Home, Khỏe đẹp, Món ăn bài thuốc

Chế độ ăn DASH là gì?

Cùng với chế độ dùng thuốc và chế độ luyện tập hợp lý, chế độ ăn uống thích hợp là một trong những yếu tố giúp bạn quản lý và kiểm soát huyết áp. Chúng tôi sẽ giới thiệu các bạn chế độ ăn DASH – một chế độ ăn lành mạnh cho hệ tim mạch, giúp ngăn ngừa và điều trị cao huyết áp. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn DASH có thể giảm huyết áp nhanh chóng và hiệu quả.

Chế độ ăn DASH là gì?

DASH (viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension) là chế độ ăn lành mạnh được thiết kế với mục đích hỗ trợ điều trị tăng huyết áp hoặc phòng ngừa tăng huyết áp. Chế độ ăn DASH khuyến khích bạn giảm muối trong khẩu phần ăn và ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng hỗ trợ làm giảm huyết áp như kali, canxi và magie.

Chế độ ăn DASH không yêu cầu thực phẩm đặc biệt mà thay vào đó cung cấp các mục tiêu dinh dưỡng hằng ngày và hàng tuần. Chế độ ăn này đề xuất:

– Ăn rau, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt.

– Ăn các sản phẩm từ sữa không có chất béo hoặc ít chất béo, cá, thịt gia cầm, đậu, các loại hạt và dầu thực vật

– Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt béo, các sản phẩm sữa nguyên chất béo và các loại dầu nhiệt đới như dừa, hạt cọ và dầu cọ

– Hạn chế đồ uống có đường và đồ ngọt.

che-do-an-DASH-danh-cho-nguoi-cao-huyet-ap

Chế độ ăn DASH cho người cao huyết áp

Tác dụng của chế độ DASH

Tuân theo chế độ ăn DASH, huyết áp của bạn có thể giảm được vài mmHg chỉ sau 2 tuần. Về lâu dài, huyết áp tâm thu của bạn có thể giảm từ 8 đến 14 mmHg, điều này giúp giảm đáng kể các nguy cơ về sức khỏe.

Vì chế độ ăn DASH là một phương cách ăn uống lành mạnh, nó có nhiều lợi ích sức khỏe bên cạnh mục đích làm giảm huyết áp. Nó cũng là chế độ ăn được khuyến cáo để phòng ngừa loãng xương, ung thư, bệnh tim mạch, đột quỵ và đái tháo đường.

Lượng muối trong chế độ ăn DASH

Chế độ ăn DASH nhấn mạnh đến thực phẩm ít béo, rau, trái cây và một lượng trung bình các loại hạt nguyên phần, cá, thịt gia cầm và các loại đậu.

han-luong-muoi-moi-ngay

Người theo chế độ ăn DASH nên chú ý đến muối trong chế độ ăn hằng ngày

Thêm vào chế độ ăn DASH tiêu chuẩn của thực đơn hàng ngày, còn có thêm chế độ ăn ít natri. Tùy vào tình trạng sức khỏe mà bạn chọn lựa chế độ ăn phù hợp:

Chế độ DASH tiêu chuẩn: Bạn có thể ăn 1 lượng đến 2300mg natri/ngày.
Chế độ DASH ít Natri: Bạn có thể ăn 1 lượng đến 1500mg natri/ngày.
Hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo mức natri dưới 1500mg/ngày cho tất cả người lớn. Nếu bạn không chắc chắn lượng natri nào phù hợp với mình, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn.

Xem thêm:

Bị huyết áp cao ăn gì?