Món ăn bài thuốc

Công dụng của cây chè vằng: Cây thuốc cho sản phụ

Nếu bạn đang tìm một loại cây dành riêng cho sản phụ, có thể trị nhiễm khuẩn sau sinh, viêm hạch bạch huyết, viêm tử cung, viêm tuyến sữa, bế kinh, mỡ bụng sau sinh,… thì với những công dụng của cây chè vằng ắt hẳn sẽ đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của bạn.

công dụng của cây chè vằng
Cây chè vằng – một loại cây rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Đặc điểm cây chè vằng

Cây chè vằng mọc hoang ở khắp nơi, là loại cây bụi nhỏ, đường kính thân không quá 6mm. Thân cứng, từng đốt vươn dài hàng chục mét, phân nhánh nhiều. Vỏ thân nhẵn màu xanh lục. Lá mọc đối hơi hình mác, phía cuống tròn, mũi nhọn, có ba gân chính nổi rõ ở mặt trên, mép nguyên, càng lên ngọn, cành lá càng nhỏ. Hoa màu trắng mọc thành xim ở đầu cành, quả hình cầu.

Theo nhân dân, có 3 loại vằng, vằng lá nhỏ (vằng sẻ) dùng tốt hơn cả, vằng lá to (vằng trâu) cũng được dùng, còn vằng núi không dùng làm thuốc. Cây chè vằng rất dễ nhầm lẫn với cây lá ngón – đây là loại cây rất độc, chính vì vậy mọi người cần phân biệt để tránh hái nhầm.

Tác dụng của cây chè vằng đối với phụ nữ sau sinh

Tác dụng đặc biệt của Chè Vằng đối với phụ nữ sau sinh cũng được kiểm nghiệm. Nên dùng Chè vằng ít nhất trong giai đoạn cho con bú để nhiều sữa, sữa mát – do sữa đặc hơn, và giúp tiêu mỡ, giảm cân tốt hơn nhất là ở vòng bụng. Bởi vì nghiên cứu dược lý chứng minh lá Chè Vằng có chứa alcaloid, nhựa, flavonoid, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm tăng nhanh tái tạo tổ chức, làm mau lành vết thương. Bộ phận dùng làm thuốc là cành, lá tươi hoặc khô.

Là “thuốc bổ”dùng rất tốt cho phụ nữ hậu sản, Chè Vằng cũng có thể trị nhiễm khuẩn sau sinh, viêm hạch bạch huyết, viêm tử cung, viêm tuyến sữa, bế kinh, khí hư, thấp khớp, nhức xương. Các sản phụ khi dùng chè Vằng rất lợi sữa, người chóng khỏe, các cơ bụng, cơ tử cung co lên nhanh chóng, ăn ngon miệng.

Những tác dụng đáng chú ý khác của cây chè vằng

– Với người bị nóng trong, mụn nhọt, người chức năng gan suy yếu, người hay phải dùng nhiều bia rượu, nước chè vằng giúp chúng ta thanh nhiệt giải độc, mát gan, trị thoái hóa gan, giúp gan hoạt động tốt hơn, nhờ đó thải được các độc tố ra khỏi cơ thể, hết nóng trong, da dẻ mịn màng.

– Với người chán ăn, táo bón, ngủ không sâu, nước chè vằng giúp ăn ngon ngủ sâu, kích thích lên thành dạ dày giúp tiêu hóa tốt.

– Ngoài ra, chè vằng giúp hạ huyết áp, cực tốt với người bị cao huyết áp (người huyết áp thấp không nên dùng), điều hòa, lưu thông khí huyết, tránh xơ vữa động mạch, phòng chống ung thư, viêm bạch huyết, viêm tử cung, viêm xương khớp,…

– Giảm cân: uống hàng ngày khoảng 20-30g lá khô sắc uống, nếu dùng ngoài không kể liều lượng thì việc giảm cân sẽ mang lại hiệu quả.

Lưu ý: Chè vằng có tác dụng tốt đối với người Cao huyết áp, người huyết áp thấp sử dụng sẽ xảy ra 1 số trường hợp chóng mặt, nhức đầu…những trường hợp này nên giảm tỷ lệ sử dụng hoặc tạm dừng sử dụng.

Phân biệt cây chè vằng với cây lá ngón

Cây chè vằng có thể phân biệt với cây lá ngón nhờ vào đặc điểm lá, hoa và quả. Lá chè vằng có 3 gân dọc trong đó 2 gân bên uốn cong theo mép lá, rõ rệt. Hoa chè vằng màu trắng với mười cánh hoa trong khi hoa lá ngón mọc thành chùm, phân nhánh nhiều lần (từ 2 đến 3 lần) màu vàng. Quả chè vằng hình cầu cỡ hạt ngô, chín màu đen, có một hạt rắn chắc trong khi quả cây lá ngón hình trụ (khoảng 0,5x1cm), khi chín tự mở, nhiều hạt (tới 40 hạt), nhỏ, hình thận, có diềm mỏng, phát tán theo gió.

Tổng hợp