2 tuần bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm rõ rệt.

tri-thoai-hoa-cot-song-bang-cay-co-xuoc

Xem thêm: Sự thật về công dụng của cây cỏ xước

2. Lá lốt

Lá lốt là một trong những loại thảo dược đặc trị bệnh thoái hóa cột sống hiệu quả. Khi bị thoái hóa cột sống, bạn có thể sử dụng lá lốt kết hợp cùng với ngải cứu, xấu hổ, cỏ xước để điều trị bệnh hiệu quả mà không cần dùng thuốc. Đối với các loại thảo dược như lá lốt, ngải cứu, cỏ xước bạn có thể lấy cả cây đều được. Còn đối với cây xấu hổ, bạn chỉ cần lấy phần thân.

Sau đó bạn có thể rửa sạch các loại cây cỏ thảo dược trên, đem thái nhỏ, rồi phơi khô sau đó đem sao vàng lên. Hàng ngày, bạn chỉ cần sử dụng khoảng 100g mỗi vị thuốc rồi cho vào ấm sắc thuốc. Khi uống bạn có thể cho gừng tươi vào cho dậy vị và dễ uống hơn.

Với bài thuốc này rất lành tính, vậy nên người bạn có thể sử dụng thay cho nước lọc hàng ngày, bài thuốc cực tốt cho sức khỏe người cao tuổi. Nếu kiên trì trong một thời gian, đảm bảo các cơn đau nhức, mệt mỏi xương khớp sẽ nhanh chóng được giảm thiểu và biến mất.

tri-thoai-hoa-cot-song-bang-la-lot

Xem thêm: Cây thuốc quanh ta: Lá lốt và các món ăn bài thuốc từ Lá Lốt

3. Trà hoa cúc

Hoa cúc là một trong những loại thuốc Nam quý, được dùng để chữa nhiều bệnh hiện quả và rất tốt cho sức khỏe. Khi bị bệnh thoái hóa cột sống, bạn cũng có thể sử dụng trà hoa cúc như một bài thuốc chữa bệnh hiệu quả mà lại an toàn cho sức khỏe.

Hàng ngày, bạn nên sử dụng từ 2-3 tách trà hoa cúc cũng là cách cực kỳ giúp tinh thần thoải mái và vui vẻ hơn và giảm thiểu tình trạng mệt mỏi do bệnh thoái hóa cột sống gây ra một cách hiệu quả. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, khi tinh thần bạn vui vẻ, sảng khoái và thoải mái tự động cơ thể sẽ sinh ra một chất giảm đau tự nhiên có tên endorphin giúp các các cơn đau nhức xương khớp sẽ dần dần giảm thiểu.

tri-thoai-hoa-cot-song-bang-tra-hoa-cuc

Xem thêm: Không thể ngờ với công dụng của Cúc hoa vàng

Một số thông tin liên quan đến bệnh thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống có chữa được không?

Không có thuốc điều trị quá trình thoái hóa, chỉ có thể điều trị triệu chứng, phục hồi chức năng và phòng bệnh bằng cách ngăn ngừa và hạn chế các tác động cơ giới quá mức lên cột sống

Một số phương pháp giúp làm giảm đau tại nhà:

– Chườm ấm vùng đau bằng muối rang nóng hoặc bó thuốc (gồm: lá ngải cứu, lá ngũ trảo, lá lốt, gừng tươi giã nát xào với rượu) 1 – 2 lần/ngày.

– Xoa bóp đơn giản, tập vận động nhẹ nhàng vùng cột sống thắt lưng.- Nằm nghỉ tại giường khi đau nhiều, nằm ngửa trên ván cứng, hai chân duỗi thẳng đầu kê gối thấp.

– Dùng gậy, nạng khi đi lại nhằm mục đích làm giảm áp lực đè nặng lên bề mặt khớp.

Việc điều trị thoái hóa cột sống cần sự kiên trì. Chúc các bạn thành công và mau chóng thoát khỏi căn bệnh này nhé.

Tổng hợp