Hoa & Cây cảnh

Cách trồng và chăm sóc cây hoa hồng đơn giản nhất

Hoa hồng là một loài hoa phổ biến với vẻ đẹp đằm thắm chiếm giữ trái tim của không biết bao nhiêu người. Tuy nhiên, không phải bất cứ người yêu hoa hồng nào cũng biết cách trồng và chăm sóc làm sao cho hồng dày cánh, hoa nở nhiều và đẹp, lá xanh, cây khỏe. Hy vọng thông tin mà chúng tôi sắp trình bày sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc cây hoa hồng cho đúng để có một vườn hồng tuyệt đẹp.

Lựa chọn loại cây trồng

Bạn có thể lựa chọn cây rễ trần hoặc cây ươm sẵn. Mỗi loại sẽ có những lợi ích riêng như sau:

Cây hoa hồng rễ trần: Bạn sẽ được lựa chọn nhiều giống và giá thành cũng rẻ hơn loại ươm sẵn. Bạn cần ngâm rễ trong nước qua đêm và sau khi trồng thường xuyên tưới nước để giữ ẩm cho cây.

Cây hoa hồng ươm sẵn: Đây là loại rất dễ trồng cho những người mới bắt đầu trồng hoa. Hoa hồng sẽ được để trong chậu hoặc bầu ươm. Bạn nên chọn mua vào mùa cây phát triển nhanh để dễ chăm sóc.

 

Điều kiện ánh sáng

Bạn cần cho hoa phơi nắng trong điều kiện ánh sáng từ 6 – 8 giờ sáng giúp cây sẽ ra hoa nhiều và khỏe mạnh, không nên để cây phơi nắng lúc giữa trưa vì thời gian này nắng rất gắt và dễ chết cây. Nếu bạn trồng ngoài trời thì cần có mái che hoặc mang cây vào nơi mát mẻ.

Còn ở nơi có khí hậu lạnh, tránh để hoa tiếp xúc trực tiếp với gió vì gió mạnh rất dễ làm gãy cành cây. Bạn nên để hoa ở những vị trí không bị ảnh hưởng bởi gió mưa. Ngoài ra, đất trồng phải có nhiều chất hữu cơ và thoát nước tốt.

Thời điểm trồng

Theo các chuyên gia nông nghiệp hoa hồng phát triển tốt nhất là vào mùa xuân và mùa thu vì đây là thời điểm giúp rễ có đủ thời gian hình thành và bước sang mùa đông.

Cách trồng

Chúng ta có thể trong hoa trong vườn hoặc đơn giản là trồng trong chậu.

Trồng hoa trong vườn

Bạn nên đào hố sâu rộng và lựa chọn những nơi thoáng nước vì hoa hồng bị ngập úng sẽ chết. Trộn đất từ hố trồng với một số phân hữu cơ và rêu than bùn, sau đó cho một phần ba hỗn hợp xuống hố, đặt cây vào hố trồng và dùng đất đã đào lấp kín.

Cuối cùng lấy tay ấn nhẹ xung quanh để cây không lung lây và dùng nước tưới xung quanh cây. Nếu bạn trồng bụi hoa hồng thì mỗi bụi nên cách nhau 50 cm.

Trồng hoa trong chậu

Bạn cần chọn chậu có đường kính khoảng 30 – 40 cm, phía dưới có lỗ thoáng khí và cho một ít than củi dưới đáy giúp thoát hơi nước. Bạn cho phần đất trộn với phân hữu cơ để vào chậu rồi đặt cây vào và dùng phần đất còn dư cho lên trên, dùng tay ấn nhẹ để định hình cây.

Bạn nên tưới ít nước chỉ cần giữ cho đất có độ ẩm và để nơi thoáng mát 3 – 5 ngày, sau đó mang ra phơi nắng và tưới lượng nước thích hợp cho cây.

Bón phân

Bạn có thể sử dụng các loại phân hữu cơ, phân chuồng để bón cho cây hàng tháng giúp đất tăng cường các vi sinh vật, cân bằng độ PH và cây ra hoa nhiều, cung cấp những dưỡng chất cần thiết và cây tươi lâu hơn.

Chú ý: Đối với cây rễ trần, bạn nên cung cấp chất dinh dưỡng cho đất nhiều hơn, đợi đến khi cây ra hoa đầu tiên mới bón phân đầy đủ cho cây để không hư hại đến rễ cây.

Tưới nước

Tưới nước cho cây phụ thuộc vào từng loại đất và đặc điểm khí hậu từng nơi. Nếu cây được trồng trên đất cát sẽ cần nhiều nước hơn đất thịt. Bạn tránh tưới trực tiếp vào lá, chỉ nên tưới vào đất và sử dụng vời tưới, bình tưới để cân bằng lượng nước không quá nhiều hoặc quá ít.

Cắt tỉa cành

Bạn cắt bỏ những cành cây bị chết hoặc bị hỏng như những cây có màu nâu và da khô. Cắt bỏ những cây có mầm mống sâu bệnh để tránh ảnh hưởng đến những cây xung quanh và sâu bệnh không có nơi trú ngụ.

Với những cây có hoa cần thu hoạch, bạn cắt bấm gọn thêm hai tầng lá giúp cây có thể đâm ra những nhánh mới. Bên cạnh đó, cần cắt đi những nụ nhỏ, gầy, cháy lá, để lại những nụ to, khỏe, đẹp giúp thu hoạch được bông đẹp hơn và mang đến năng suất cao.

Xử lý sâu bệnh

Khi trồng hoa hồng, bạn không thể tránh khỏi một số bệnh mà hoa hồng thường gặp phải như bệnh phấn trắng và đốm đen vì thế bạn cần lựa chọn những giống hoa kháng bệnh.

Bệnh phấn trắng

  • Nguyên nhân: Bệnh này thường gặp ở những nơi có khí hậu khô nóng ẩm ướt, đặc biệt là vào mùa hè.
  • Dấu hiệu nhận biết: Lá cuộn tròn, xoắn lại và hình thành các lớp phấn trắng trên lá, nụ ít, hoa không nở, thân khô, nếu nặng cây sẽ chết.
  • Cách phòng tránh: Cắt tỉa các tán lá tạo không gian thoáng mát, phun thuốc đặc trị, tưới nước vào buổi sáng ở gốc cây.

Bệnh đốm đen

  • Nguyên nhân: Lây qua đường nước.
  • Dấu hiệu nhận biết: Rụng lá, có những đốm tròn màu đen hoặc nâu ở mặt trên của lá.
  • Cách phòng tránh: Cải thiện độ thông thoáng của cây, tưới nước ở mặt đất, dùng thuốc diệt nấm, dùng banking soda và dầu hoa quả.

Ngoài ra cây hoa hồng còn bị các côn trùng phá hoại như rệp, bọ rùa, ve,… Bạn có thể phòng tránh bằng cách dùng tinh dầu cây neem hoặc thuốc diệt côn trùng để phun cho cây.

Trên đây là các bước khá quan trọng trong suốt quá trình chăm sóc hoa hồng trồng chậu mà chúng tôi đã tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia hoa hồng, tổng hợp và rút ra được. Chính vì vậy chăm sóc chậu hoa hồng đúng cách rất quan trọng. Bởi nó quyết định đến chất lượng của hoa, thời gian ra hoa, màu sắc và độ bền của hoa hồng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chăm sóc cây Tùng Thơm đúng cách