Cây ăn trái

Cách chọn na (mãng cầu) ngon, đẹp chưng tết

“Cầu dừa đủ xoài sung” – là những loại quả luôn được thấy trong mâm chưng ngày tết, với ý nguyện một năm sung túc, làm ăn phát tài cho mỗi gia đình. Việc lựa chọn loại quả cho mâm ngũ quả rất được chú trọng, trong bài viết này Tài nguyên thực vật sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn na (mãng cầu) ngon, đẹp chưng tết.

Cách chọn na (mãng cầu) ngon chưng tết

  • Phân biệt các loại na

Ở miền Bắc, quả na được phân thành hai loại là na dai và na bở dựa vào đặc tính của quả (sự liên kết giữa các múi với vỏ và giữa các múi với nhau).

Na dai có ưu điểm ăn ngọt, để được lâu, không dễ nát, dễ bóc vỏ, múi na nhằn dễ tróc ra khỏi hột và múi cũng dai hơn.

Quả na dai có vỏ mềm, màu xanh, thịt trắng lại ít hạt. Thêm vào đó, na dai được ưa chuộng hơn bởi mùi thơm và vị ngọt sắc nổi bật hơn so với na bở.

Ở miền Nam có mãng cầu dai hay còn gọi là mãng cầu Cấp (mãng cầu Vũng Tàu). Mãng cầu dai chắc, nhiều thịt, ít hột, vỏ mỏng và ngọt hơn các loại mãng cầu khác. Những quả mãng cầu Cấp có vỏ xù xì, múi không đều, không mọng, nhưng có vị thơm và ngọt sắc.

  • Cách chọn na ngon

– Lựa quả gai to, màu trắng ngà không thâm đen và nứt nẻ. Với những quả na có nhiều vết nứt nẻ, va chạm và ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước, tuyệt đối không chọn bởi na ăn sẽ không ngon, vị ủng, có thể bị ủ hóa chất kích chín.

– Bạn nên chọn quả tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, da xanh non, cuống nhỏ, chín mềm không nứt.

– Lựa quả có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống, đó là mảng cầu chin cây, ăn ngọt và thơm. Tránh chọn những quả na quá mềm, có vết thâm bên ngoài, đó là na non, bị ép chín, ủ hóa chất độc hại.

– Về mùi vị, với những quả na chín tự nhiên không ngâm thuốc thì có mùi thơm dịu, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó, na ngâm hóa chất để chín ép, rất nhạt, ăn bị sượng và không có mùi vị đặc trưng của na.

– Về hình dáng, màu sắc, mùi vị na ủ hóa chất, kích chín, sẽ có màu sắc không tự nhiên, tuy nhiên quả nào cũng đều tăm tắp, không có vết nứt, cuống bị gẫy, vỏ khó bóc.

Với cách chọn na (mãng cầu) ngon, đẹp chưng ngày tết này, hy vọng có thể giúp tô điểm thêm cho mâm ngũ quả nhà bạn thêm phần đẹp đẽ nhé.

Xem thêm:

Cách chọn bưởi ngon, mọng nước chưng tết

Cách chọn dưa hấu ngon chưng tết 2017

webtretho.com