Làm đẹp bằng thảo dược

Điểm danh những món ăn cho người bị sỏi thận

Trong quá trình điều trị, chế độ ăn uống của người bị sỏi thận rất quan trọng nhưng không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng tìm hiểu những món ăn cho người bị sỏi thận ngay sau đây.

5 món ăn hỗ trợ bài sỏi hiệu quả

1. Canh rau me nấu cá chép

Nguyên liệu: rau chua me 100g, cá chép 1 con, giá đỗ, gia vị. Dùng nấu canh ăn, chia làm 3 lần ăn trong ngày.

2. Lẩu cá kèo rau đắng

50g cá kèo, rau ngổ, khế, rau đắng, khèo nèo. Nấu thành lẩu và nên ăn thường xuyên.

3. Nước rau ngò

Dùng 300g rau ngò om tươi đem rửa sạch, giã hoặc cho vào máy say sinh tố ép lấy nước uống. Đây là cách giúp bào mòn sỏi cũng như làm tan sỏi ra khỏi cơ thể theo đường tiểu rất hiệu quả.

4. Hoa đu đủ đực

300g hoa đu đủ đực tươi đem rửa sạch rồi cho vào nồi luộc. Ăn cả cái và nước. Món ăn này tuy đơn giản nhưng lại trị sỏi thận rất công hiệu.

5. Cháo đậu

Đậu nành 100g, vỏ quýt 60g. Hai nguyên liệu trên đem nấu thành cháo đậu ăn lúc bụng đói. Kết hợp với ngâm vừng vàng 100g vào 250ml nước, bỏ xác và uống nước vừng.

Các thực phẩm tốt cho người bị sỏi thận

Nước

Nước giúp pha loãng các hóa chất trong sỏi, tránh lắng cặn trong thận hoặc bào mòn sỏi và đẩy ra ngoài. Vì vậy, người bệnh cần đảm bảo uống ít nhất 12 ly nước mỗi ngày. Ngay cả khi không khát nước, bạn cũng cần uống nước để hỗ trợ “tống khứ” sỏi thận ra ngoài. Tuy nhiên, nếu người bệnh có tiền sử bệnh tim mạch cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống nước.

Thực phẩm chứa Canxi

Nếu lượng canxi của bạn thấp, mức oxalat có thể tăng lên, lại càng tăng nguy cơ hình thành sỏi.  Vì vậy, người bệnh nên bổ sung thêm canxi tự nhiên từ thực phẩm. Lượng canxi nên bổ sung từ thực phẩm là khoảng 800mg- 1200mg/ngày với người trưởng thành. Và nên nạp thêm vitamin D để tăng cường hấp thu canxi. Các thực phẩm giàu canxi bao gồm: hải sản, cá, trứng, sữa, phô mai, đậu phụ, rau xanh đậm… Tránh bổ sung canxi dược phẩm, bởi chúng có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Táo

Táo là nguồn bổ sung vitamin C tự nhiên vô cùng dồi dào. Vitamin C trong táo giúp làm giảm cholesterol dư thừa trong cơ thể, từ đó làm giảm hình thành sỏi thận. Táo cũng có tác dụng kiềm hóa nước tiểu, làm giảm nguy cơ tạo thành tinh thể axit uric.

Cam, quýt

Trái cây có múi chứa nhiều Citrate tự nhiên, ngăn chặn sỏi hình thành bằng cách liên kết với canxi. Chanh nhiều citrate nhất, tiếp theo đến cam và bưởi.

 

Các loại rau

Rau cải, rau dền, rau lang, cà chua, su hào, súp lơ…. giúp cân bằng các chất axit trong cơ thể. Hạn chế và đào thải những chất độc hại trong nước tiểu. Ngoài ra, người bệnh sỏi thận cũng nên ăn các loại rau xanh. Vì chúng cung cấp nhiều chất xơ, vitamin có công dụng tiêu hóa nhanh.

Chất xơ không hòa tan: Có tác dụng làm tăng tốc độ chuyển động của các chất thông qua ruột, giảm sự lắng đọng chất khoáng không cần thiết. Bởi vậy, bạn nên ưu tiên bổ sung các thực phẩm như: Lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch, gạo… vài thực đơn hàng ngày.

Trên đây là những món ăn cho người bị sỏi thận. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích với các bạn.

Xem thêm: Gợi ý các món ăn tốt cho người bướu cổ mà bạn nên biết