Món ăn bài thuốc

Thực hư về công dụng của cây bìm bịp

Việc liên tục lan truyền những công dụng thần thánh của một loại cây cỏ nào đó dường như trở thành “thói quen” của nhiều người. Với công cụng của cây bìm bịp cũng thế. Trước những thông tin cho rằng cây bìm bịp có thể chữa ung thư, đau nhức,.. đâu mới là sự thật?

Cây bìm bịp – cây thuốc hoang bỗng trở thành dược liệu

Có một loại cây mọc tự nhiên chẳng mấy ai biết đến, bỗng chốc nổi tiếng và được người dân Châu Á săn lùng ráo riết, thậm chí còn có người “bay” sang tận Malaysia để gặp đúng người đã nhờ nó mà “thoát chết”.

công dụng của cây bìm bịp
Cây bìm bịp – cây thuốc hoang bỗng trở thành dược liệu

Theo y học cổ truyền, cây bìm bịp có tính mát, quy kinh can đởm, có tác dụng mát gan, lợi tiểu, giảm phù nề, giảm đau. Các nghiên cứu cho thấy cây bìm bịp có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, axit amin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt có hàm lượng canxi và flavonoid cao. Ở Việt Nam, người ta thường dùng lá, thân và cành của cây bìm bịp để làm thuốc chữa các bệnh như trị mụn rộp ở mép và miệng, viêm gan, vàng da, viêm bàng quang, chữa các chứng đau nhức xương khớp do thoái hóa và hỗ trợ chữa gãy xương. Trong dân gian, tại một số địa phương người ta dùng lá bìm bịp non để nấu canh, lá khô dùng làm bánh bìm bịp (bánh mảnh cộng).

Nói về tác dụng của cây bìm bịp với ung thư, bác sĩ Đông y Nguyễn Hữu Trường (Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Y Tâm Đường, Hóc Môn, TP HCM) cho biết: “Cây bìm bịp có tác dụng hữu hiệu trong việc chữa nhiều bệnh hàng ngày. Tuy nhiên, hiện tại chưa có công trình nghiên cứu về tác dụng chữa ung thư của cây bìm bịp trên lâm sàng. Trong khi bệnh ung thư cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để đạt hiệu quả cao nhất. Vì vậy, người bệnh ung thư không nên tự ý bỏ dở quá trình điều trị ung thư tại bệnh viện bằng cách dùng nước ép từ cây bìm bịp”.

Cây bìm bịp chỉ có thể hỗ trợ điều trị ung thư, có tác dụng lợi tiểu, hạn chế oxy hóa trong các tế bào, làm kích hoạt tế bào lành, tính lương hàn giúp cơ thể giải độc tố, ức chế các tế bào lạ trong đó có tế bào ung thư, nâng cao sức đề kháng cơ thể, làm bền thành mạch, dưỡng tâm. Việc sử dụng cây bìm bịp hỗ trợ điều trị ung thư cũng cần được sự đồng ý của bác sĩ để tránh các tương tác thuốc không mong muốn.

Ngoài ra cây bìm bịp còn được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống từ cây bìm bịp

* Bài thuốc uống:

Thành phần: Cả cây bìm bịp 12g, tang ký sinh 16g, thục địa (chế) 16g, ba kích nhục 12g, đương quy 12g, đỗ trọng 12g, dây trâu cổ 12g, cẩu tích 12g, đậu đen (sao thơm) 12g, dây tơ hồng xanh 10g

Cách dùng: Đem thuốc sắc với 1,2 lít nước sao cho còn lại 300ml, chia thuốc ra uống 2 – 3 lần trong ngày sau khi ăn. Uống từ 1-2 tuần, trong quá trình sử dụng thuốc không được ăn măng.

* Bài thuốc đắp:

Thành phần: Lá cây bìm bịp tươi 80g, củ sâm đại hành tươi 50g, lá cây ngải cứu tươi 50g.

Cách dùng: Trước khi đi ngủ, đem các vị thuốc này giã nhuyễn và cho dấm vào trộn đều rồi đem xào nóng. Chờ thuốc nguội bớt thì đắp lên chỗ cột sống bị đau rồi dùng băng vải quấn lại, đến sáng hôm sau thì tháo băng. Thực hiện liên tục 7-10 ngày kết hợp với bài thuốc uống để cho hiệu quả.

Người bị đau lưng nhức mỏi cũng có thể áp dụng bài thuốc này cũng cho tác dụng tốt.

* Ngoài ra, những người bị sưng đau khớp lâu ngày không khỏi cũng có thể áp dụng bài thuốc từ cây bìm bịp như sau:

Nguyên liệu: cả cây bìm bịp khô 30g, cả cây trâu cổ 20g, rễ và thân cây gối hạc 20g, cây dầu tằm 20g.

Thực hiện: Đem các vị thuốc rửa sạch rồi sắc với 1,2 lít nước còn lại 300ml uống 3 lần trong ngày sau khi ăn 30 phút. Từ 10-15 ngày sẽ thấy giảm đau nhức.

Trong quá trình áp dụng bài thuốc, người bệnh nên chú ý cân bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý dành cho người bị thoái hóa cột sống và phương pháp tập luyện khoa học để hỗ trợ điều trị bệnh được hiệu quả.

Chúc bạn thành công!