Món ăn bài thuốc

Cây lược vàng chữa bệnh Gout liệu có hiệu quả như bạn nghĩ?

Đến nay, vẫn chưa có loại thuốc hay vắc xin nào có thể phòng ngừa hay trị hết bệnh Gout. Nhưng liệu cây lược vàng chữa bệnh Gout có thật sự hiệu quả, đủ để “đẩy lùi” căn bệnh mà y học đang phải bó tay?

Cây lược vàng chữa bệnh Gout
Đến nay, bệnh Gout vẫn chưa có thuốc điều trị. Liệu cây lược vàng có làm nên kỳ tích?

Cây lược vàng có tên khoa học là callisia fragrans, thuộc họ thì lài commelinaceae. Thoạt đầu đây là loại cây được trồng chủ yếu trong nhà. Nhờ khả năng lọc sạch không khí, giúp ích cho bệnh nhân đang mắc các chứng liên quan đến đường hô hấp,… Một số trường hợp khác, trong dân gian truyền lại cách chế biến cây lược vàng dưới dạng dầu. Theo nhiều người, việc dùng dầu lược vàng giúp họ giảm đau chân, đau tay rất hiệu quả.

Trước những tiền đề trên, khoa học đã bắt tay vào việc nghiên cứu sâu hơn về công dụng của cây lược vàng, nhất là việc dùng cây lược vàng chữa bệnh Gout.

Thực hư việc cây lược vàng chữa bệnh Gout

Cây lược vàng giúp giảm những cơn đau chân, đau tay chỉ mới là những nhận định ban đầu của số đông người áp dụng bài thuốc truyền miệng này. Nhưng, có 1 điều lý thú là khi khoa học nghiên cứu thì phát hiện trong cây lược vàng chứa một số chất quan trọng như:

+ Steroid: Có tác dụng diệt khuẩn, chống xơ cứng, giảm viêm nhiễm, chống lại các tế bào ung thư.

+ Quercetin: có tác dụng chống oxy hóa mạnh, tăng cường bền thành mạch, chảy máu thành mạch, thấp khớp, nhiễm trùng mắt, chống dị ứng…

+ Kaempferol: Chất này có tác dụng kháng viêm, tăng đào thải nước tiểu, loại bỏ chất độc,  trị dị ứng, nhiễm trùng.

Theo y học hiện đại, dựa vào các chất có trong cây lược vàng mà khi dùng điều trị một số bệnh liên quan tới nhiễm khuẩn khá tốt như bệnh varcy nến, gout cấp và mãn tính, hay bệnh dị ứng, viêm nhiễm ngoài da…

Cây lược vàng chữa bệnh Gout
Theo y học hiện đại cây lược vàng có thể hộ trợ điều trị gout cấp và mãn tính

Vậy làm thế nào để dùng cây lược vàng chữa bệnh Gout hiệu quả?

Có rất nhiều cách để bạn có thể tận dụng công dụng của loài cây này. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn thông tin, bạn có thể sử dụng một số bài thuốc sau để trị bệnh Gout:

Cách 1: Rượu lược vàng cực kỳ thượng hạng:

Cả rễ, thân và lá cây lược vàng đều được dùng để làm thuốc chữa bệnh gút. Vì vậy, bạn hãy đem thân cây lược vàng rửa sạch và cắt thành khúc nhỏ. Sau đó, bạn cho cây lược vàng vào ngâm với 1 – 1,5l rượu trắng <45oC trong bóng tối khoảng 15-30 ngày, đến khi rượu chuyển sang màu đỏ là có thể sử dụng. Mỗi ngày bạn uống 3 lần, mỗi lần uống 1 chén nhỏ trước bữa ăn 30 phút. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng rượu lược vàng để xoa bóp vùng khớp bị đau nhức.

Cách 2: Cây lược vàng nấu nước uống

Để ngăn chặn sự hình thành và lắng đọng các tinh thể urat trong máu, đồng thời đào thải acid uric và thanh lọc cơ thể hiệu quả, bạn có thể sử dụng thân và lá lược vàng để nấu nước hoặc pha trà uống hàng ngày.

Chỉ cần dùng thân và lá cây lược vàng đem thái nhỏ và phơi khô. Mỗi ngày cho một nắm lược vàng khô vào ấm sắc kỹ với nước hoặc hãm trong nước sôi thành trà để uống thay nước trong ngày. Kết hợp với các bào thuốc xoa bóp trên đây sẽ giúp cải thiện những cơn đau gút nhanh chóng và ngăn ngừa bệnh gút tái phát một cách thần kỳ.

Chế độ ăn cho người mắc bệnh Gout

Mắc bệnh Gout, là chúng ta đã phải chấp nhận sống chung với nó cả đời. Nhưng đừng vì thế mà để chúng làm ảnh hưởng toàn bộ cuộc sống của chúng ta bằng những cơn đau không mời mà đến. Thay vào đó, chúng ta hãy chủ động ngăn chặn những cơn đau bằng cách chú ý hơn với những nhóm thực phẩm sau:

Hạn chế thịt, thịt gia cầm, cá & hải sản: Các protein động vật có chứa nhiều purin. Hạn chế ăn nội tạng, cá và hải sản, thịt đỏ và thịt gà để tránh sản sinh ra quá nhiều axit uric.

Mặc dù cá và hải sản chứa nhiều purin và những người bị gút cần phải hạn chế ăn, nhưng chúng cũng là nguồn giàu các axit béo omega-3 rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và miễn dịch cũng như chống viêm. Để duy trì việc cung cấp đủ các axit béo omega-3, thì các sản phẩm bổ sung dầu cá là một lựa chọn tốt vì chúng là một nguồn giàu các axit béo omega-3 nhưng lại không chứa purin.

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm bổ sung dầu cá tốt nhất hiện nay như:

Thuốc Omega 3 của Mỹ

Thuốc Omega 3 của Úc

Giảm ăn những chất béo. Bạn cũng nên ăn những sản phẩm từ sữa ít béo cho thấy làm giảm nguy cơ bị gút, vì vậy bạn nên ăn sữa chua và sữa ít béo nhiều hơn.

Uống nhiều nước.

Giảm cân.

Xem thêm:

Công dụng của cây lược vàng và lưu ý khi dùng cây lược vàng