Home

Hướng dẫn cách cắt liều thuốc say xe hiệu quả

Say xe là cảm giác mà nhiều người gặp phải khi di chuyển bằng ô tô, tàu hoặc máy bay. Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách cắt liều thuốc say xe để giải quyết tình trạng khó chịu này một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Nguyên nhân say xe

Nguyên nhân say xe
Nguyên nhân say xe

Say xe thường do sự mất cân bằng giữa các tín hiệu từ mắt, tai và các cơ quan khác của cơ thể gửi đến não. Điều này khiến não không nhận ra được cơ thể đang di chuyển, dẫn đến các triệu chứng của say xe như chóng mặt và buồn nôn.

Có 3 nguyên nhân chính cần lưu ý khi cắt liều thuốc say xe bao gồm:

  • Tâm lý – Stress: Hệ thống tiền đình, thị giác cho biết não đang chuyển động, đổi hướng hoặc tăng/ giảm tốc, trong khi hệ thống cảm giác sâu lại gửi tín hiệu về não là đang ngồi yên. Điều này khiến cho não bộ bị “lẫn lộn” khi nhận thông tin nên phản ứng sai, từ đó gây ra tình trạng say xe buồn nôn, mệt, vã mồ hôi…
  • Rối loạn tiền đình: Hệ thống tiền đình nằm ở tai trong có chức năng cảm nhận chuyển động và giữ thăng bằng. Khi di chuyển trên các phương tiện giao thông, hệ thống tiền đình liên tục bị kích thích, dẫn đến sự mâu thuẫn với thông tin từ mắt và cơ thể, gây ra say xe.
  • Hạ huyết áp: Khi di chuyển trên các phương tiện giao thông, cơ thể thường xuyên bị rung lắc, khiến cho huyết áp giảm xuống, dẫn đến thiếu máu lên não, gây ra các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, và có thể dẫn đến say xe.

Triệu chứng say xe

Triệu chứng say xe có thể biểu hiện rõ ràng hoặc nhẹ nhàng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người và mức độ say. Điều này cũng góp gần chọn loại thuốc say xe hiệu quả. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của say xe:

  • Buồn nôn: Cảm giác buồn nôn thường đi kèm với say xe và có thể dẫn đến tình trạng nôn mửa, đặc biệt khi di chuyển trên phương tiện giao thông.
  • Chóng mặt: Cảm giác lợm chóp, mất cân bằng và khó chịu thường là những triệu chứng ban đầu của say xe, đặc biệt khi di chuyển trên những con đường vòng quanh hoặc trong môi trường không ổn định.
  • Đau đầu và mệt mỏi: Say xe có thể gây ra cảm giác đau đầu và mệt mỏi do sự phản ứng của hệ thống thần kinh trung ương với sự chuyển động không đồng đều.

Cách cắt liều thuốc say xe

Cách cắt liều thuốc say xe
Cách cắt liều thuốc say xe

Thuốc kháng Histamine

Thuốc kháng histamine không chỉ giúp điều trị dị ứng mà còn có tác dụng ngăn ngừa và giảm các triệu chứng của say xe. Các thành phần phổ biến trong loại thuốc này bao gồm diphenhydramine, dimenhydrinate và cinnarizine. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thuốc này không phù hợp cho trẻ em.

Thuốc kháng Cholinergic

Thuốc kháng cholinergic thường có dạng miếng dán sau tai và hoạt động bằng cách cản trở hoạt động của acetylcholine, giúp giảm các triệu chứng của say xe như buồn nôn và nôn mửa.

Thuốc chống nôn tác động trên hệ tiêu hóa 

Loại thuốc này được chỉ định khi bạn bị nôn mửa do rối loạn tiêu hóa, sau phẫu thuật hoặc điều trị ung thư. Tuy nhiên, không nên sử dụng để ngăn ngừa say xe.

>> Có thể bạn quan tâm: Chi tiết công thức cắt liều thuốc

Liều dùng và khuyến cáo

Thành phần Tuổi tối thiểu sử dụng (năm) Liều trẻ em Liều người lớn Thời điểm dùng thuốc đầu tiên liên quan đến hành trình Liều khuyến cáo

khoảng thời gian (giờ)

Cinnarizin 5 15 mg 30 mg 2 giờ trước khi đi  
Hyoscin

hydrobromid

3 3-4 tuổi: 75 μg

4-7 tuổi: 150 μg

7-12 tuổi: 150-300 μg

300 μg 20 phút trước khi đi  
Meclizine 2 2-12 tuổi: 12.5 mg 25 mg Tối hôm trước hay 1 giờ trước khi đi 24
Promethazin

theoclat

5 5-10 tuổi: 12.5 mg

Trên 10 tuổi: 25 mg

25 mg Tối hôm trước hay 1 giờ trước khi đi 24

Một số phương pháp hỗ trợ giảm say tàu xe

Một số phương pháp hỗ trợ giảm say tàu xe
Một số phương pháp hỗ trợ giảm say tàu xe

Say tàu xe là một trải nghiệm khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của nhiều người. Dưới đây là một số phương pháp hỗ trợ giảm say tàu xe hiệu quả:

  • Ngồi hàng ghế trước: Vị trí này giúp hạn chế ảnh hưởng của chuyển động rung lắc, giảm cảm giác buồn nôn và chóng mặt.
  • Tránh ngồi gần người say: Mùi hương và cảm giác khó chịu từ người say xe có thể khiến bạn dễ bị ảnh hưởng.
  • Ngửi tinh dầu từ vỏ quýt, bưởi: Mùi thơm của vỏ quýt, bưởi có tác dụng kích thích hệ thần kinh, giúp giảm buồn nôn và ói mửa.

Kết luận

Say xe có thể gây ra không ít phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, với sự hiểu biết về nguyên nhân và các phương pháp điều trị, chúng ta có thể giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn tình trạng này. Nếu bạn có thêm bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào hãy liên hệ ngay fanpage để được phản hồi nhanh nhất.