Làm đẹp bằng thảo dược

Tóc rụng nhiều ở nam: Nguyên nhân và cách trị rụng tóc cho nam hiệu quả tại nhà

Rụng tóc nhiều là tình trạng phổ biến ở cả nam và nữ hiện nay, nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới hói đầu gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của mái tóc. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ gửi tới các bạn những chia sẻ về tóc rụng nhiều ở nam như: nguyên nhân và cách trị rụng tóc cho nam hiệu quả tại nhà, cùng tìm hiểu nhé.

Nguyên nhân rụng tóc nhiều ở nam giới

1. Phẫu thuật hoặc bệnh tật

Nếu bạn vừa trải qua một cuộc phẫu thuật lớn hoặc đang hồi phục từ một căn bệnh nghiêm trọng, rụng tóc chính là hiện tượng bình thường trong thời điểm đó.

Theo các bác sĩ da liễu, rụng tóc ở nam giới sẽ trở nên nghiêm trọng một vài tuần sau khi trải qua cơn phẫu thuật hoặc sau cơn bạo bệnh, nhưng một thời gian sau tóc sẽ mọc lại bình thường.

2. Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc chống đông máu và nhiều loại thuốc hóa trị liệu khác được sử dụng trong điều trị ung thư chính là nguyên nhân rụng tóc ở nam giới. Thông thường, tóc sẽ mọc lại sau khi bệnh nhân ngưng dùng thuốc. Ngoài ra, một số loại thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc vitamin A cũng là nguyên nhân rụng tóc ở nam.

3. Mất cân bằng nội tiết

Testosterone là hormone quan trọng đối với nam giới, chịu trách nhiệm xây dựng bản lĩnh đàn ông với những đặc trưng như giọng nói, cơ bắp, ham muốn tình dục. Khi cơ thể chuyển đổi testosterone thành dihydrotestosterone (DHT), nó sẽ gây ra hiện tượng tóc rụng nhiều ở nam.

4. Các vấn đề về tuyến giáp

Bệnh nhân bị cường giáp hoặc suy giáp thường bị rụng tóc do việc chuyển đổi testosterone thành DHT với tốc độ quá nhanh. Thậm chí, ngay cả những quý ông đang điều trị tuyến giáp cũng có nguy cơ bị rụng tóc nhiều ở nam.

5. Căng thẳng – nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở nam giới

Nếu bạn chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống, bạn có thể bị rụng tóc. Căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần quá mức có thể khiến tóc ngừng phát triển hoặc bị rụng liên tục. Tuy nhiên, rụng tóc ở nam giới do stress sẽ hết nếu tinh thần người bệnh khỏe mạnh trở lại.

Rụng tóc thành từng mảng cũng là do stress gây ra. Tóc rơi ra thành từng mảng tròn trên da đầu là do các nang tóc tấn công quá mạnh vào hệ thống miễn dịch, và khoảng 5% người sẽ bị rụng tóc trên toàn bộ da đầu của họ. Vì vậy, biết làm chủ và giảm áp lực trong cuộc sống là bí quyết giúp bạn kiểm soát stress hiệu quả để giải quyết tình trạng tóc rụng nhiều ở nam.

6. Một số bệnh gây rụng tóc ở nam giới

Rụng tóc cũng có thể báo hiệu một số vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường hoặc bệnh lupus ban đỏ. Trong trường hợp rụng tóc không thể kiểm soát được, bạn hãy nhanh chóng đến các chuyên gia y tế để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân nhằm có phương pháp điều trị thích hợp.

Cách trị rụng tóc cho nam hiệu quả tại nhà

Bổ sung Biotin cho tóc khỏe

Biotin (còn được gọi là vitamin H) là một trong những vitamin B phức hợp giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng hiệu quả. Bên cạnh đó, Biotin còn đóng một vai trò quan trọng trong việc tổng hợp Keratin – một hoạt chất chiếm khoảng 70% trong thành phần cấu trúc tóc và giữ cho sợi tóc chắc khỏe.

Bởi vậy, nếu “cánh mày râu” đang phải đối mặt với vấn đề rụng tóc nhiều, hãy tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu Biotin giúp chống rụng tóc và giữ tóc chắc khỏe như: lòng đỏ trứng gà; các loại gan động vật; thịt gà; ức gà; cá hồi, cá ngừ và các loại hải sản; khoai lang; nấm; rau chân vịt; bông cải xanh; bông cải trắng; hạt óc chó; hạnh nhân…

Massage da đầu thường xuyên

Massage da đầu hàng ngày không chỉ mang lại cảm giác tuyệt vời, giảm mệt mỏi, thư giãn đầu óc mà còn có thể tác động hỗ trợ chống rụng tóc nhiều ở nam giới. Việc xoa bóp da đầu thường xuyên sẽ kích thích máu lưu thông lên não bộ và da đầu tốt hơn, từ đó giúp nguồn dinh dưỡng di chuyển đến nang tóc dồi dào hơn, từ đó giúp nang tóc khỏe, sợi tóc mọc nhanh và giảm rụng tóc hiệu quả hơn.

Tránh xa các hóa chất làm tóc

Nhuộm tóc, làm xoăn mái, dùng keo bọt vuốt tóc… sẽ tác động khiến tình trạng rụng tóc nhiều ở nam giới tồi tệ hơn. Bởi vậy, để làm giảm lượng tóc rụng thì trong thời gian này bạn không nên tạo kiểu tóc, nhuộm tóc hay làm bất kỳ điều gì có liên quan tới hóa chất làm tóc.

Chế độ ăn uống hợp lý

Thói quen uống nhiều bia, rượu, ăn thức ăn giàu đạm, ít ăn rau xanh và chất xơ là một nguyên nhân khiến cơ thể nam giới bị thiếu dưỡng chất gây rụng tóc nhiều. Bởi vậy, một chế độ ăn uống hợp lý với sự cân bằng rau xanh – protein sẽ là lựa chọn tốt để giữ cho mái tóc của bạn chắc khỏe và ít rụng tóc.

Một số vitamin và khoáng chất được tìm thấy trong thực phẩm giúp hỗ trợ chống rụng tóc nhiều ở nam giới và giúp mái tóc phát triển khỏe mạnh như:

  • Các thực phẩm giàu chất sắt: bao gồm thịt bò nạc, đậu, các loại rau lá xanh, các loại trứng…
  • Các thực phẩm giàu axit béo omega-3: chẳng hạn như cá hồi, cá thu, cá ngừ, hạt lanh, lòng đỏ trứng, quả óc chó
  • Các thực phẩm giàu protein và kẽm như: thịt lợn nạc; thịt bò nạc; các loại hải sản cá hồi; cas thu; cá chích; cá mòi; chai; sò; hến; hàu; tôm; cua; ghẹ…

Tránh căng thẳng, stress

Tóc rụng nhiều ở nam giới rất có thể là kết quả của một lối sống căng thẳng, stress kéo dài. Bởi vậy, cải thiện rụng tóc nhiều cũng như cải thiện sức khỏe, nam giới nên cân bằng lại cuộc sống với một chế độ làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý như:

  • Giảm thiểu bớt căng thẳng, áp lực trong công việc.
  • Dành thời gian thư giãn và nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Ngủ sớm và ngủ đủ giấc.
  • Có thể nghe các bài nhạc nhẹ, nhạc không lời, nhạc classical music …

Sử dụng tinh dầu dưỡng tóc

Có rất nhiều loại tinh dầu có ích trong việc điều trị rụng tóc. Chẳng hạn như thầu dầu giúp ngăn ngừa rụng tóc và kích thích tóc mọc nhanh hơn gấp 2 đến 3 lần tốc độ thông thường. Tinh dầu hương thảo thường được sử dụng trong dầu gội và các thuốc đặc trị các vấn đề về tóc, chỉ cần một lượng nhỏ tinh dầu là bạn sẽ có một dung dịch thuốc trị rụng tóc ở nam giới cực kì hiệu quả…

Tùy theo tình trạng tóc và mong muốn mà bạn chọn loại tinh dầu phù hợp, nhớ kiên trì thực hiện 1 – 2 lần/tuần để có kết quả tốt nhất.

Gội đầu đúngcách

Đầu tiên, sai lầm bắt nguồn từ những anh chàng lười biếng, 3 – 4 ngày thậm chí cả tuần mới tắm gội. Khi đó ô nhiễm môi trường, khói bụi xung quanh và tế bào chết hàng ngày sẽ gây ra các chứng bệnh như nấm da đầu, viêm chân tóc,…Kết quả là tóc rụng thành từng mảng lớn có thể dẫn đến hói đầu. Thế nhưng nếu quá chăm chỉ gội đầu, chân tóc sẽ bị yếu, dưỡng chất trôi mất dẫn đến tóc dễ gãy và rụng thường xuyên hơn.

Về dầu gội đầu, nếu dùng quá nhiều loại mà không biết cái nào phù hợp với đặc tính tóc của mình thì vô hình trung bạn đã phá hoại cấu trúc vốn có khiến mái tóc bị hư tổn nặng nề.

Dùng các loại dầu gội ngăn rụng tóc

Khi thấy tóc rụng nhiều, nam giới có thể thử thay đổi các lại dầu gội ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc nhằm giúp điều trị rụng tóc từ bên ngoài. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là do mái tóc đang bị yếu và dễ tổn thương nên các anh nam giới nên lựa chọn các sản phẩm dầu gội không có tính tẩy rửa quá mạnh nhằm giúp tóc phục hồi nhanh hơn.

Sử dụng thảo dược thiên nhiên

  • Bồ kết

Trong quả bồ kết có chứa hỗn hợp nhiều flavonoid và chất saponaretin có tác dụng giảm rụng tóc hiệu quả và kích thích quá trình mọc tóc mới. Chính vì vậy, bồ kết được dùng để khôi phục mái tóc hư tổn và là cách chữa rụng tóc an toàn, phổ biến hiện nay.

  • Tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi được chiết xuất từ vỏ bưởi, có chứa hàm lượng cao pectin, naringin, men tiêu hóa peroxydaza, amylaza, vitamin A và C… có tác dụng sát khuẩn, diệt nấm da đầu. Việc massage tinh dầu bưởi trên da đầu sẽ cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng tóc chắc khỏe từ gốc đến ngọn, kích thích tóc mọc nhanh và ngăn ngừa rụng tóc.

  • Quả cọ lùn

Quả cọ lùn chứa các chất chuyển hóa gốc dầu như phytosterols và sitosterols, có tác dụng ức chế enzyme 5-alpha reductase – enzyme xúc tác chuyển hóa testosterone thành DHT. Do đó, quả cọ lùn ngăn cản sự gia tăng của hormone DHT, làm giảm tình trạng rụng tóc nhiều ở nam giới.

  • Cỏ roi ngựa

Cỏ roi ngựa có khả năng ức chế sự hình thành và sự gắn kết của hormone DHT với các thụ thể đặc hiệu tại nang tóc, giúp ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả. Đồng thời, cỏ roi ngựa giúp máu lưu thông dễ dàng, do đó tóc sẽ được nuôi dưỡng chắc khỏe hơn.

Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ các thông tin về nguyên nhân tóc rụng nhiều ở nam và cách trị rụng tóc cho nam hiệu quả tại nhà. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích với các bạn.

Xem thêm: Tuyệt chiêu trị rụng tóc tại nhà đơn giản và hiệu quả