Hoa & Cây cảnh

Cách trồng cây dương xỉ và những lợi ích khi trồng cây dương xỉ

Việc tìm đến cách trồng cây dương xỉ là một trong những nhu cầu dành cho những ai muốn sở hữu loại cây dễ trồng, nhiều lợi ích và đặc biệt là tạo điểm nhấn cho ngôi nhà của mình như cây dương xỉ.

Cách trồng cây dương xỉ

Cách trồng cây dương xỉ

1. Dụng cụ trồng và đất trồng

Cây dương xỉ thường được trồng ở bồn, chậu treo, chậu cảnh. Bạn có thể đặt chậu dương xỉ ở ban công, cửa sổ, giếng trời, lối ra vào, sân vườn, hiên nhà, quán cà phê, nhà hàng, phòng làm việc…

Dương xỉ không kén đất, có thể sống ở mọi loại đất. Tuy nhiên, cây sẽ phát triển tốt nếu được trồng nên nên đất giàu mùn, nhiều dinh dưỡng để có bộ lá đẹp.

Ngoài ra, nó còn được trồng trong các tiểu cảnh, bồn cây, khe nước

Cây dương xỉ ưa bóng râm nhưng vẫn phát triển tốt ở nơi có ánh sáng hoàn toàn nếu cung cấp đủ nước.

2. Chọn giống và trồng cây

Cây dương sỉ thường được nhân giống bằng phương pháp tách gốc, có thể thực hiên khi thay chậu.

Lấy cây từ trong chậu cũ ra, thay bỏ đất cũ và cắt đi những phần gốc đã hỏng, sau đó tách cây và rễ ra. Khi cây mọc thêm khoảng từ 3 chồi trở lên là có thể trồng vào chậu. Trồng xong phải đặt cây ở chỗ râm mát, tránh ánh nắng.

Nếu trồng dương sỉ thủy sinh thì cần cột cây giống vào đá hoặc giá thể, để khoảng 2 tháng có thể tháo dây ra.

3. Chăm sóc

Cây dương sỉ không được để quá ẩm hoặc quá khô. Chính vì vậy, cần duy trì độ ẩm cho cây để phát triển nhanh nhất.

Dương sỉ rất dễ trồng và chăm sóc nên không cần bón phân nhiều. Khoảng 2 – 3 tháng có thể bón phân 1 đợt cho cây. Khi bón phân tránh việc bón vào lá. Lúc này, pha loãng phân và tưới vào gốc.

Dương sỉ trồng ở môi trường thủy sinh thường xuyên thay nước cho cây.

Thường xuyên cắt tỉa lá già, úa, khô héo để tạo dáng và giảm nấm bệnh cho cây.

Cách trồng cây dương xỉ

Lợi ích và ứng dụng cây dương xỉ

Ngoài khả năng hấp thụ asen, cây dương xỉ còn hấp thu tốt các chất độc hại đến sức khỏe con người như: toluene , xylen ,Aldehyde formic đem lại không khí trong lành và tinh thần thoải mái cho con người.

Dương xỉ còn làm giảm các bức xạ từ máy tính và máy in, rất tốt cho dân văn phòng.

Nhà phố hiện nay rất ưa thích trồng dương xỉ trong phòng ngoài các lợi ích trên ra còn có ứng dụng trang trí , làm dịu mắt rất hiệu quả. Dương xỉ thường được trồng trong bình thủy sinh, hay trồng chậu xinh xinh trưng ở bàn làm việc, bàn học, bàn tiếp khách, kệ sách, kệ tivi, bàn ăn, cửa sổ, bệ cầu thang….mang đến màu xanh đầy sức sống và vẻ đẹp sang trọng. Đối với những chậu có kích thước to hơn, bạn có thể làm những chiếc giá kệ để cho cao hơn trưng ở góc nhà, cạnh cửa sổ sẽ là sự biến tấu đẹp mắt.

Dương xỉ còn được trồng vào các loại chậu treo trưng ở ban công, cửa sổ, giếng trời, lối ra vào, sân vườn, hiên nhà, quán cà phê, nhà hàng…. Vừa bền vừa đẹp.

Trong các tiểu cảnh, bồn cây, khe nước ở hòn non bộ trồng dương xỉ rất phù hợp, mang đến nét tự nhiên sinh động.

Lá dương xỉ rất đẹp và dễ phối nên thường được chọn để cắm lẵng hoa.

Thuộc loại cây chơi lá với chiều cao vừa phải nên dương xỉ thường được trồng làm thảm nền, trồng viền lối đi ở công viên, sân vườn.

Dương xỉ cũng được sử dụng nhiều trong tường cây vì màu xanh mát mắt cùng sức sống mạnh mẽ, mọc khỏe nhanh che đi chậu trồng phía dưới.

Cây dương xỉ còn là vị thuốc quý trong Đông y có tác dụng chữa bệnh, dùng để làm thuốc chữa bong gân, thận hư, cầm máu, bạch biến,lang ben, chữa di tinh, đau lưng, mỏi gối, tiểu són, bạch đới, tiêu chảy, suy yếu khí huyết, đau mỏi các khớp.

Đặc biệt dương xỉ còn giúp xử lý nước thải và lọc nước hiệu quả bằng cách hấp thụ hàm lượng asen trong đất.

Xem thêm:

9 loại hoa tết dễ trồng, ra hoa đẹp

Tổng hợp