Hoa & Cây cảnh

Cách chăm sóc cây trầu bà luôn xanh tốt

Bên cạnh đó, cây còn mang lại ý nghĩa may mắn, thành đạt và bình an cho gia chủ. Bài viết này của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các chăm sóc loài cây “may mắn” này trong nhà của mình nhé.

cách chăm sóc cây trầu bà trong quá trình sinh trưởng khá đơn giản và nhẹ nhàng, không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật phức tạp như nhiều loại cây cảnh khác.

Đặt chậu cây ở nơi thoáng mát, thông gió. Tuyệt đối không để cây dưới ánh nắng trực tiếp, cây sẽ bị cháy. Loại cây này ưa ẩm nhiều, vì vậy hãy tưới nước cho cây hàng ngày. Tưới vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát là những thời điểm phù hợp nhất cho cây cảnh.

Bạn cũng nên kiểm tra độ ẩm của đất trước khi tưới. Vào những ngày độ ẩm không khí cao. trời nồm ta không nên tưới nước cho cây. Nếu không cây sẽ bị úng nước hoặc sẽ tạo cơ hội cho sâu bệnh tấn công cây trầu bà.

Điều cần lưu ý duy nhất trong việc chăm sóc cây trầu bà là cắt tỉa cây thường xuyên (mỗi tháng 1 lần). Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của cây. Khi không được cắt tỉa, lá cây sẽ mọc cách rất xa nhau và thường sẽ bị nhỏ hơn.

Loại bỏ những lá héo úa. Khi cắt, ta cần cắt gần sát gốc, cách gốc khoảng 2-4 nách lá. Loại bỏ những tược bị thừa ra làm chậu cây trầu không đẹp mắt. Những tược này bạn có thể tận dụng đem giâm cành hoặc trồng thủy sinh.

Chăm sóc cây trầu bà treo

Đối với những bạn không có đủ đất để làm vườn nhưng lại muốn ngôi nhà của mình trông thật đẹp và tươi tốt thì những chậu cây treo là sự lựa chọn phù hợp.

Bên cạnh việc không đòi hỏi nhiều diện tích, sự tồn tại của những chậu cây treo ngoài tác dụng làm đẹp cho ngôi nhà, còn có tác dụng ngăn bụi vào nhà.

 

Trồng cây trầu bà treo

Trồng cây trầu bà treo không khó, đặc biệt không cần có kỹ năng trồng loại cây này. Đây là cách trồng cây treo:

  • Chuẩn bị một chiếc chậu treo đặc biệt hoặc bạn có thể làm nó bằng cách sử dụng một chiếc chậu nhựa nhỏ với hai bên được buộc bằng dây làm móc treo.
  • Chuẩn bị đất trồng. Giá thể trồng là đất trộn với phân bón. Bạn có thể mua giá thể trồng sẵn tại các quầy bán cây trồng. Bên cạnh đó, bạn cũng không phải tốn công tìm kiếm đất và phân bón để trồng những loại cây này.
  • Trồng cây trầu bà vào chậu treo.
  • Treo cây ở nơi bạn muốn, đừng quên tưới nước thường xuyên cho cây.
Xem thêm  Lan vảy rồng – một loài lan rừng không hề khó trồng

Trong việc chọn vị trí treo cây, điều bạn phải chú ý là không nên treo cây treo ở nơi bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào, vì loại cây này không chịu được ánh nắng trực tiếp.

Để những cây treo này phát triển khỏe đẹp thì tất nhiên cần phải chăm sóc. Việc chăm sóc cây treo cũng không quá khó như người ta tưởng tượng mà khá dễ dàng:

  • Tưới nước cho cây treo ngày 2 lần. Hầu hết các loại cây treo không hút nhiều nước.
    Khi trời mưa hãy đưa chậu vào nhà. Nếu thường xuyên tiếp xúc với nước mưa, cây sẽ dễ bị thối rữa.
  • Khi tưới cây, tốt nhất bạn nên cho cây xuống trước. Sau khi nước không nhỏ giọt, đưa cây trở lại vị trí ban đầu.
  • Đậy chậu bằng giá thể, bằng xơ cọ hoặc xơ dừa, hoặc bạn có thể sử dụng chậu treo có gắn hộp đựng nước. Điều này được thực hiện để tối đa hóa sự hấp thụ nước. Nước thừa sẽ được hấp thụ bởi các sợi cọ hoặc xơ dừa, và sẽ được cây trồng tái sử dụng khi có sự bay hơi nước.
  • Treo loại cây này ở nơi không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Nếu đặt cây treo trong nhà, bạn nên đưa cây ra ngoài vào mỗi buổi sáng để đón một chút ánh nắng, sau đó bạn mới đưa cây vào nhà.
  • Chọn chậu hoặc giá treo phù hợp với kích thước của cây và làm bằng vật liệu không gỉ hoặc dễ thối rữa khi tưới nước.
  • Cắt tỉa và tạo dáng cho cây treo định kỳ để chúng giữ được hình dáng. Nếu bất kỳ lá nào bị khô, chỉ cần đặt chúng vào chậu. Lá khô có thể dùng làm phân bón cho cây.

Chăm sóc cây trầu bà thủy sinh

Hiện nay có rất nhiều loại cây cảnh được trồng thủy sinh. Không những thế, trồng rau thủy canh tại nhà cũng đang là xu hướng rất được ưa chuộng ngày nay.

Việc trồng thủy sinh mang lại những lợi ích tuyệt vời và vô cùng thuận tiện cho việc chăm bón. Do đó, việc chăm sóc trầu bà thủy sinh được coi là đơn giản nhất.

Bạn không cần chuẩn bị đất trồng, chỉ cần lọ thủy tinh và nước đã pha sẵn các chất dinh dưỡng cần thiết là đã có thể trồng cây.

Đưa các nhánh đã chuẩn bị sẵn (hoặc các nhánh vẫn khỏe mạnh được cắt tỉa từ cây khác) vào lọ trồng.

Bạn chỉ cần thay nước cho cây, không cần tưới như những cách trồng khác. Trầu bà là loại cây khá nhanh ra rễ mới và phát triển rất mạnh nên chỉ sau một thời gian ngắn, bạn đã có một chậu trầu bà thủy sinh.

Đừng quá lo lắng về việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Bạn có thể sử dụng phân bón giải phóng chậm, thả vào lọ nước để cây hấp thu từ từ. Nếu dùng nhiều phân bón, cây phát triển quá mạnh sẽ không kịp cắt tỉa và làm mất vẻ đẹp của cây.

Cách nhân giống trầu bà

Để nhân giống bằng phương pháp giâm cành, các bạn hãy chọn những nhánh trầu bà vừa chuyển sang trạng thái bò.

Tiến hành cắt nhánh cẩn thận, sử dụng kéo cắt sắc để thao tác chuẩn xác. Mỗi thân cành giâm có từ khoảng 2 lớp lá, loại bỏ phần quá non hoặc quá già.

Việc chuẩn bị đất để giâm cây rất quan trọng. Sử dụng đất trồng tơi xốp đã trộn phân chuồng ủ hoai mục, nếu không cành giâm không những không ra được rễ mà còn bị thối. Ấn chặt đất vào chậu và tưới nước cho chậu cây.

Cắm các nhánh trầu bà xuống đất theo chiều từ tâm chậu ra ngoài. Sau khi hoàn thành, tưới nước cho cây thêm lần nữa. Đặt cây nơi thoáng mát và tưới cây hàng ngày

Sau khoảng 40 ngày trồng, các bán ẽ nhận thấy những lá con mọc lên. Ở thời điểm này, hãy loại bỏ những lá đã già để lá non có cơ hội phát triển nhiều hơn. Đồng thời, kiểm tra sự bén rễ của những cành đã giâm.

Khoảng 60 ngày sau khi giâm, chậu cây hầu như đã được thay mới và phát triển rất tốt. Nhân giống trầu bà khá đơn giản. Việc bón thêm phân cũng không bắt buộc.

Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung cho cây loại phân bón tan chậm. Loại phân này có thể tiết ra chất dinh dưỡng kéo dài tới 6 tháng và không làm xót cây

Tiến hành thay chậu cho cây và trồng ở những nơi ưa thích.

Bài viết trên đã hướng dẫn cho bạn cách chăm sóc cây trầu bà cực đơn giản. Hi vọng bài viết này có thể giúp bạn chăm sóc cây đúng cách để cây luôn xanh tốt. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc cây hoa hồng đơn giản nhất