Món ăn bài thuốc

Ưu và nhược điểm của cây mật gấu trị thoát vị đĩa đệm

Cây mật gấu trị thoát vị đĩa đệm là bài thuốc được dân gian lưu truyền từ nhiều đời nay. Mọi người đều công nhận tác dụng tích cực của loài cây này, nhưng khi được áp dụng trong việc trị thoát vị đĩa đệm thì chúng ta cũng cần xem xét một số nhược điểm của phương thuốc này để có thể tự áp dụng cho mình phương thức điều trị hợp lý nhất.

Sự nguy hiểm của bệnh thoái hóa đốt sống

Thoái hóa đốt sống nói chung hay thoái hóa đốt sống cổ nói riêng là căn bệnh không xa xôi gì với tuổi già. Theo thời gian, các đốt sống dần mất đi độ linh hoạt, trơn chu mà dần trở nên cứng ngắc, thoái hóa, dễ bị tổn thương. Tình trạng các dây chằng dọc ở cổ bị viêm dẫn đến lắng tụ canxi gây chèn ép, hẹp lỗ ra của các dây thần kinh. Vì thế gây nên cảm giác tê, đau nhức, khó cử động, hoặc thậm chí là liệt giường không thể của động. Nguy hiểm hơn nữa là thoát vị đĩa đệm cột sống khi cột sống và các rễ thần kinh bị chèn ép trong thời gian dài.

cây mật gấu trị thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm gây cảm giác tê, đau nhức, khó cử động, hoặc thậm chí là liệt giường

Lời khuyên cho người bị thoái hóa đốt sống

Với tình trạng ngày càng nhiều người mắc bệnh và có xu hướng trẻ hóa dần, nguyên nhân phổ biến nhất là do ngồi sai tư thế, mang vác đồ vật nặng không đúng tư thế, tập luyện thể dục không đúng cách và còn nhiều thói quen xấu khác. Chính những nguyên nhân này đã làm hại đến vùng đĩa đệm gây nên những cơn đau nhức khó chịu ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công việc của người bệnh. Để chữa thoát vị đĩa đệm một cách hiệu quả và an toàn, bên cạch các phương pháp châm cứu, bấm huyệt, vật lý trị liệu, người bệnh nên áp dụng thêm cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây mật gấu giúp hỗ trợ điều trị và giảm nhanh được các triệu chứng khó chịu của bệnh.

cây mật gấu trị thoát vị đĩa đệm
Cây mật gấu giúp hỗ trợ điều trị và giảm nhanh được các triệu chứng khó chịu của bệnh

Cách dùng cây mật gấu trị thoát vị đĩa đệm

Đây là bài thuốc rất dễ áp dụng với nguyên liệu đơn giản như:

  • Lá cây mật gấu (lượng vừa đủ dùng). Nên chọn loại lá tươi
  • Bia lon (1 lon, nên dùng loại có lượng cồn nhẹ).

Các bước thực hiện:

Bạn chọn những lá mật gấu còn tươi đem rửa sạch. Sau đó xay nhuyễn phần lá đã chuẩn bị và bỏ xác. Nước cốt cây mật gấu thu được bạn đem pha chung với một lon bia và dùng vào buổi chiều sau khi ăn cơm. Không dùng khi bụng đói, không được dùng nhiều bia.

Liệu trình uống lặp lại nhiều lần. Mỗi liệu trình 10 ngày. Sau khi kết thúc 1 liệu trình nghỉ một tuần rồi mới áp dụng tiếp cho đến khi tình trạng đau chấm dứt.

Bên cạnh bia, bạn có thể dùng nước cốt mật gấu pha với nước ấm để dùng.

Ưu điểm

Đây là bài thuốc an toàn, dễ thực hiện, không phức tạp. Chi phí điều trị không cao. Bên cạnh đó bài thuốc này cũng không gây ra tác dụng phụ trong quá trình sử dụng của bệnh nhân. Chính vì vậy bệnh nhân có thể sử dụng lâu dài.

Nhược điểm

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng cây mật gấu không cho tác dụng nhanh chóng và tức thì như các phương pháp can thiệp bằng thuốc Tây Y hay điều trị ngoại khoa,… Bệnh nhân áp dụng phương pháp này cần kiên trì sử dụng trong một thời gian. Cơ địa của từng bệnh nhân cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm. Đối với bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm nặng cần tham khảo các phương pháp can thiệp dứt điểm hơn.

Lưu ý: cần phân biệt cây mật gấu với cây mật nhân. Tuy 2 cây này đều có tác dụng hữu ích với sức khỏe, nhưng với những thành phần dược tính khác nhau, nên nếu nhằm lẫn cây, dẫn đến nhằm lẫn cách sử dụng sẽ dẫn đến những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Phân biệt cây mật gấu với cây mật nhân

Cây mật gấu

Là cây thuốc nam mọc và phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía bắc. Bộ phận dùng làm thuốc là toàn bộ thân cây thuốc này.

công dụng: Là vị thuốc tốt cho Gan, giải độc gan, hạ men gan, tăng cường chức năng tiêu hóa……

Màu sắc, mùi vị : Cây có màu vàng đậm, mùi mật động vật, vị đắng giống như vị của mật nên được gọi là cây mật gấu.

Cây mật nhân

Là cây thuốc đa công dụng, cây mật nhân còn có tên là cây bá bệnh, bách bệnh vì cây điều trị được rất nhiều bệnh. Cây phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Bộ phận dùng làm thuốc là rễ cây.

công dụng của cây mật nhân: Tăng cường chức năng sinh lý, tốt cho xương khớp, tốt cho tiêu hóa, tốt cho gan, đặc biệt là những bệnh nhân mắc viêm gan B.

Màu sắc, mùi vị rễ mật nhân: Cây có màu vàng nhạt, mùi thơm ngậy, vị đắng gắt, vị đắng này gấp nhiều lần vị đắng của cây mật gấu.

Xem thêm:

Công dụng và cách dùng cây mật gấu đúng nhất

Tổng hợp