Món ăn bài thuốc

10 thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ giúp tăng cường estrogen

Chúng ta có thể bổ sung thực phẩm tăng nội tiết tố nữ từ nhiều loại nguồn thức ăn có chứa: Ligans, isoflavones (Đây là các dạng tồn tại của phytoestrogen), resveratrol, flavonoid,…

Trong tự nhiên, chị em nên chọn ăn các thực phẩm cân bằng nội tiết tố nữ từ:

Đậu nành – Siêu thực phẩm bổ sung estrogen

Nếu bạn đang thắc mắc nên ăn gì để tăng nội tiết tố nữ thì đậu nành chính là lựa chọn hàng đầu các chuyên gia khuyên dùng. Trong đậu nành chứa hàm lượng cao isoflavone – 1 phytoestrogen có tác dụng tương tự estrogen, giúp giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt. Theo đó, phytoestrogen tồn tại ở 4 dạng là Isoflavone, Lignan, Coumestan, Stilbene. Trong đó, Isoflavone, Lignan là 2 dạng được nghiên cứu nhiều nhất, đặc biệt Isoflavone là hoạt chất được kiểm chứng an toàn và có tác dụng giống estrogen nhất.

Đậu nành cũng rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết, hỗ trợ hoạt động của tim mạch hiệu quả. Chị em có thể sử dụng đậu nành dưới nhiều dạng như: đậu phụ, tinh chất mầm đậu nành, sữa đậu nành, đậu nành rang,…

Bổ sung nội tiết tố từ hạt lanh

Hạt lanh rất giàu ligans – gấp 800 lần so với nhiều loại thực phẩm khác, đóng vai trò như một phytoestrogen có lợi cho cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phytoestrogen được tìm thấy trong hạt lanh có vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh.

Bạn có thể rắc hạt lanh lên nhiều món ăn, nghiền làm bánh quy, hoặc trộn ăn với salad.

Quả đào 

Đào cũng là một trong những loại quả giúp chị em bổ sung estrogen tự nhiên nhờ hàm lượng Ligans cao. Các nghiên cứu cho thấy ăn hai quả đào mỗi tuần sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú của phụ nữ. Nếu không thích đào, bạn có thể thay thế bằng việt quất và dâu tây – 2 loại quả có tác dụng tương tự đào.

Tăng cường estrogen với vừng (mè)

Hạt vừng là loại gia vị quen thuộc của người Việt chứa nhiều chất xơ, thường được kết hợp vào các món ăn để tăng thêm hương vị và độ hấp dẫn. Đặc biệt, vừng rất giàu phytoestrogen, là một trong những thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Theo nghiên cứu, ăn vừng mỗi ngày không chỉ làm tăng hoạt động của estrogen mà còn cải thiện lượng cholesterol trong máu.

Tỏi – Thực phẩm cân bằng nội tiết tố nên ăn

Ăn tỏi thường xuyên có thể giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp và ngăn ngừa tình trạng đông máu – những yếu tố có nguy cơ gây bệnh tim. Với các chị em phụ nữ, có thể thêm tỏi làm gia vị mỗi ngày để cân bằng nội tiết tố nữ. Tuy nhiên nên ăn với lượng vừa phải, tránh tình trạng ăn quá nhiều, nhất là với tỏi sống, có thể gây ra một số phản ứng phụ như: phát ban, nóng rát họng, buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy,…

Tăng estrogen bằng các loại rau họ cải

Các loại rau xanh họ cải như bông cải xanh cải xoăn, súp lơ,… đều chứa phytoestrogen có đặc tính chống ung thư và chống viêm hiệu quả. Chế độ ăn giàu vitamin từ các loại rau họ cải cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim mạch. Chị em có thể dùng thực phẩm bổ sung estrogen bằng loại rau này bằng cách chế biến thành các món ăn như luộc, xào,…

Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ cũng được biết đến là một trong những thực phẩm cân bằng nội tiết tố nữ mà chị em có thể bổ sung. Thành phần vang đỏ rất giàu resveratrol – một loại estrogen tự nhiên (phytoestrogen) giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ khả năng điều chỉnh mức cholesterol ổn định. Một nghiên cứu khác cho thấy phytoestrogen trong rượu vang đỏ có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh.

Các loại quả hạt

Nếu chưa biết ăn gì để bổ sung nội tiết tố nữ thì hãy nghĩ ngay đến các loại hạt như hạt dễ kiếm như: hạt điều, lạc, hạt dẻ cười… Đây đều là những loại hạt tốt cho tim mạch, dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên loại thực phẩm này chứa rất nhiều calo và chất béo. Do đó, chị em cần ăn với lượng vừa phải để tránh đầy bụng, khó tiêu.

Thực phẩm tăng nội tiết tố nữ từ hoa quả sấy khô

Trái cây sấy khô rất giàu chất dinh dưỡng, thơm ngon và dễ thưởng thức như một món ăn vặt không cầu kỳ. Chúng cũng là một nguồn thực phẩm bổ sung estrogen mạnh mẽ giúp chị em duy trì ổn định nội tiết tố.

Ngoài ra, trái cây sấy khô cũng chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, khiến chúng trở thành một món ăn nhẹ lành mạnh cho cơ thể.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu các acid béo có lợi cho sức khỏe như omega 3, các amino acid. Trong đó, Omega 3 được nghiên cứu là nguồn nguyên liệu thiết yếu cho sản xuất và vận hành chức năng nội tiết tố. Đặc biệt là kiểm soát hormone LH. Từ đó, giúp duy trì sự ổn định của hormone trong máu và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng omega 3 dồi dào trong cá hồi còn có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa sự lão hóa và dự phòng ung thư vú. Chính vì vậy, cá hồi là thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ vô cùng hoàn hảo mà chị em không thể bỏ qua.

Các loại trái cây họ cam, quýt

Hàm lượng vitamin C có trong các loại quả như: cam, chanh, quýt, bưởi rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ ổn định hệ nội tiết tố nhờ việc giữ ổn định estrogen và progesterone, nhất là với những phụ nữ sau sinh. Đây cũng là nguồn chất xơ dồi dào, nuôi dưỡng da tóc khỏe mạnh. Chị em có thể ăn hoặc uống nước ép từ các loại quả này mỗi ngày mà không sợ tăng cân.

Bổ sung nội tiết tố từ trứng gà

Trứng gà là thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với thành phần giàu vitamin B1, sắt, kẽm,… ăn trứng sẽ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho hoạt động của cơ thể. Đặc biệt các dưỡng chất này cũng đóng vai trò hỗ trợ kích thích quá trình sản sinh nội tiết tố ở chị em. Nhưng bạn cũng cần lưu ý, chỉ nên ăn 3 quả trứng mỗi tuần để hạn chế tình trạng cholesterol cao trong máu.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức hữu ích dành riêng cho chị em trong việc sử dụng thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ. Ngay từ bây giờ, hãy lập cho mình một chế độ ăn uống hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh, giúp lưu giữ mãi nét thanh xuân. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm viên uống cân bằng nội tiết tố nữ để giúp điều hoà nội tiết tố trong cơ thể.

Xem thêm: 5 lưu ý khi uống collagen giúp làm đẹp da