Hoa & Cây cảnh

Bí quyết về cách trồng cây Trạng Nguyên ra lá đỏ rực

Cây trạng nguyên từ lâu đã trở thành biểu tượng của may mắn, đỗ đạt và thành công. Không chỉ đẹp mắt, cây trạng nguyên còn mang theo một thông điệp tích cực, làm cho nó trở thành một phần quan trọng trong trang trí nội thất và không gian sống của chúng ta. Vậy bạn đã biết tới cách trồng cây Trạng Nguyên ra lá đỏ chưa? Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một số bí quyết đơn giản để giúp bạn có một cây trạng nguyên đỏ rực sắc, mang lại niềm vui và sự tươi mới cho không gian của bạn.

Dụng cụ và đất trồng cây trạng nguyên

Bạn có thể tận dụng ngay những vật dụng sẵn có trong nhà như: khay, thùng xốp, chậu bao tải hay mảnh đất trống trong vườn để thực hiện cách trồng cây trạng nguyên. Tuy nhiên, để có tính thẩm mỹ cao thì bạn nên trồng nó trong chậu sứ, nhựa…

Lưu ý: Dụng cụ được sử dụng để thực hiện cách trồng cây trạng nguyên phải có lỗ thoát nước để cây không bị ngập úng.

Hoa trạng nguyên có thể sinh sống trên  nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, cây sẽ sinh trưởng tốt nhất nếu được trồng trên đất chứa nhiều mùn, màu mỡ, có khả năng thoát nước tốt.

Bạn có thể mua đất đã được trộn sẵn tại các cửa hàng chuyên bán tư vật liệu nông nghiệp hay tiến hành trộn cùng với phân chuồng hoai mục, tro trấu, phân trùn quế, mùn cưa…

Nhiệt độ phù hợp nhất để cây hoa trạng nguyên phát triển và sinh trưởng tốt là từ 16 tới 22 độ C. Nếu nhiệt độ nhỏ hơn 10 độ thì lá sẽ tự rụng và tàn. Khi nhiệt độ lớn hơn 25 độ C thì cây hạn chế sự phát triển, lá héo úa và chết dần. Chính vì vậy, nên để chậu cây tại những vị trí râm mát.

Dụng cụ và đất trồng cây trạng nguyên
Dụng cụ và đất trồng cây trạng nguyên

Cách trồng cây hoa trạng nguyên

Cách trồng cây trạng nguyên không hề khó, người ta thường tiến hành nhân giống cây hoa trạng nguyên bằng phương pháp giâm cành. Nếu không, bạn cũng có thể mua sẵn cây giống tại những cửa hàng bán cây cảnh uy tín.

Tiến hành cắt loan có độ dài chừng 10cm từ chồi mới tới đốt thân, sau đó cắt bỏ lá, những lá lớn thì cắt làm đôi, sau đó giâm xuống chậu, đã có sẵn chất khoáng trồng cây. Người ta thường thực hiện việc nhân giống vào khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 (ngoài ra cũng có thể thực hiện muộn hơn).

Chọn lựa những cành bánh tẻ (không già và không non), cắt thành từng khúc có chiều dài chừng 10cm từ chồi mới tới đốt thân sau đó nhúng vào dung dịch chứa chất kích thích rễ (có thể bỏ qua bước này).

Sau đó tiến hành ngắt bỏ lá, giâm xuống phần đất đã chuẩn bị sẵn trước đó (độ sâu của cành cắm là khoảng 1/3 chiều dài so với cành giâm). Tưới nước để giữ ẩm cho cây bằng vòi phun nhẹ..

Kỹ thuật chăm sóc cây trạng nguyên

Khi thực hiện kỹ thuật giâm cành đối với cách trồng cây trạng nguyên, bạn chỉ nên sử dụng nước mưa hay nước giếng tưới cho cây thôi. Đặc biệt không được sử dụng nước máy nhé!

Thường xuyên tưới nước cho cây với định kì là 1 ngày tưới 2 lần là được. Trong khoảng thời gian này bạn không được bón bất cứ loại phân hóa học nào. Sau 6 tháng thực hiện đều đặn như trên, khi cây đã lớn thì mới bón đạm hoặc NPK. Liều lượng thì cứ 50g phân thì ứng với 20l nước. Theo định kì là 15 ngày bón 1 lần. Đây là thời gian cũng như liều lượng theo đúng tiêu chuẩn để cây phát triển lá và hoa.

1. Nước tưới

Dù đây là giống cây không cần nhiều nước nhưng phải chắc chắn khi đất khô bạn phải cho cây uống nước ngay. Chỉ tưới với lượng nước vừa đủ, không thừa và không thiếu.

Tránh để tình trạng bầu đất bị ướt sũng. Nếu đất có khả năng thoát nước tốt thì nếu dùng hơi quá tay chút bạn vẫn có thể yên tâm là cây không bị úng rễ.

Vào mua thu, do chu kỳ ngày ngắn hơn đêm. Bạn không nên tưới phun mạnh trên toàn bộ vùng trồng trạng nguyên trong sân vườn, có thể khiến đất cùng vi sinh vật hại bắn lên và gây hại cho cây.

Cần tưới nhẹ nhàng dưới gốc. Trạng nguyên không thích ẩm ướt quá, vì vậy tưới 1 lần / 2 – 3 ngày là được, nhưng tùy theo điều kiện thời tiết. Lưu ý luôn giữ đất vừa ẩm chứ không được ướt.

2. Điều kiện ánh sáng

Nhiệt độ phù hợp nhất để trạng nguyên phát triển là từ 16 tới 22 độ C. Nếu dưới 10 độ C khiến lá rụng và tàn lụi. Còn trên 25 độ C khiến cây sinh trưởng kém, lá héo úa hoặc chết.

Bởi đặc điểm là cây trạng nguyên có tán rộng và dày nên nó cần được cung cấp lượng ánh sáng lớn. Kể cả khi bạn để cây dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp cây vẫn sinh trưởng được.

Tuy nhiên, để trạng nguyên ra hoa tốt, có lá bắc đẹp thì lại cần thời gian để trong bóng râm dài hơn ngoài sáng. Vì vậy, ban ngày cần đặt dưới bóng râm và vào buổi sáng dưới ánh sáng mặt trời.

Còn nếu sử dụng cây với mục đích là cây cảnh trong phòng làm việc thì cần cho chúng ra tắm nắng vài lần một tuần là được. Như vậy vừa giúp cây tránh nấm lại có thể giúp cho lá xanh hơn.

3. Kỹ thuật cắt tỉa, tạo hình

Các bước cắt tỉa cây hoa trạng nguyên
Các bước cắt tỉa cây hoa trạng nguyên

Kỹ thuật cắt tỉa và tạo hình cây trạng nguyên giúp làm cho cây trở nên đẹp hơn, dưới đây là các bước và quy tắc cơ bản để thực hiện kỹ thuật này:

  1. Thời điểm thích hợp: Cắt tỉa và tạo hình cây trạng nguyên thường được thực hiện sau khi hoa tàn vào giữa tháng 8. Đây là thời điểm tốt để định hình cây sau khi hoa đã nở.
  2. Cắt bỏ các cành hạt: Loại bỏ các cành hạt không mong muốn hoặc quá mảnh. Điều này giúp tạo ra hình dáng cây đều đặn và ngăn chặn sự phát triển quá mức của cây .
  3. Cắt tỉa để tạo hình: Sử dụng công cụ cắt tỉa để định hình cây theo mong muốn. Có thể tạo các hình dáng như hình cầu hoặc hình nón, tùy thuộc vào sở thích của bạn.
  4. Hình dáng: Đảm bảo cây duy trì hình dáng đã tạo bằng cách cắt tỉa định kỳ và loại bỏ các cành không cần thiết.
  5. Chăm sóc sau khi cắt tỉa: Cung cấp đủ nước và phân bón sau khi cắt tỉa để cây phục hồi nhanh chóng và duy trì sức kháng.

Kỹ thuật cắt tỉa và tạo hình cây trạng nguyên cần sự cẩn trọng và kiên nhẫn để đạt được kết quả tốt nhất cho cây của bạn.

4. Phân bón

Đây là một loại cây nhạy cảm với phân bón. Nếu bạn bón với liều lượng quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng chạy rễ đấy. Vì vậy chỉ cần 1 tháng tiến hành 1 lần là đủ.

Khi bón thì tránh những thời điểm nắng nóng ra nhé! Thực hiện đều đặn liều lượng và định kỳ như trên thì sẽ thu được hoa đẹp, màu rất thắm mà tuổi thọ kéo dài. Ngoài ra bạn có thể sử dụng phân tan chậm hay NPK 20-20-20 để bón cho cây.

Bón phân cho cây trạng nguyên
Bón phân cho cây trạng nguyên

Phòng trừ sâu bệnh hại cây trạng nguyên

Trong khoảng thời gian thực hiện cách trồng cây trạng nguyên thì khó có thể tránh khỏi tình trạng cây bị nhiễm sâu bệnh. Khi phát hiện sâu bệnh hại xâm nhập vào cây thì bạn phải nhanh chóng tiêu diệt chúng để tránh lây lan diện rộng.

Nếu trồng hoa trạng nguyên riêng rẽ trong tự nhiên thì chúng rất ít khi bị nhiễm sâu bệnh. Nhưng khi đã trồng với những loại cây khác thì thường xuyên bị rệp tấn công.

Một số loại bệnh trên cây hoa trạng nguyên như:

Rệp nhảy

Đây là loại sâu bệnh nghiêm trọng nhất đối với hoa trạng nguyên. Miệng chúng có khả năng hút chích, hút hết dịch lá và nụ non. Cây bị rệp hại có lá cong lại, sinh trưởng chậm; lá màu nâu đen, trên lá thấy nhiều chất bài tiết dính. Ảnh hưởng lớn đến quang hợp, nếu bị nặng lá sẽ chết khô.

Có thể diệt chúng bằng Ofatox 440 EC pha tỷ lệ 8 – 10 ml thuốc / bình 8 lít nước, Polytrin P – 440 EC pha tỷ lệ 15 – 20 ml thuốc / bình 8 lít nước hoặc Supracide 40 ND pha tỷ lệ 10 – 15ml thuốc / bình 8 lít nước.

Sâu ăn lá

Nhóm này gồm sâu xám, sâu khoang, sâu xanh… Sâu nhỏ tấn công và ăn phần thịt lá, chỉ để lại lớp biểu bì phía trên. Sâu lớn thì ăn khuyết lá non, mầm non, ngọn non.

Để diệt những loại sâu này, bạn dùng Ofatox 40 EC pha tỷ lệ 8 – 10 ml thuốc / bình 8 lít nước, Pegasus 500 SC pha tỷ lệ 7 – 10 ml thuốc / bình 8 lít nước hoặc Supracide 40 ND phan tỷ lệ 10 – 15 ml thuốc / bình 8 lít nước.

Nhện

Nhóm này gồm nhện trắng, nhện đỏ 2 chấm và một số loại nhện khác. Chúng tấn công châm vào lá, khiến lá bị vết chấm vàng nâu nhỏ tách riêng nhau. Nếu nặng có thể loang lổ màu nâu, vàng, lá chuyển màu vàng nâu, biến dạng cong queo, hoa thối và tàn hoặc lệch và dị dạng.

Dùng các loại thuốc sau để phòng trừ: Mitac 20 ND pha tỷ lệ 30 – 40 ml thuốc / bình 8 lít nước, Mitac 20 ND pha tỷ lệ 30 – 40 ml thuốc / bình 8 lít nước, Vimite 10 ND pha tỷ lệ 10 -15 ml thuốc / bình 8 lít nước, Ortus 5 SC pha tỷ lệ 10 ml thuốc / bình 8 lít nước…

Bọ trĩ

Bọ trĩ tấn công và hút chích dịch trên lá, cây bị hại nặng sẽ còi cọc và không phát triển.

Để phòng ngừa bọ trĩ trên hoa trạng nguyên bạn cần vệ sinh trong và ngoài nhà lưới trước khi trồng, nhặt bỏ lá già, nhặt sạch cỏ dại.

Khi có dấu hiệu bệnh lập tức dùng các loại thuốc: Match 50 ND pha tỷ lệ 10 ml thuốc / bình 8 lít nước, Bassa 50 EC pha tỷ lệ 15 – 20 ml thuốc / bình 8 lít nước hoặc Suprathion 40 EC pha tỷ lệ 15 – 20 ml thuốc / bình 8 lít nước….

Bệnh đốm lá

Xuất hiện vết màu nâu đen, nâu nhạt, hình tròn hoặc bất định; nằm rải rác trên mép, phiến và dọc gân lá. Bệnh thường lan từ lá dưới tới lá trên.

Phòng ngừa đốm lá trên cây trạng nguyên bằng các thuốc Vimonyl 72 BTN pha tỷ lệ 25 – 30 g thuốc / bình 8 lít nước, Tospin M 70 NP pha tỷ lệ 8 – 10 g thuốc / bình 8 lít nước hoặc Anvil 5SC pha tỷ lệ 10 – 15 ml thuốc / bình 8 lít nước.

Bệnh thối gốc

Nguyên nhân thối gốc trạng nguyên do tưới nước nhiều, khiến giá thể thường xuyên gặp tình trạng ẩm ướt. Khiến cổ gốc rễ bị thối, chuyển màu nâu, vỏ bị long ra, rễ trong đất rời ra khi nhổ cây lên.

Phòng trừ thối gốc trên trạng nguyên bằng cách xử lý tốt giá thể trước khi trồng. Có thể sử dụng các thuốc hoá học: Validamycin 50 SC pha tỷ lệ 10 – 20 ml thuốc / bình 8 lít nước, Rhidomil MZ 72WP pha tỷ lệ 20 -2 5 g thuốc / bình 8 lít nước, Benlate C pha tỷ lệ 15 – 20 g thuốc / bình 8 lít nước…

Bệnh phấn trắng

Bệnh phấn trắng trên cây trạng nguyên là những vết dạng bột phấn màu trắng xám, mô bệnh ở mặt dưới lá chuyển màu vàng nhạt. Ngoài hại lá, bệnh còn hại trên thân và cành hoa khiến lá nhanh tàn, hoa nhỏ, xấu hoặc thối nụ.

Phát hiện bệnh dùng các loại thuốc sau: New Kausan 16,6 BTN pha tỷ lệ 10 – 15 g thuốc / bình 8 lít nước, Score 250 ND pha tỷ lệ 10 – 15 ml thuốc / bình 8 lít nước hoặc Ridomil 500 SC pha tỷ lệ 5 – 8ml thuốc / bình 8 lít nước.

Bệnh héo xanh vi khuẩn

Vi khuẩn tấn công bộ phận gốc rễ, tạo các vết bệnh màu trắng đục ủng nước. Cây bị bệnh thường bị héo từ lá gốc lên lá trên, có bí mạch thâm đen khi bẻ ngang cuống lá.

Phòng trừ héo lá xanh trên trạng nguyên bằng các thuốc: Streptomicin 100 150 PPM pha theo tỷ lệ hướng dẫn trên bao bì, VibenC 50 BTN pha tỷ lệ 20 – 25 g thuốc / bình 8 lít nước hoặc Ner Kasusan 16,6 BTN pha tỷ lệ 10 – 15 g thuốc / bình 8 lít nước.

Đây là cách trồng và chăm sóc cây Trạng Nguyên cho hoa nở đỏ rực. Nhìn chung thì cũng không khó khăn lắm đúng không mọi người?

Xem thêm: Cách chăm sóc cây trầu bà luôn xanh tốt