Khỏe đẹp, Món ăn bài thuốc

Uống nước gì trị sỏi thận an toàn và hiệu quả nhanh?

Người bị sỏi thận nên uống nhiều nước để hỗ trợ việc điều trị sỏi thận được hiệu quả. Tuy nhiên, không phải loại nước nào cũng tốt để đào thải các viên sỏi trong thận ra ngoài cơ thể.

Vậy, uống nước gì trị sỏi thận tốt nhất? Mời bạn khám phá ngay bài viết dưới đây nhé!

Uống nước lọc

Nếu bạn đang thắc mắc uống nước gì trị sỏi thận thì lời khuyên đầu tiên từ các chuyên gia là bạn hãy tăng cường việc bổ sung nước cho cơ thể. Uống nhiều nước giúp pha loãng và đẩy các chất cặn, kết tủa ra khỏi thận và đường tiết niệu, ngăn chặn sự tích tụ và hình thành sỏi.

Người bệnh sỏi thận nên uống khoảng 3 lít/ngày.
Người bệnh sỏi thận nên uống khoảng 3 lít/ngày.

Theo Tiến sĩ Kiersten Craig, một chuyên gia về tiết niệu làm việc tại Weill Cornell Medicine (Mỹ) đã kết luận rằng khi bị sỏi thận, người bệnh nên uống khoảng 3 lít nước/ngày. Đối với những người vận động nhiều hoặc sống ở vùng có khí hậu nóng, việc uống nước cần tăng hơn nữa.

Uống nước dừa

Nước dừa là một trong những nước uống quen thuộc đối với nhiều người. Ngoài việc dùng để giải khát, nước dừa còn có nhiều công dụng hỗ trợ chữa trị sỏi thận. Một trong những công dụng nổi bật bao gồm:

  • Nước dừa giúp kích thích thận bài tiết nhiều nước tiểu hơn, từ đó giúp ngăn chặn không cho các chất cặn bã cũng như muối khoáng có cơ hội tích tụ tại thận làm viên sỏi phát triển to hơn.
  • Cải thiện tình trạng tiểu rắt,  tiểu buốt thường gặp ở những người bị sỏi thận do viên sỏi làm thu hẹp đường dẫn nước tiểu
  • Bổ sung nhiều protein giúp tạo ra năng lượng cho cơ thể, chống mệt mỏi
  • Các thành phần vitamin B, C, magie, kẽm, kali, sắt, đồng được tìm thấy trong nước dừa cũng góp phần nâng cao sức đề kháng cho, tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng, cải thiện chức năng hoạt động của toàn bộ các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả thận.

Ngoài ra, người bệnh khi uống nước dừa trị sỏi thận cần lưu ý nước dừa tuy tốt nhưng nếu uống quá nhiều sẽ gây phản tác dụng và có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như tăng kali máu, tụt huyết áp dẫn đến choáng váng, mất cân bằng chất điện giải, làm tăng đường trong máu.

Do đó, mỗi ngày bạn chỉ nên uống từ 1 – 2 quả. Người có thể chất âm, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, bệnh nhân bị thừa cân, tiểu đường, tụt huyết áp nên thận trọng khi uống nước dừa.

Uống nước ép quả lựu

Thành phần nước ép quả lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit ellagic có tác dụng làm giảm sự hình thành và phát triển của các viên sỏi thận, giúp làm sạch các kết tủa trong thận.

Nước ép lựu giúp làm sạch kết tủa trong thận.
Nước ép lựu giúp làm sạch kết tủa trong thận.

Hơn nữa, nước ép lựu còn giúp giảm việc tái hình thành sỏi thận, đồng thời cung cấp các chất chống vi khuẩn và kháng viêm, giúp làm dịu các triệu chứng đau do sỏi thận gây ra.

Hướng dẫn làm nước ép lựu trị sỏi thận như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Quả lựu: 4 quả lựu.
  • Đá bi: hàm lượng tùy theo sở thích.

Cách làm thực hiện:

  • Lựu rửa sạch và tách hạt lựu ra khỏi quả.
  • Bỏ hạt lựu vào máy ép lấy nước rồi đổ ra ly.
  • Thêm ít đá bi vào thưởng thức. Có thể cho thêm ít đường, sữa cho hương vị thêm thơm ngon.

Duy trì uống vài lần trong tuần để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh sỏi thận gây ra.

Nước ép lựu đã có sẵn vị ngọt nên dùng nguyên chất là tốt nhất. Để tăng hương vị đậm đà cho nước, bạn có thể cho thêm vào vài hạt muối ăn.

Uống nước chanh

Chanh được biết đến với thành phần citrate, một hợp chất giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi canxi và còn có khả năng làm tan những hạt nhỏ trong thận, giúp chúng dễ dàng được đào thải ra khỏi cơ thể thông qua đường tiết niệu.

Hơn nữa, nước chanh không những chứa nhiều hàm lượng vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng mà còn có khả năng gây ức chế sự phát triển của vi khuẩn, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể cho người bệnh.

Cách pha chế nước chanh trị sỏi thận khá đơn giản:

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Chanh tươi: 2-3 quả.
  • Đường: 3-4 thìa cà phê đường trắng.
  • Đá bi: số lượng tùy ý.

Cách thực hiện:

  • Chanh tươi đem rửa sạch và vắt lấy nước.
  • Thêm ít đường và đá vào để giúp ngon miệng hơn.

Uống trà diệp hạ châu giúp trị sỏi thận hiệu quả

Diệp hạ châu hay còn gọi là cây chó đẻ hoặc cây chó đẻ răng cưa; diệp hạ châu đắng… Có tên khoa học là Phyllanthus urinaria, đầy là loài thảo mộc sinh trưởng nhiều Việt Nam và được dân gian dùng làm thuốc từ lâu.

Trong đó, cây diệp hạ châu có nhiều công dụng như: mát gan, tiêu độc, tiêu viêm, sát trung, thông huyết mạch, tán ứ, lợi tiểu…

Uống nước gì trị sỏi thận? Trà diệp hạ châu là giải pháp tốt nhất dành cho người bệnh.
Uống nước gì trị sỏi thận? Trà diệp hạ châu là giải pháp tốt nhất dành cho người bệnh.

Theo kinh nghiệm dân gian tại một số nước, Diệp hạ châu đã được dùng để làm thuốc lợi tiểu, trị phù thũng. Ngoài ra, alkaloid có trong Diệp hạ châu còn có tác dụng chống co thắt cơ vân và cơ trơn nên có thể ứng dụng trong điều trị sỏi thận, sỏi mật.

Tìm hiểu thêm >> Diệp hạ châu là gì?

Hướng dẫn cách trị sỏi thận bằng trà diệp hạ châu như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Lá diệp hạ châu: 24g

Cách thực hiện: 

  • Lấy 24g lá diệp hạ châu rửa sạch và sắc với nước uống hàng ngày.
  • Các trường hợp bị đau bụng nên thêm miếng gừng sống hoặc hậu phác vào sắc cùng.
  • Để hạn chế sỏi thận tái phát lại, thi thoảng người bệnh cũng nên uống nước diệp hạ châu sắc thay cho nước uống hằng ngày, liều khoảng 8 đến 10g mỗi ngày.

Trên là nội dung về “uống nước gì trị sỏi thận”, hi vọng với những phương pháp trên, quý người bệnh sẽ sớm ngày cải thiện sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Tham khảo thêm những bài viết hay trên: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm những chủ đề liên quan: