Khỏe đẹp

8 lý do khiến bạn ăn mãi không tăng cân!

Bạn đang mặc cảm so với người khác họ “chỉ uống nước thôi cũng tăng cân”. Bạn cũng ăn nhiều nhưng mãi cũng không tăng được xíu cân nặng nào mà thậm chí còn tuột cân. Vậy đây là bài viết dành cho bạn, pgrvietnam.org.vn sẽ đưa ra vấn đề về “8 lý do khiến bạn ăn mãi không tăng cân

1. Tại sao bạn ăn mãi không tăng cân?

Tại sao bạn ăn mãi nhưng vẫn không tăng cân
Tại sao bạn ăn mãi nhưng vẫn không tăng cân

Nhiều người gặp tình trạng ăn uống nhiều nhưng vẫn không tăng cân chủ yếu do cơ thể không đủ năng lượng để đáp ứng nhu cầu hàng ngày, mặc dù họ đã ăn đủ lượng thức ăn. Trong trường hợp này, cơ thể sẽ sử dụng các nguồn năng lượng dự trữ như glucose trong gan và cơ bắp, hoặc thậm chí chuyển hóa các tế bào mỡ và protein để có đủ năng lượng.

Tuy nhiên, nếu quá trình này kéo dài, sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, gầy ốm, suy giảm miễn dịch và khả năng chịu đựng kém. Điều này thường xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng từ thực phẩm.

2. Mắc các vấn đề bệnh lý nguy hiểm

Trong các lý do khiến bạn ăn hoài không tăng cân thì cũng có thể do bạn đã và đang mắc các bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là các bạn thường gặp khiến bạn khó tăng cân 1 cách tự nhiên:

2.1 Bệnh cường giáp

Bệnh cường giáp cũng là 1 trong những nguyên nhân gây khó tăng cân
Cường giáp là tình trạng tăng quá mức lượng hormon tuyến giáp

Tình trạng cường giáp gây ra tình trạng tiết quá nhiều hormone tuyến giáp, làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể xảy ra nhanh hơn và đốt cháy nhiều calo hơn trong một ngày. Nếu không được điều trị, cường giáp có thể dẫn đến tình trạng suy nhược, khó tăng cân và ngay cả khi ăn rất nhiều cũng không có hiệu quả.

2.2 Bệnh tiểu đường (hay Đái tháo đường)

Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường (hay còn gọi là tiểu đường) thường ăn nhiều mà không tăng cân. Nếu béo phì thì ít người biết rằng tiểu đường là một nguyên nhân khiến người gầy ăn hoài không mập. Đái tháo đường gây ra tình trạng mất glucose do lượng đường huyết dư thừa trong cơ thể được đào thải qua nước tiểu, dẫn đến tình trạng người bệnh dù ăn nhiều nhưng không tăng cân hoặc thậm chí sụt cân. Bệnh đái tháo đường bao gồm hai loại chính:

  • Đái tháo đường loại 1: Tình trạng này là do tế bào miễn dịch của cơ thể phá hủy các tế bào beta trong tuyến tụy, nơi sản xuất insulin – hormone chịu trách nhiệm chuyển hóa glucose.
  • Đái tháo đường loại 2: Thường xảy ra ở người trưởng thành, do insulin trong cơ thể bị giảm nồng độ và giảm chức năng, dẫn đến tình trạng nồng độ glucose trong máu tăng cao.

Gợi ý: Nếu bạn quan tâm các loại máy đo tiểu đường, kiểm tra đường huyết thì có thể tham khảo: Đánh giá Top 6 máy đo đường huyết tốt nhất hiện nay

2.3 Bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột (IBD) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những bệnh lý có biểu hiện đặc trưng là tình trạng viêm ruột, bao gồm bệnh Crohn, viêm loét đại tràng… Tình trạng viêm có thể gây ảnh hưởng đến chức năng hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy và mất nước. Vì vậy, người bệnh IBD thường gặp khó khăn trong việc tăng cân hơn so với người bình thường.

2.4 Bệnh rối loạn ăn uống

Đây là vấn đề phức tạp liên quan đến cả yếu tố tâm lý và tâm thần, khi người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì chế độ ăn uống và cân nặng bình thường. Trong một số trường hợp rối loạn nặng, chán ăn tâm thần có thể dẫn đến giảm cân nhanh chóng và khó khăn trong việc tăng cân trở lại.

3. Quá trình chuyển hóa năng lượng cao

Người gầy khó tăng cân tiêu hao năng lượng cao hơn so với người bình thường, từ 1600-1800 kcal/ngày so với 1300-1500 kcal/ngày. Điều này có nghĩa là họ tiêu hao nhiều năng lượng hơn cho các hoạt động hàng ngày, làm cho việc tăng cân trở nên khó khăn hơn. Một số dấu hiệu nhận biết của tình trạng này là da luôn nóng, tim đập nhanh.

Để giảm thiểu tình trạng này, người gầy nên tránh các đồ uống có ga, chất kích thích và bổ sung những thực phẩm có tính hàn – mát trong chế độ ăn hàng ngày.

4. Khó chuyển hóa năng lượng

Người gầy sẽ gặp tình trạng khó hấp thu, những dạng người này sẽ có tốc độ chuyển hóa năng lượng thành cân nặng chậm hơn người bình thường, dẫn đến khó tăng cân. Nên dù ăn nhiều bao nhiêu đi chăng nữa cũng khó tăng cân hơn người bình thường.

5. Không rèn luyện thể dục thể thao

Một số người có suy nghĩ rằng giảm hoạt động thể chất sẽ giúp họ tăng cân nhanh hơn. Tuy nhiên, đó là một quan điểm sai lầm. Thực tế, việc tập luyện thể thao và vận động sẽ kích thích quá trình chuyển hóa năng lượng, cải thiện hấp thu dinh dưỡng, tăng sự linh hoạt và khối lượng cơ bắp của cơ thể.

6. Chế độ ăn uống thất thường

Chế độ ăn uống khiến cơ thể khó hấp thu chất dinh dưỡng
Chế độ ăn uống khiến cơ thể khó hấp thu chất dinh dưỡng

Các thói quen ăn uống không đúng cách thường được biểu hiện bằng cách:

  • Bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng thường xuyên, giảm lượng thực phẩm cần thiết để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho hoạt động hàng ngày.
  • Ăn quá nhiều trong một bữa có thể gây quá tải cho hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể và không dẫn đến tăng cân.
  • Thói quen ăn đêm, mặc dù nhiều người nghĩ rằng nó có thể giúp tăng cân, nhưng thực tế là nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây ra các vấn đề khác như trào ngược dạ dày thực quản.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không đúng cách cũng có thể làm cho nồng độ đường huyết và các thành phần dinh dưỡng khác trong cơ thể thay đổi ở các thời điểm khác nhau. Khi bị đói, cơ thể sử dụng các dự trữ như glucose, mỡ và protein; nhưng khi ăn quá nhiều, năng lượng dư thừa có xu hướng chuyển thành mỡ xấu trong cơ thể.

>>>Có thể bạn quan tâm: Thật như đùa: Tăng cân bằng sữa Ông Thọ!

7. Yếu tố di truyền

Một số người có sẵn khả năng chuyển đổi chất và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn so với người khác, do vậy dù ăn nhiều thức ăn họ vẫn không thể tăng cân được.

8. Stress

Stress có thể làm giảm lượng calo bạn tiêu thụ mỗi ngày và dẫn đến suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến quá trình tăng cân. Stress sẽ làm cho bạn chán ăn, thậm chí không muốn ăn. Như vậy ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tăng cân.
Vậy là bạn đã biết được tại sao bạn ăn mãi không tăng cân rồi đúng không? Từ những lý do, bạn nên thay đổi lối sống lành mạnh, kết hợp chế độ thể dục thể thao thường xuyên. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm các sản phẩm, thực phẩm chức năng để hỗ trợ tăng cân.
Nguồn: