Làm đẹp bằng thảo dược

Cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong hiệu quả và những lưu ý

Khi da mặt bị dị ứng ngứa phải làm sao? bạn có thể dùng mật ong để điều trị. Mật ong luôn được xem là bài thuốc dân gian để làm đẹp và trị dị ứng hiệu quả nhất từ trước đến nay được các chị em áp dụng. Mật ong có rất nhiều công dụng, ngoài trị dị ứng da còn có thể ngăn ngừa thâm sẹo, trị mụn hiệu quả và cung cấp độ ẩm, làm sáng da, dưỡng da và giúp làn da mịn màng.

Sau đây là bài viết về cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng, cùng với đó là lưu ý trước khi áp dụng phương pháp này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những công thức riêng biệt phù hợp với làn da, tùy theo tình trạng mà hiệu quả của từng loại mặt nạ sẽ khác nhau.

Những lưu ý trước khi áp dụng cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong

1. Nếu bạn bị dị ứng mật ong

Trước khi áp dụng các phương pháp trị dị ứng da mặt bằng mật ong bạn hãy kiểm tra xem bạn có bị dị ứng mật ong hay không, các triệu chứng có thể diễn ra thường là ngứa, sưng, ửng đỏ, nóng rát trên da mặt,… dị ứng mật ong thường là do di truyền, ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân khác. có thể kể đến như:

  • Phấn hoa
  • Nọc ong
  • Cánh ong
  • Các tạp chất khác trong mật ong

Mật ong được xem là một bài thuốc tự nhiên nhưng cũng không tránh khỏi trường hợp bị dị ứng. Trường hợp khác đôi khi bạn sẽ bị dị ứng mật ong do bạn đang sử dụng mật ong kém chất lượng, mật ong giả hay trong mật ong có các hóa chất không thích hợp với làn da của bạn. Đầu tiên hãy thử thoa mật ong trên vùng da nhỏ ở cánh tay để xem có phản ứng gì hay không rồi mới thực hiện thoa lên mặt nhé!

Không nên để mật ong trên mặt qua đêm vì có thể gây mặt bám bụi, điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng da mặt.

Lưu ý quan trọng khác là hãy chắc chắn rằng bạn đã tẩy sạch mật ong trên mặt trước khi đi ngủ hoặc dùng băng gạc che lại. Nguyên nhân là do mật ong để lại.

Nguyên nhân da mặt bị dị ứng nhất nhiều, có thể kể đến như dị ứng với thực phẩm, phấn hoa, thời tiết, dị ứng mỹ phẩm,.. và dùng mật ong là cách đối phó hiệu quả. Tuy nhiên một số trường hợp bạn lại bị dị ứng nặng hơn hoặc không có chuyển biến gì sau khi thoa mật ong, nhưng nguyên nhân không hẳn là do mật ong kém chất lượng, vì thế cần phải tìm hiểu nguyên nhân dị ứng mà bạn đang mắc phải là do đâu, nguyên nhân là bên trong hay bên ngoài cơ thể, cần phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân trước khi áp dụng.

Trị dị ứng da mặt bằng mật ong
Trị dị ứng da mặt bằng mật ong

2. Cách chọn mật ong để trị dị ứng da mặt

Chọn mật ong để trị dị ứng da mặt là việc hết sức quan trọng, vì lúc này da đang trong tình trạng nhạy cảm nên bạn cần phải hết sức lưu ý. Đầu tiên phải chọn mật ong ở nơi cung cấp uy tín, không nên dùng những loại mật ong kém chất lượng, giá rẻ bán trôi nổi trên thị trường, những loại này thường là đã bị pha thêm hóa chất hoặc pha loãng ra, điều này sẽ làm mất đi tính tự nhiên vốn có của mật ong. Bạn tự đi săn mật ong thì càng tốt nhưng phải đảm bảo đúng quy trình sơ chế, tiệt trùng đầy đủ và lọc bỏ tạp chất.

Ngoài ra chọn mật ong còn tùy vào mục đích sử dụng của bạn, có thể cân nhắc chọn mật ong tự nhiên, mật ong rừng hoặc mật ong nuôi, có thể chọn mật nguyên chất hoặc không nguyên chất tùy theo mục đích sử dụng của bạn nhé!

Các loại mật ong thường sẽ có giá khác nhau tùy theo nhu cầu mà bạn lựa chọn, có thể lựa chọn mật ong không nguyên chất nhưng phải đảm bảo rằng đây là loại mật ong an toàn và đã được chứng nhận, có feedback rõ ràng.

Cảnh báo: một số cơ sở chế biến mật ong hiện nay rất tinh vi, đặc biệt là mật ong dùng để làm đẹp, họ có thể chế biến mật ong pha với các chất hóa học khác để tính chất của dung dịch gần giống với mật ong thật và thậm chí là có tác dụng gần tượng tự như mật thật. Nhưng trên thực tế những loại này thường không tốt cho da mặt hoặc chỉ có tác dụng khoảng 50% so với mật ong thật, nhưng thổi giá gần ngang với mật thật, điều này làm mất nhiều thời gian trong quá trình điều trị của bạn. Tuy nhiên một số cơ sở uy tín dù là mật ong pha với giá rẻ hơn thì bạn vẫn có thể sử dụng vì nó đã được chứng nhận an toàn trong làm đẹp.

Cần chọn mật ong chất lượng
Cần chọn mật ong chất lượng

Cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong hiệu quả nhất

1. Trị dị ứng da mặt bằng cách thoa mật ong trực tiếp lên da

Đây là biện pháp nhanh nhất mà bạn có thể áp dụng lên da mặt của mình. Nhưng để đạt hiệu quả cao nhất thì bạn nên xông hơi da mặt của mình trước. Tiếp đến bạn thoa một lớp mật ong có độ dày vừa phải lên mặt, các dưỡng chất trong mật ong sẽ dễ thấm vào da hơn do lỗ chân lông giãn nở, hãy rửa mặt lại với nước lạnh để các lỗ chân lông được se khít. Hãy thực hiện phương pháp trị dị ứng da mặt bằng mật ong này mỗi ngày 1 lần để da nhanh chóng phục hồi nhé!

2. Trị dị ứng da mặt bằng mật ong và chanh

Chanh có khả năng chống oxy hóa, trị mụn trứng cá và mụn đầu đen, trị thâm hiệu quả, thành phần axit trong chanh giúp loại bỏ tế bào chết và diệt khuẩn, giảm tình trạng da bị sần sùi khi dị ứng da. Khi 2 thành phần này kết hợp lại với nhau sẽ tạo thành công thức hiệu quả để chữa trị dị ứng.

Bước 1: chuẩn bị nửa trái chanh tươi và 1 muỗng mật ong. 

Bước 2: vắt nửa trái chanh tươi lấy nước cốt, sau đó trộn chung mật ong với nước cốt chanh. 

Bước 3: thoa trực tiếp lên mặt và massage nhẹ nhàng khoảng 20 phút hoặc để yên trên mặt rồi rửa lại với nước lạnh.

Lưu ý: Bạn không nên để quá lâu trên mặt vì thành phần axit trong chanh có thể khiến da bị bào mòn do đó tùy vào da mặt của bạn như thế nào, tình trạng dị ứng, loại da gì, mà tần suất bạn sử dụng trong 1 tuần của mỗi người sẽ khác nhau, thông thường tối đa là 2 lần 1 tuần. Bạn cần che chắn và bảo vệ kỹ lưỡng làn da của bạn, vì trong lúc này làn da của bạn sẽ rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

Trị dị ứng da mặt bằng mật ong và chanh
Trị dị ứng da mặt bằng mật ong và chanh

Xem thêm: Top 17 cách làm hết thâm quầng mắt sau 1 đêm, nguyên nhân và cách phòng

3. Trị dị ứng da mặt bằng mật ong với khổ qua

Việc chọn mật ong như thế nào đã được đề cập như ở trên. Về nguồn gốc khổ qua như thế nào cũng rất quan trọng, vì đây là những thứ mà bạn thoa trực tiếp lên mặt, tốt nhất bạn nên dùng khổ qua nhà trồng. Nên mua tại các cơ sở uy tín, có chứng nhận rõ ràng, không có các hóa chất độc hại hay thuốc trừ sâu. Các bước thực hiện hết sức đơn giản.

Bước 1: chuẩn bị nửa trái khổ qua và xay nhuyễn ra bằng máy xay sinh tố.

Bước 2: cho tiếp mật ong vào khổ qua rồi trộn đều đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất.

Bước 3: đắp hỗn hợp này lên da và để khoảng 15 phút sau đó rửa lại với nước ấm. 

Để điều trị dị ứng da mặt bằng mật ong với khổ qua hiệu quả và nhanh chóng thì bạn hãy đắp hỗn hợp này lên da mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

4. Trị dị ứng da mặt bằng mật ong và bột nghệ

Tinh chất curcumin có trong nghệ có rất nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị các vết thương và phục hồi da, liền sẹo, kháng viêm rất hiệu quả. Bột nghệ khi kết hợp với mật ong sẽ tạo thành hỗn hợp chữa dị ứng da mặt vô cùng nhanh chóng và hiệu quả.

Bước 1: chuẩn bị 1 muỗng mật ong và 1 muỗng bột nghệ, nếu làn da của bạn khô thì nên cho nhiều mật ong hơn để dưỡng ẩm.

Bước 2: trộn chung 2 loại nguyên liệu này với nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

Bước 3: thoa hỗn hợp này lên mặt khoảng 20 phút rồi rửa lại cho sạch với nước lạnh để lỗ chân lông được thông thoáng.

Trị dị ứng da mặt bằng mật ong và bột nghệ
Trị dị ứng da mặt bằng mật ong và bột nghệ

Cách dùng mật ong trị các triệu chứng trên da mặt thường gặp

1. Chữa mụn do viêm cho da mặt bằng mật ong

Mật ong được biết đến nhờ vào nhiều lợi ích, nổi bật nhất là tính chống viêm, kháng khuẩn tuyệt vời. Vì thế, khi da bị mụn do viêm thì mật ong là một trong những liệu pháp chữa trị tự nhiên và hiệu quả nhất. Bạn có thể dùng mật ong như mặt nạ trong quá trình dưỡng da. Một số mặt nạ giúp trị mụn viêm:

a. Mật ong và quế giúp kháng khuẩn cho da mụn do viêm

Nguyên liệu:

  • 3 phần mật ong
  • 1 phần bột quế nguyên chất hoặc quế tươi nghiền

Các bước thực hiện:

Bước 1: Trộn mật ong và bột quế trong chén

Bước 2: Làm ấm hỗn hợp bằng lò vi sóng và dùng hỗn hợp này làm mặt nạ

Bước 3: Để trong vòng 8 – 10 phút và rửa lại mặt bằng nước ấm.

Bước 4: Lau khô mặt bằng khăn mềm, sạch.

b. Mặt nạ sữa chua mật ong trị mụn hiệu quả

Nguyên liệu:

  • 1 phần mật ong
  • 1 phần sữa chua không đường

Các bước thực hiện:

Bước 1: Trộn đều hỗn hợp trong chén và massage nhẹ nhàng hỗn hợp lên mặt

Bước 2: Để trong vòng 15 – 20 phút và rửa sạch mặt bằng nước ấm hoặc sửa rửa mặt. 

Bước 3: Lau khô mặt bằng khăn sạch.

Da sẽ có thể hơi ửng hồng trong khoảng 1 giờ sau khi dùng mặt nạ này, điều này hoàn toàn bình thường.

Mật ong và sữa chua trị dị ứng da mặt
Mật ong và sữa chua trị dị ứng da mặt

2. Cách dùng mật ong chữa dị ứng da mặt do bệnh chàm

Dù bệnh chàm là loại bệnh da liễu hay thường gặp phải ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên đối với người trưởng thành đôi khi vẫn gặp phải tình trạng này. Chàm sẽ khiến da ửng đỏ và ngứa, rát, gây khó chịu, đặc biệt là khiến bạn mất tự tin nếu chàm nổi trên mặt. Mật ong là bài thuốc cực kỳ hiệu quả để chữa dị ứng da tại nhà. Hãy thực hiện theo những bước sau đây để loại bỏ chàm trên mặt:

Bước 1: Trước khi đi ngủ, thoa một lớp mật ong mỏng lên vùng da bị dị ứng. Hãy bảo đảm trước khi thoa mật ong, tay phải được vệ sinh sạch sẽ để tránh tình trạng chàm trở nặng hơn.

Bước 2: Cẩn thận dùng băng gạc để dán lên vùng da vừa thoa mật ong.

Bước 3: Để băng gạc qua đêm, rửa mặt sạch vào sáng hôm sau.

3. Cách chữa dị ứng da do bệnh vảy nến

Đây là tình trạng da bị bong tróc lên từng mảng như vảy cá, đỏ lên của da mặt được gọi là bệnh vảy nến (hay còn có cách gọi khác là vẩy nến). Thông thường sẽ gây ra triệu chứng ngứa, trên da mặt, tùy vào từng trường hợp khác nhau, nếu tình trạng nặng và da khô có thể gây ra tình trạng chảy máu. Trị dị ứng da do vảy nến bằng mật ong giúp cung cấp độ ẩm cho da, đặc biệt là đối với làn da khô, giúp cho da không còn bị khô rát. Dùng mật ong trị vẩy nến cũng tương tự như cách chữa dị ứng da mặt do bệnh chàm ở trên. Mặc dù có nhiều công dụng nhưng mật ong chỉ được dùng như một biện pháp chữa trị tạm thời chứ không giúp tình trạng bệnh khỏi hẳn. 

Trị dị các bệnh da mặt bằng mật ong
Trị dị các bệnh da mặt bằng mật ong

Trên đây là những cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng, ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm những thông tin của chúng tôi.

Xem thêm:

Thông tin từ: Tài nguyên thực vật