Home

Có nên trị mụn bằng kem đánh răng?

Chúng ta thường nghe trị mụn bằng nghệ tươi hay trị mụn bằng nha đam, vậy“Trị mụn bằng kem đánh răng” bạn đã nghe bao giờ chưa. Bạn có thắc mắc trị mụn bằng kem đánh răng có thực sự an toàn và có mang lại hiệu quả tốt cho làn da của mình. Bài viết này sẽ giải đáp thắc của bạn. Cùng tìm hiểu nhé! 

1. Vì sao kem đánh răng lại trị được mụn?

Một số lý do được đưa ra giúp giải thích cho việc điều trị mụn của kem đánh răng đó là:

  • Nhiều loại kem đánh răng có chứa một thành phần hóa học có tên gọi là Triclosan. Thành phần này có tính chất kháng khuẩn và giúp tiêu diệt vi khuẩn hoạt động ở những nốt mụn viêm.
  • Một vài thành phần khác trong kem đánh răng như baking soda, cồn, hydrogen peroxide có tác dụng làm khô. Nhờ vậy mà các nốt mụn viêm nhanh chóng khô cồi khi thoa kem đánh răng.
  • Menthol là một thành phần khác trong kem đánh răng giúp giảm đau và giảm sưng ở nốt mụn.

Trên đây là những giả thiết được đưa ra để giải thích vì sao nốt mụn giảm sưng viêm sau khi bôi kem đánh răng. Tuy nhiên, việc điều trị mụn bằng kem đánh răng sẽ gây hại nhiều hơn là lợi. Các bác sĩ da liễu không đưa ra lời khuyên rằng sử dụng kem đánh răng khi điều trị mụn vì các lý do sau đây.

Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh kinh hoàng của khá nhiều người. Mụn xuất hiện khiến da của chúng ta bị sưng viêm và khi mụn đi thì để lại muôn vàn thâm, sẹo đáng ghét. Tuy nhiên, có những cách trị mụn đơn giản nhưng hiệu quả mà nhiều người chưa biết, cùng tìm hiểu đó là gì với bài viết “Phương pháp điều trị mụn trứng cá” nhé!

kem-tri-mun
Vì sao kem đánh răng lại trị được mụn?

2. Thành phần trong kem đánh răng được thay đổi                  

Trước đây Triclosan là thành phần sử dụng thường xuyên trong kem đánh răng và nó có tác dụng kháng khuẩn. Tuy nhiên hiện tại Triclosan không còn được sử dụng nữa vì khả năng gây hại đến tuyến giáp. Vì vậy, nếu bạn tìm thấy một loại kem đánh răng còn chứa thành phần này để bôi lên mụn thì có thể gây hại nhiều hơn lợi ích đem lại

Có thể bạn quan tâm: Những vấn đề về mụn chưa dừng lại ở đó, thực tế thì mụn còn là nỗi ám ảnh của nhiều người với nhiều trường hợp khác nhau. Hãy mở rộng vấn đề với những bài viết sau đây nhé

3. Kem đánh răng gây kích ứng da

Chúng ta cần lưu ý là kem đánh răng dùng cho răng miệng chứ không phải cho da mặt nhạy cảm. Nhiều thành phần hóa học trong kem đánh răng tương đối mạnh so với da của chúng ta. Chẳng hạn baking soda trong kem đánh răng quá nhiều có thể gây bỏng rát và phát ban da. Đồng thời muối sulfate trong kem đánh răng có thể gây kích ứng mạnh cho da. Ngoài ra kem đánh răng có độ pH acid, không phù hợp với độ pH trung tính của da. Điều này làm cho da kém khỏe mạnh do mất đi độ pH tự nhiên.

kem-tri-mun
Kem đánh răng gây kích ứng da

4. Kem đánh răng có thể gây nổi mụn

Vì trong kem đánh răng có nhiều thành phần hóa học gây khô da và mất đi độ pH tự nhiên. Điều đó làm cho chức năng của da bị rối loạn và khiến cho da của bạn bị nổi mụn nhiều hơn.

5. Dùng gì để thay thế kem đánh răng khi trị mụn?

Mặc dù kem đánh răng có thể giúp nốt mụn của bạn giảm sưng viêm. Nhưng những tác hại mà nó đem lại là khá nhiều cho làn da mỏng manh. Vì thế, khi bị mụn thì các bạn có thể sử dụng các sản phẩm thay thế sau đây:

  • Sản phẩm trị mụn. Những thành phần giúp trị mụn hiệu quả bao gồm salicylic acid, benzoyl peroxide và retinoid. Các bạn có thể tìm thấy những thành phần này trong sữa rửa mặt, chất giữ ẩm hay mặt nạ. Các thành phần kể trên đều giúp nhân mụn nhanh khô và tiêu còi mà ít gây tổn hại cho da.
  • Tràm trà. Một số sản phẩm thiên nhiên có thể giúp giảm mụn viêm nhanh chóng. Chẳng hạn như tinh dầu tràm trà là thành phần giúp các nốt mụn đang viêm xẹp nhanh chóng. Các bạn có thể chấm trực tiếp tinh dầu lên nốt mụn viêm hoặc sử dụng chung với các sản phẩm khác.
  • Cây liễu. Chiết xuất từ cây liễu có chứa thành phần salicylic acid. Đây chính là thành phần giúp trị mụn hiệu quả.
  • Thành phần khác. Bên cạnh đó các sản phẩm có chứa than hoạt, lưu huỳnh hay đất sét cũng rất hiệu quả đối với da mụn.

Hy vọng bài viết trên sẽ đem lại những thông tin bổ ích dành cho bạn. Kem đánh răng có thể giúp giảm sưng và khô nốt mụn nhanh chóng nhưng tác dụng phụ đi kèm nhiều hơn lợi ích của chúng. Vì vậy khi bị mụn, các bạn nên sử dụng các sản phẩm kem trị mụn chuyên dụng. 

Xem thêm:  Top 10 cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm, bạn thử chưa?