Làm đẹp bằng thảo dược

Cách làm giá đỗ bằng thùng xốp dễ thực hiện

Làm giá đỗ bằng thùng xốp nhanh gọn, đơn giản, ngay cả ở nhà phố không có nhiều không gian vẫn có thể làm được. Sau đây cùng tìm hiểu cách làm giá đỗ bằng thùng xốp dễ thực hiện nhé.

1. Chuẩn bị làm giá đỗ

– Hạt giống: Giá đỗ chính làm mầm của đậu xanh nên đây là nguyên liệu cơ bản. Hạt đậu xanh cần được rửa sạch, ngâm trong nước ấm khoảng 8 tiếng nhằm giúp quá trình tách vỏ được tiến hành nhanh hơn.

– Giá thể: Giá thể để làm giá đỗ thường là đất tơi xốp hoặc tro trấu. Nếu sử dụng giá thể đã qua sử dụng thì nên xử lý trước để đảm bảo không có mầm bệnh, gây ảnh hưởng đến giá đỗ.

– Thùng xốp: Nên chọn loại thùng xốp trọng lượng nhẹ, có độ dày và độ cao đủ để che nắng cho mầm đậu. Trước khi đem trồng, thùng cần được xử lý sạch sẽ và có thiết kế thông thoáng.

Nếu làm giá đỗ trong thùng xốp có kích thướng 40x50x7cm thì cần dùng khoảng 2 kg giá thể và 30 – 40g đậu xanh.

– Giấy mềm hay khăn mỏng: Để trải lên trên bề mặt giá thể trước khi trồng, như vậy thì sau nay thu hoạch sẽ dễ dàng hơn.

– Vị trí đặt thùng giá đỗ: Ở nơi thoáng mát, có ánh sáng phù hợp.

– Nước: Trong quá trình làm giá đỗ nên có chuẩn bị hệ thống phun sương giữ ẩm cho cây. Như thế thì đậu xanh mới mọc mầm lên to, chắc.

 

2. Chi tiết cách làm giá đỗ bằng thùng xốp

1.1 Chuẩn bị đất trồng

Cho giá thể trồng (đất tơi xốp, tro trấu hay xơ dừa…) và thùng xốp, lót dày khoảng 3cm. Sau đó phun ẩm và nhấn nhẹ tay để làm cho bề mặt bằng phẳng.

Trải khăn giấy hoặc khăn mỏng đã thấm nước lên bề mặt giá thể.

1.2 Gieo trồng

Giá đỗ sau khi ngâm trong nước ấm khoảng 8 tiếng thì vớt ra, rải đều lên trên tấm khăn hoặc vải đã trải.

Khi rải, chú ý rải đều khoảng cách, không nên rải sát mép thùng, phun hơi nước để tạo độ ẩm cho thùng làm giá đỗ.

1.3 Ủ giá đỗ

Sau khi đã kiểm tra độ ẩm của giá thể và đậu xanh, kiểm tra xem mép khăn đã phủ kín bên trong thùng xốp hay chưa rồi đậy kín nắp thùng xốp lại. Bước vào giai đoạn ủ đậu.

1.4 Chăm sóc và theo dõi

Nên thường xuyên theo dõi độ ẩm của giá đỗ để đảm bảo mọc mầm thuận lợi.

Đều đặn mỗi người tưới nước 2 lần bằng bình phun. Nếu tưới bằng hệ thống phun sương thì nên để bật liên tục để duy trì độ ẩm.

Sau hai ngày ủ mầm, mang thùng xốp ra nơi có ánh sáng vừa phải, thông thoáng, không có ánh nắng chiếu trực tiếp vào thùng và cũng không bị mưa gió.

3. Thu hoạch giá đỗ trong thùng xốp

Đối với cách làm giá đỗ bằng thùng xốp, khi giá đã đạt được độ dài yêu cầu thì nên thu hoạch ngay để tránh giá bị hư hỏng và mất chất dinh dưỡng. Thông thường khoảng 3 ngày sau khi ủ mầm là có thể thu hoạch được.

Khi thu hoạch, chỉ cần nhấc tấm giấy hoặc khăn mỏng lên, sau đó lấy giá đỗ ra ngoài. Rửa sạch giá đỗ là đã có thể ăn hay chế biến được ngay.

4. Một số lưu ý khi làm giá đỗ bằng thùng xốp

– Nên đặt giá đỗ ở nơi thoáng, mát, đậy kín thùng xốp không để ánh sáng lọt vào.

– Thường xuyên kiểm tra để đảm bảo độ ẩm cho đậu, như vậy thì giá mới mọc nhanh được.

– Với 100g hạt giống, lượng giá thu được sẽ đủ để chế biến món ăn cho gia đình có 4 người trong vòng 2-3 ngày tùy theo nhu cầu sử dụng.

Trên đây là cách làm giá đỗ bằng thùng xốp dễ thực hiện tại nhà. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn có ngay mẻ giá tươi ngon cho bữa ăn gia đình.

Xem thêm: Cách ủ giá đỗ bằng chai nhựa đơn giản, dễ thực hiện