Home, Khỏe đẹp

Tìm hiểu cách đá bóng không mệt khi tham gia một trận đấu

Có rất nhiều anh em thường hụt hơi, đuối sức khi tham gia một trận đấu bóng đá. Nó mang nhiều nguyên do, yếu tố chủ quan và khách quan. Cùng Socolive trực tiếp tìm hiểu về cách đá bóng không mệt, có những phương pháp nào để gia tăng thể lực thi đấu?

Một số lý do đá bóng nhanh mệt

Trước khi tìm hiểu các cách đá bóng không mệt, cùng xem nguyên nhân là do đâu? Lý do đầu tiên, trước khi bước vào trận đấu, các cầu thủ chưa có thể trạng tốt nhất. Có thể trước đó họ đã hoạt động, vận động nặng, quá sức. Điều này dẫn đến việc cơ, thể lực chưa phục hồi. Họ sẽ chóng mệt bởi cường độ cơ thể làm việc và thi đấu liên tục, không có thời gian bù đắp năng lượng.

Nguyên nhân thứ hai, do các cầu thủ không luyện tập, ra sân thường xuyên. Nền tảng thể lực, khả năng vận động, chịu đựng là do luyện tập mà thành. Nếu bạn cứ bỏ dở, ngắt quãng, nó sẽ không phát triển, kích thích đến mức tối đa. Lý do cuối cùng, bạn không khởi động mà bước vào trận đấu, không chỉ gây mệt mà dễ bị chấn thương, thời gian thi đấu kéo dài cũng là thứ dẫn đến việc đuối sức.

Nguyên nhân đá bóng mệt là do đâu
Nguyên nhân đá bóng mệt là do đâu

Các cách đá bóng không mệt

Đá bóng mệt là điều khá bình thường đối với các cầu thủ.  Bởi lẽ bộ môn này đòi hỏi độ bền, thể lực khi thi đấu. Cùng tìm hiểu các cách đá bóng không mệt ngay sau đây.

Trước trận đấu

Để đá bóng không mệt, hụt hơi, mất sức thì ta cần chuẩn bị kỹ trước mỗi trận đấu. Nó sẽ giúp bạn duy trì thể trạng tốt nhất trong suốt khoảng thời gian trên sân.

Bổ sung năng lượng

Trước trận đấu, một trong những cách đá bóng không mệt vô cùng quan trọng là bổ sung năng lượng. Chúng ta nên ăn đồ ăn nhẹ và uống nước trước khoảng 30 phút đến 1 tiếng giờ bóng lăn. Nó sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể để có thể vận động trong thời gian dài.

Khi bị đói, bạn sẽ chóng mệt và không được sung sức, năng nổ trong mỗi pha bóng. Nó sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt, … do thiếu nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể khi vận động. Không nên ăn đồ có nhiều nước hay uống nước có ga vì nó sẽ gây xóc bụng, đầy bụng. 

Khởi động

Khởi động là điều vô cùng quan trọng trước mỗi trận đấu. Đây là cách đá bóng không mệt khá hữu hiệu. Chúng ta nên khởi động nhẹ nhàng để dãn cơ đùi, bàn chân, … và làm quen dần với cường độ thi đấu. Không những thế, nó còn giúp bạn tránh dẫn thương và dẻo dai, bền bỉ hơn trong mỗi trận đấu. Khoảng thời điểm khởi động sẽ giúp bạn có cảm giác bóng để trình diễn kỹ năng tốt nhất.

Khởi động là một trong những cách đá bóng không mệt
Khởi động là một trong những cách đá bóng không mệt

Một số điều cần tránh

Trong số các cách đá bóng không mệt, điều cần thiết là bạn phải có thể trạng tốt nhất trước khi tham gia một trận đấu. Bê vác đồ hay tập gym, … sẽ khiến cơ thể bị mỏi, nhức, đau. Điều này khiến bạn không thể thi đấu với những gì tốt nhất, nhanh mệt và dễ dàng bị dính chấn thương không mong muốn. Vì vậy hãy tránh hoạt động mạnh trước khi đá bóng.

Điều thứ hai, tránh sử dụng các đồ ăn, đồ uống có cồn và chất kích thích. Một số thức uống như bia, rượu, … sẽ khiến bạn không tỉnh táo và khó kiểm soát được bản thân khi thi đấu. Sử dụng thuốc lá cũng vậy, nguy hiểm hơn nó sẽ mang tác hại lâu dài về phổi, … khiến bạn không thể kiểm soát nhịp thở và dễ hụt hơi, đuối sức.

Trong trận đấu

Trong khi thi đấu, bạn sẽ cần có một số kỹ năng và phương pháp để tránh khỏi việc tiêu hao thể lực một cách nhanh chóng. Bạn thi đấu tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào điều này.

Giữ sức, hít thở đều

Cách đá bóng không mệt hữu dụng nhất chính là việc giữ sức và hít thở đều trong trận đấu. Bạn không cần phải chạy, di chuyển liên tục. Hãy khôn ngoan khi chơi bóng, phối hợp với đồng đội và cố gắng giữ sức. Không nên dốc bóng quá sức, bứt tốc liên tục. Đặc biệt nên tránh các tình huống va chạm, tì đè để tránh bị tốn sức và chấn thương.

Không nên dốc sức chạy quá nhiều khi thi đấu

Đặc biệt, ta phải biết hít thở đúng cách để điều hòa không khí trong cơ thể. Chúng ta nên hít vào và thở ra nhịp nhàng bằng mũi và mồm. Nó sẽ giúp bạn giữ sức, bổ sung oxy để có thể chạy bền trong một quãng đường dài.

Không nên dốc sức chạy quá nhiều khi thi đấu
Không nên dốc sức chạy quá nhiều khi thi đấu

Phương pháp chạy trên sân

Chạy bằng mũi chân là một trong những cách đá bóng không mệt được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Nó sẽ giúp các cầu thủ bứt tốc một cách nhanh chóng mà tiết kiệm được thể lực. Khi chúng ta dùng cả bàn chân, lực đẩy sẽ yếu hơn và thời gian tiếp xúc tăng lên, tốc độ sẽ bị giảm một cách đáng kể.

Bổ sung nước, khoáng

Vào giờ nghỉ giữa hiệp, chúng ta nên bổ sung nước, khoáng để tránh tình trạng mất nước. Bởi lẽ khi đá bóng, vận động mạnh khiến mồ hôi ra nhiều, cơ thể dần mất nước và rơi vào trạng thái mệt, hụt hơi. Qua đó, các cầu thủ có thể cấp nước nhưng không nên uống quá nhiều, tốt nhất là chỉ nên súc miệng.

Bổ sung nước, khoáng trong giờ nghỉ
Bổ sung nước, khoáng trong giờ nghỉ

Nước chanh, nước muối sẽ là những lựa chọn tối ưu nhất. Nó sẽ bù nước, bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể đã bị đào thải một cách nhanh chóng. Việc bổ sung nước, khoáng cũng giúp điều hòa thân nhiệt. Đặc biệt, không nên uống nước có cồn, có ga hay có quá nhiều đường.

Trên đây, chúng ta đã tìm hiểu về các cách đá bóng không bị mệt. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật các kết quả bóng đá nhanh nhất nhé!