Hoa & Cây cảnh

Cách trồng và chăm sóc hoa Phong lữ thảo

Có lẽ, điểm đặc biệt của hoa Phong lữ thảo không chỉ dừng lại ở muôn sắc màu cánh hoa mà còn ở mùi hương thơm mà khó có loài hoa nào sánh bành. Mùi thơm của hoa Phong lữ thảo giúp tăng cường sự tỉnh táo, minh mẫn cho trí não, chính lẽ đó mà hoa Phong lữ thảo rất đươc chuộng trồng. Vậy cách trồng và chăm sóc hoa Phong lữ thảo thế nào? Cùng nhau tìm hiểu nhé.

cach-trong-hoa-phong-lu-thao-1

Cách trồng hoa Phong lữ thảo

Cách giâm cành Phong lữ thảo

Chọn cắt cành giâm từ cây mẹ khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại. Trên cây mẹ chọn cắt đoạn cành bánh tẻ (thân có màu xanh nâu, không quá già nhưng cũng không được non quá).Mỗi đoạn hom giâm dài khoảng 10 cm, có ít nhất 2-3 mầm mắt khỏe.Dùng dao sắc cắt vát một góc 45 độ để có diện tích tiếp xúc với giá thể lớn nhất sẽ cho tỷ lệ ra rễ cao nhất.Cắt bỏ hết các lá chỉ chừa lại phần cuống lá khoảng 1-2 mm. Có thể giâm cành trực tiếp vào chậu, vào bầu hoặc trên luống ươm cho ra rễ, phát triển thành cây con rồi mới đem cấy vào chậu.

Cách gieo hạt Phong lữ thảo

Có thể lấy hột từ trái sau mùa hoa, hoặc muahột từ nước ngoài. Mỗi túi hột giống chứa khoảng 20 hột.Hột khá nhỏ.Từ lúcgieo cho tới lúc có hoa mất khoảng 18 – 20 tuần.Đổ chất trồng vào chậu nhựa có lổ thoát ở đáyChất trồng gồm đất, xơ dừa, tro trấu.Tỷ lệ bằng nhau, trộn đều.Cũng có thểdùng đất vườn. Gieo hột thành hàng cách nhau 2cm. Khoảng cách hột trên mỗi hànglà 5cm. Tưới sương mỗi sáng và phủ kiếng hay giấy nylon trong để giữ ẩm.Sau 2 tuần mở giấy nylon hay bỏ kiếng ra,tránh tưới nước cho đất thoáng ráo để tránh thối. Khi lá đầu tiên phát triển,phải trồng riêng ra chậu nhỏ. Bứng và nâng bằng 2 ngón tay cây con có kèm theo chút đất trồng.

Cách chăm sóc hoa Phong lữ thảo

– Bón phân: Phong lữ thảo thích hợp trồng trong chậu, giò treo. Muốn cho cây nở hoa rực rỡ trong suốt mùa, bạn nên bón phân đều đặn 2-4 tuần/lần.phong-lu-thao

– Lượng nước: Phong lữ thảo không yêu cầu nhiều nước nên nên chỉ cần cưới 1-2 ngày/lần khi thấy mặt đất đã se khô để tránh úng rễ. Tuy nhiên, nếu cây rụng lá nhiều là lúc đó đã bị thiếu nước.

– Ánh sáng: Phong lữ thảo sống tốt trong cả điều kiện nhiều sáng hoặc bán nắng, bán râm.

– Thời gian nở hoa: Hoa nở rộ nhiều đợt suốt từ mùa đông đến hè; và sẽ lại nở khi không khí lạnh kéo đến. Mỗi đợt hoa từ khi bắt đầu nở cho đến khi tàn kéo dài hơn 2 tuần. Sau khi hoa tàn, dùng dao sắc cắt bỏ thân cây sát gốc, tỉa bỏ lá già, xới xáo mặt bầu, bón thêm phân, tưới đủ nước cây sẽ tiếp tục đâm chồi để cho những lứa hoa mới.

Sau khi đã hết mùa, hãy cắt tỉa thật gọn và để cây vào nơi râm mát. Trước khi mùa đông đến khoảng một tháng, thì đổi cây sang chậu và thay đất mới nhiều dinh dưỡng.

– Sâu và các bệnh thường gặp: Phong lữ thảo rất ít khi bị sâu bệnh gây hại khi được trồng ngoài trời nhưng không khí ẩm ướt trong nhà có thể khiến cây bị phá hoại bởi nấm hoặc mốc, bám thành các lông trắng trên lá, lâu dần gây thối và rụng lá.

Xem thêm:

9 loại hoa tết dễ trồng, ra hoa đẹp

Tổng hợp