Món ăn bài thuốc

TOP 8 cây thuốc nam trị gan nhiễm mỡ tại nhà cực hay

Gan nhiễm mỡ là một trong những vấn đề sức khỏe ngày càng phổ biến ở nhiều người. Ngoài các phương pháp điều trị hiện đại, cây thuốc nam cũng được sử dụng rộng rãi như một liệu pháp tự nhiên để hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Vậy, thực hư thuốc nam trị gan nhiễm mỡ có hiệu quả không? Mời bạn khám phá bài viết dưới đây nhé!

Top các loại cây thuốc nam trị gan nhiễm mỡ

Lá sen

Lá sen cũng là một trong các loại thuốc nam trị gan nhiễm mỡ rất tốt với hương thơm nhẹ, vị đắng hơi chát và tính mát. Nó được sử dụng để nấu nước uống nhằm thanh nhiệt, an thần, giảm cholesterol trong máu và ổn định huyết áp.

Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học trực tiếp, nhưng lá sen đã được sử dụng để bồi bổ cho cơ thể và giúp chữa gan nhiễm mỡ, giải độc gan rất tốt.

Uống trà lá sen giúp giảm cholesterol, điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.
Uống trà lá sen giúp giảm cholesterol, điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng lá sen để chữa gan nhiễm mỡ như sau:

Nấu 10g lá sen khô với 500ml nước và uống như trà, hoặc để nguội và bảo quản trong tủ lạnh để dùng như một loại nước giải khát. Ngoài ra, lá sen còn có thể được dùng để nấu cháo và ăn vài lần trong tháng.

Cây nhân trần

Cây nhân trần là một loại cây thuốc nam có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả. Nó làm mát gan, giải độc và tiết dịch mật để nâng cao và bảo vệ sức khỏe.

Cách sử dụng cây nhân trần để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ như sau: Hãm 3g nhân trần khô trong ấm nước, sau đó lấy nước uống hàng ngày.

Cây nhọ nồi

Cây nhọ nồi, còn gọi là cây cỏ mực, hạn liên thảo hay mặc hán liên, là một loại cây thuốc nam có tính hàn, vị ngọt chua và có tác dụng cầm máu, thanh nhiệt, giải độc, mát huyết và bổ gan thận.

Cách sử dụng cây nhọ nồi để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ như sau: Lấy 30g cây nhọ nồi, 15g đương quy, 20g nữ trinh tử, 6g đại hoàng và 15g lá sen để sắc lấy nước uống mỗi ngày.

Diệp hạ châu

Diệp hạ châu (hay còn gọi là cây chó đẻ) là một loại thảo dược được sử dụng trong y học truyền thống Trung Quốc để chữa trị nhiều bệnh, trong đó bao gồm cả gan nhiễm mỡ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng diệp hạ châu có khả năng làm giảm mức đường huyết, giảm lượng mỡ trong máu và ổn định màng tế bào gan. Những tính chất này của diệp hạ châu có thể giúp làm giảm tổn thương gan và giảm nguy cơ bệnh nhiễm mỡ trong gan.

Diệp hạ châu là một trong những loại thuốc nam trị gan nhiễm mỡ phổ biến được nhiều người tin dùng.
Diệp hạ châu là một trong những loại thuốc nam trị gan nhiễm mỡ phổ biến được nhiều người tin dùng.

Cách sử dụng diệp hạ châu để chữa gan nhiễm mỡ thường là pha trà hoặc uống dưới dạng viên nang. Tuy nhiên, trước khi sử dụng diệp hạ châu hoặc bất kỳ loại thảo dược nào, nên tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Mướp đắng

Mướp đắng (còn gọi là khổ qua) không chỉ giúp hạ đường huyết và đái tháo đường, mướp đắng còn có nhiều tác dụng trong việc giải quyết các vấn đề về nóng trong gan hoặc gan bị nhiễm mỡ.

Để tận dụng tối đa tác dụng của mướp đắng, bạn có thể ăn tươi hoặc uống nước cốt được ép từ quả mỗi ngày.

Nếu bạn không thích ăn tươi, mướp đắng sao khô cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Hãy hãm mướp đắng sao khô để tạo ra nước giống như nước trà và uống 2-3 lần mỗi ngày. Ngoài ra, ăn hạt mướp đắng cũng giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.

Cây lô hội

Cây lô hội không chỉ là nguyên liệu làm đẹp quen thuộc, mà còn mang tới hiệu quả cao trong việc điều trị gan nhiễm mỡ. Trong lô hội có chứa tinh chất giúp hạ Lipid máu và mỡ trong gan. Ngoài ra, nó còn có tác dụng trong việc ổn định huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. 

Nghệ vàng và mật ong

Nghệ vàng kết hợp mật ong cũng được xem là một trong những liều thuốc nam trị gan nhiễm mỡ rất tốt bởi đặc tính kháng viêm nhờ hoạt chất Curcumin có trong nghệ vàng và kháng khuẩn từ mật ong.

Mỗi buổi sáng uống một ly bột nghệ pha với mật ong trong nước ấm không chỉ giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ mà còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Nấm linh chi

Nấm linh chi được coi là một trong những loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ. Nấm linh chi chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như Polysaccharides, Steroids, Germanium, Letina, vitamin, khoáng chất và acid amin, giúp cơ thể cải thiện và ổn định lượng mỡ máu, hạn chế sự tấn công của cholesterol xấu đồng thời ổn định và duy trì lượng mỡ trong gan ở mức bình thường.

Việc sử dụng nấm linh chi thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, đào thải độc tố và hạn chế quá trình oxy hóa, giúp điều hòa và ổn định Cholesterol trong gan, tăng cường chức năng bài tiết, làm giảm cân, hạn chế béo phì gây bệnh mỡ trong máu.

Cách làm dùng nấm linh chi khô cắt thành lát xay thành bột. Dùng mỗi lần 10g bột nấm, cùng 3 lát cam thảo cho vào bình thủy với 1 lít nước sôi, đậy nắp kín trong 15 phút, sau đó rót nước ra uống từ từ trong ngày. Có thể thay cam thảo có thể thay bằng atiso hoặc mật ong, hoa cúc để đổi vị.

Một số lưu ý hỗ trợ phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả

  • Hạn chế sử dụng đồ uống kích thích như bia, rượu, cà phê,… Đặc biệt là trong quá trình điều trị bệnh, các loại chất kích thích sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.
  • Không nên ăn nhiều thịt, nội tạng động vật, da động vật,…
  • Có chế độ tập luyện thể thao phù hợp, tăng cường vận động.
  • Ăn uống điều độ, hạn chế dùng mỡ động vật và các thực phẩm chứa nhiều chất béo khác.
  • Hạn chế ăn những món xào, chiên, thức ăn nhanh, đồ cay nóng…
  • Nên bổ sung nhiều rau, củ, quả cho các bữa ăn hằng ngày.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan trong quá trình điều trị bệnh. Tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress.

Nên kết hợp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ bằng thuốc Tây. Tất nhiên khi sử dụng thuốc, người bệnh phải hỏi ý kiến và được sự cho phép của bác sĩ.

Bảo vệ lá gan của bạn tốt hơn bằng các loại thuốc trị gan nhiễm mỡ.
Bảo vệ lá gan của bạn tốt hơn bằng các loại thuốc trị gan nhiễm mỡ.

Tham khảo >> Thuốc trị gan nhiễm mỡ tốt nhất hiện nay

Trên là những chia sẻ về các loại cây thuốc nam trị gan nhiễm mỡ hiệu quả mà bạn dễ dàng áp dụng tại nhà. Hi vọng thông qua bài viết, quý bạn đọc có thêm nhiều thông tin để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Gan nhiễm mỡ là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa

Gan nhiễm mỡ nên uống gì tốt nhất để mau lành bệnh