Kiến thức thảo dược

Cách trồng cây an xoa và những lưu ý giúp ươm trồng cây hiệu quả

An xoa là loại cây dược liệu đặc biệt hỗ trợ chữa các chứng bệnh về gan, đau lưng, nhức mỏi,… Vậy tại sao chúng ta lại không tìm hiểu cách trồng cây an xoa để có thể dễ dàng mang loại dược liệu quý nào vào vườn nhà mình?

Cách trồng cây an xoa và những lưu ý giúp ươm trồng cây hiệu quả
Cây an xoa

Cách trồng cây an xoa đơn giản mà bạn có thể áp dụng

Xới đất là một trong những khâu chuẩn bị quan trọng nhất. Làm đất tơi xốp sau đó có thể thêm phân trấu, xác dừa bên trên. Nên gieo hạt an xoa dưới bóng râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào, đồng thời duy trì độ ẩm cần thiết, để hạt nảy mầm.

Tưới nhẹ mỗi ngày 2-3 lần, làm mát đất và hạt giống. Sau vài ngày hạt sẽ nảy mầm, cần chăm sóc cây con đến hơn 1 tấc rồi mới bứng ra trồng, với những khoảng cách nhất định. Cây an xoa thường sống theo bụi, tán rộng vì vậy nên trồng 5-7 cây một chỗ, mỗi cây cách nhau chừng một mét.

Một vài tuần đầu tiên cây còn yếu nên thường xuyên thăm tưới, sau khi cây cứng cáp thì có thể để cây phát triển tự nhiên.

Tác dụng của cây an xoa là gì?

Cây An xoa được sử dụng đầu tiên bởi một tộc người tại Campuchia, ở nước ta, an xoa được sử dụng đầu tiên tại Bình Phước bởi cộng đồng người Campuchia ở Bình Phước làm thuốc điều trị các bệnh về gan, đặc biệt là xơ gan, cổ trướng. An xoa có tác dụng rất hiệu quả trong việc hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư gan, ngăn ngừa hiện tượng tích tụ mỡ trong gan giúp bạn bảo vệ tế bào gan một cách tốt nhất, phòng ngừa những bệnh như bệnh viêm gan B, C, ung thư gan, men gan cao,…

Cây an xoa đặc biệt hỗ trợ điều trị bệnh gan

Qua sơ bộ các nhà nghiên cứu gần đây, thành phần hóa học chính của an xoa là hoạt chất alcoloid (một chất kháng ung thư, ngăn chặn sự phát triển của khối U), chất flavonoid (có tác dụng chống oxy, bảo vệ tế bào gan), ngoài ra trong cây có một số chất enzyme và nhiều hoạt chất quý khác.

Ngoài ra, ngay cả bệnh đau lưng, nhức mỏi cơ thể, bệnh đau xương khớp và cả mất ngủ, bị bệnh tim, cơ thể mệt mỏi, hay uống nhiều rượu bia, ăn đồ dầu mỡ thì uống nước cây an xoa cũng có thể giảm bớt được bệnh.

Xem thêm:

Cách sử dụng cây an xoa chữa bệnh gan cho hiệu quả nhanh nhất