Món ăn bài thuốc

Chữa bệnh bằng cây Diệp hạ châu (chó đẻ răng cưa)

Nhiều người dễ biết được câu trả lời nếu được hỏi Diệp hạ châu chữa bệnh gì. Diệp hạ châu từ lâu được biết như thần dược chữa bệnh về gan rất hiệu quả.

Nhờ dược tính rất tốt của diệp hạ châu (chó đẻ răng cưa) mà ngày càng nhiều người dùng tìm đến cây thuốc này. Vậy thực chất cây Diệp hạ châu chữa được những bệnh gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây!

Diệp hạ châu (tên dân gian là cây chó đẻ răng cưa)
Diệp hạ châu (tên dân gian là cây chó đẻ răng cưa)

Đặc điểm của Diệp hạ châu

Diệp hạ châu thân mọc thẳng , có nhiều nhánh nhỏ, lá nhỏ nhìn giống lá me. Trái tròn nằm bên dưới lá. Toàn cây đều có màu xanh bóng.

Cây thường mọc hoang, các vùng miền của nước ta đều dễ dàng tìm thấy cây này.

Theo Y học cổ truyền thì Diệp hạ châu có tính mát, vị đắng và toàn bộ cây đều có thể được dùng làm thuốc.

Diệp hạ châu phơi khô
Diệp hạ châu phơi khô

Diệp hạ châu chữa bệnh gì?

Công dụng chính của Diệp hạ châu là hỗ trợ điều trị viêm gan siêu vi và ức chế sự phát triển của virus viêm gan.

Ngoài ra, nó còn giúp điều trị men gan cao, phục hồi chức năng gan và bảo vệ tế bào gan nhờ các chất như phyllathin, hypophyllanthin có trong cây.

Vì thế cây Diệp hạ châu là nguyên liệu chính cho hầu hết cho các loại dược phẩm thiên nhiên, đặc biệt là thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh nhân bệnh gan hoặc chức năng gan suy giảm.

Là vị thuốc nổi tiếng trong y học cổ truyền và hết sức phổ biến, dễ tìm nên Diệp hạ chậu thường xuyên được người dân sử dụng để thanh nhiệt, giải độc cơ thể, giảm mụn nhọt.

Diệp hạ châu chữa viêm gan
Diệp hạ châu chữa viêm gan

Đặc biệt, Diệp hạ châu còn có tác dụng chữa giảm đau, sát trùng vết thương, lợi tiểu, giúp chị em ổn định kinh nguyệt, giảm đau bụng khi hành kinh.

Một tên gọi khác này của cây Diệp hạ châu là cây tán sỏi, đã nói lên một dược năng khác rất quan trọng của nó trong điều trị sỏi thận, sỏi mật.

Trường Đại học Y Paulists ở Sao Paulo, Brazil vào năm 1990 đã chữa khỏi sỏi thận cho người và chuột thí nghiệm sau khi cho sử dụng Diệp hạ châu trong thời gian 1-3 tháng, các chất có trong cây làm tăng lượng nước tiểu đồng thời ngăn hình thành sỏi, bào mòn kích thước.

Hỗ trợ điều trị sỏi thận, sỏi mật
Hỗ trợ điều trị sỏi thận, sỏi mật

Sử dụng diệp hạ châu đúng cách

Diệp hạ châu có thể dùng nguyên cây tươi để đun nước sau khi rửa sạch.

Ngoài ra, để tiện bảo quản và sử dụng thì Diệp hạ châu sẽ được phơi khô và có thể gia công thành trà túi lọc.

Cây mọc quanh năm và chủ yếu là trong 5 tháng, từ tháng 6 đến tháng 10. Cây tươi sau khi thu hoạch được rũ sạch đất, rửa sạch và cắt khúc vừa phải không bỏ bất cứ một bộ phận nào, rồi phơi khô tự nhiên dưới nắng .

Để hỗ trợ bệnh nhân viêm gan ta sử dụng 100g Diệp hạ châu khô kết hợp cùng 5g nghệ vàng, rửa sạch đất cát và tạp chất sau đó đun sôi với 750 ml nước để còn lại 250ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.

Có thể đun lại nước nhì hoặc thêm đường khi uống cho bớt đắng.

Sử dụng Diệp hạ châu đúng cách
Sử dụng Diệp hạ châu đúng cách

Một bài thuốc khác là hỗ trợ điều trị sỏi mật, sỏi thận ta sắc 24g cây Diệp hạ châu khô với khoảng 1 lít nước, chia ra uống đều trong ngày. Để phòng ngừa tái phát có thể sử dụng khoảng 8g diệp hạ châu để đun nước uống thay thế nước lọc hàng ngày.

Những người dễ bị đầy bụng, khó tiêu cũng không nên sử dụng cây diệp hạ châu.

Sưu tầm.