Món ăn bài thuốc

Công dụng của nha đam và những lưu ý cần biết khi dùng

Ngày nay nha đam được biết đến như một “mỹ phẩm thiên nhiên” dùng để làm đẹp, giúp các bạn gái sáng da, ngừa mụn. Tuy nhiên, công dụng của nha đam không chỉ dừng lại tại đây, từ lâu, công dụng của nha đam đã được nhắc đến nhiều trong sách đông y cổ truyền.

Công dụng cây nha đam
Công dụng cây nha đam

Công dụng của nha đam

  1. Thanh nhiệt: Nha đam là liều thuốc tự nhiên có khả năng giải độc cơ thể. Trong trường hợp bạn thường xuyên ăn đồ nóng thì việc bổ sung nước hoặc chè nha đam đậu xanh vào thực đơn hàng tuần sẽ giúp cơ thể thanh lọc hiệu quả.
  2. Hỗ trợ tiêu hóa: Tách lớp lá bên ngoài, sau đó dùng muỗng lấy phần gel của nha đam. Dùng vài muỗng này có thể giúp giải quyết các vấn đề về táo bón do nha đam giúp đưa các vi khuẩn cần thiết vào ruột kích thích nhu động ruột, qua đó trị táo bón. Nha đam còn có tác dụng giảm cân và tăng khả năng miễn dịch.

Vì mất khá nhiều thời gian để tiêu hóa, nha đam sử dụng hết năng lượng nên dễ giúp giảm cân. Nước ép nha đam còn giúp điều chỉnh hệ miễn dịch của cơ thể và giúp giải độc vì nó chứa nhiều chất chống ô xy hóa quan trọng.

  1. Tăng cường sức đề kháng: Uống nước nha đam thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì mức cân nặng khoẻ mạnh, đồng thời cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Nha đam không hề làm bạn béo lên mà lại giúp bạn duy trì nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động.
  2. Chăm sóc da: Chất nhầy trong gel (phần thịt) của nha đam có khả năng thấm ướt, tạo độ ẩm cho da, giúp da dễ đàn hồi và giảm các nếp nhăn.

Gel của chúng còn có tác dụng kích thích sự tổng hợp các collagen và sợi elastin, giúp ngăn chặn sự hủy hoại của da khi bị lão hóa. Trong quá trình chăm sóc da, chất gel này có tác dụng se lỗ chân lông, giảm mụn một cách hiệu quả.

Trong dân gian, nha đam là phương thuốc làm lành da tự nhiên rất hữu hiệu. Khi thoa một lớp gel lên da, các vết thương do bị bỏng, phồng rộp, côn trùng cắn và mẩn ngứa sẽ nhanh chóng được hồi phục.

Nếu bạn phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, da sẽ trở nên bỏng rát, khó chịu. Chỉ với một chút dịch của lô hội sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại cảm giác mát mẻ cho làn da.

  1. Chống mỏi mắt: Mắt mỏi, có quầng thâm, mi mắt nặng,..những vấn đề này lô hội có thể hỗ trợ tốt cho bạn. Chỉ cần dùng một nhánh lô hội, gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài rồi đắp phần thịt lên mắt, nằm thư giãn trong vòng 15 phút.

Dịch trong lá của lô hội có tác dụng làm mắt dịu mát, dễ chịu. Sau một thời gian, vùng thâm quanh mắt sẽ giảm hẳn. Bạn nên sử dụng chất gel này mỗi tối trước khi đi ngủ để chống mệt mỏi cho vùng mắt.

  1. Tác dụng kháng khuẩn: Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh gel nha đam có tính sát khuẩn và gây tê. Dùng để sát trùng, thanh nhiệt, thông tiểu. Làm êm dịu vết thương khi bị phỏng nhẹ, khi bị côn trùng châm chích.

Nhũ dịch được bào chế từ nha đam dùng để chế các loại thuốc trị Eczema hay các mụn chốc lở, làm mau kéo da non ở vết thương. Dịch tươi nha đam có tính kháng khuẩn lao (in vitro).

  1. Tác dụng xổ, nhuận trường: Thời xa xưa. Từ Hypocrate đến Hải Thượng Lãn Ông đã biết đến đặc tính nhuận trường, nhuận gan, điều kinh của Nha đam.

– Liều thấp: 20-50mg nhựa Aloe khô có tính bổ đắng, kiện tỳ vị, nhuận gan.

– Liều vừa: 100mg (3-5 lá tươi): Sát trùng đường ruột, điều kinh, nhuận trường, xổ.

– Liều cao: 200-500mg (10-20 lá): xổ mạnh.

  1. Trị viêm loét dạ dày: Uống gel tươi của lá nha đam. Cứ vài giờ uống một muỗng canh gel tươi lúc bụng không có thức ăn sẽ làm lành vết viêm loét dạ dày (không được quá 400mg gel tươi/ngày).
  2. Trị bệnh ngoài da: Dịch nha đam tươi có tác dụng làm săn da, làm nhỏ lỗ chân lông. Bôi gel tươi hàng ngày lên mặt có tác dụng ngừa nám, làm mịn da, ngừa mụn…
  3. Phòng ngừa sỏi niệu: Các Anthraquinon sẽ kết hợp các ion Calcium trong đường tiểu thành hợp chất tan được để tống ra ngoài theo nước tiểu.

Cách dùng nha đam chữa bệnh

  1. Đối với đôi môi nứt nẻ: Mùa hanh khô đang đến gần, đôi môi gợi cảm của bạn đang phải “đương đầu” với những mối nguy do tiết trời hanh khô gây ra. Bạn đừng quá lo lắng và bối rối, hãy dùng nhựa lô hội bôi lên môi để “tìm lại” bờ môi mọng đỏ như trái dâu tây.
  2. Trị mụn: Lô hội có khả năng tiêu diệt mụn và các tế bào chết, thu hẹp các lỗ chân lông và cho bạn một làn da săn chắc. Hãy dùng lô hội bôi ngay vào nốt mụn khi phát hiện ra nó, để ức chế quá trình phát triển.

Mỗi ngày dùng 200g lá Nha đam tươi rửa sạch, cắt bỏ gai hai bên, dùng dao inox rạch trên lá nhiều hình vuông bằng con cờ nhỏ rồi cắt rời ra, thêm 50g đường cát, 2 muỗng canh mật ong, nước đá đập nhỏ… để ăn.

Hoặc dùng 500 ml nước cốt Nha đam, 200 ml mật ong trộn đều, để vào tủ lạnh dùng dần. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 muỗng canh trước bữa ăn.

Hoặc lấy nước vo gạo để lắng, bỏ nước trong bên trên (liều lượng tùy dùng trong ngày), dùng muỗng nạo lấy nhựa nhớt bên trong lá nha đam (bằng với lượng nước vo gạo).

Trộn đều hai thứ. Buổi tối trước khi đi ngủ lau mặt cho sạch, rồi thoa dung dịch trên lên mặt, thoa cho đều, để vậy đến sáng, rửa lại bằng nước ấm.

Cây nha đam được dùng để chữa bệnh
Cây nha đam được dùng để chữa bệnh
  1. Khắc phục chứng khô mắt: Có tác dụng ngăn ngừa chứng khô mắt, do tiếp xúc nhiều giờ với ánh nắng mặt trời và tiếp xúc với máy tính cường độ lớn. Đơn giản, hãy lấy phần cùi của cây lô hội đắp lên mắt trong vòng vài phút.
  2. Trị chứng “nguyệt san” bất thường: “Nguyệt san” là chứng bệnh thường gặp và gây ra nhiều rắc rối đối với phụ nữ. Để khắc phục không khó, bạn hãy nấu sôi nước lô hội và thêm một chút đường để tạo thành nước siro. Uống nước này khoảng một tuần trước khi kỳ “nguyệt san” để cải thiện tình hình.
  3. Đối với các vết bỏng: Đối với các vết bỏng nhẹ ở cấp1, 2. Hãy nhanh chóng lấy nhựa cây lô hội và thoa vào vết bỏng để tránh sưng phồng và tấy đỏ.
  4. Bệnh xơ gan cổ chướng: Lấy một nắm cây nha đam gọt bỏ phần có gai hai bên lá, một chút mật ong nguyên chất. Tất cả bỏ vào máy sinh tố xay đều, lấy nước uống 1 ngày 3 lần (15 phút trước bữa ăn), mỗi lần uống chừng 20 ml (1 muỗng canh).

Uống liên tục nhiều tháng bệnh sẽ thuyên giảm khả quan hoặc khỏi hoàn toàn. Lưu ý không có thêm rượu cho người bị bệnh gan

Những lưu ý khi sử dụng nha đam

– Nước ép nha đam có chứa một chất gọi là anthraquinone (thuốc nhuận tràng), có thể gây tiêu chảy nếu được thực hiện với số lượng lớn. Tiêu chảy nặng có thể gây đau, chuột rút và mất nước.

– Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nước ép trái cây nha đam, đặc biệt là nếu bạn đang trải qua một điều trị y tế hoặc dùng thuốc theo quy định, do có thể gây ra các phản ứng bất lợi khi tiêu thụ cùng với vài loại thuốc. Anthraquinone có trong nha đam thậm chí có thể ức chế sự hấp thu của một số thuốc trong cơ thể. Nước ép nha đam cũng phản ứng với các loại thảo mộc như dầu thầu dầu, rễ đại hoàng và rễ vỏ cây, gây mất nước và tiêu chảy. Hạt Methi và tỏi không tiêu hóa tốt với nước ép nha đam; nó có thể làm giảm lượng đường trong máu và nồng độ kali trong cơ thể.

– Uống nước trái cây nha đam có thể gây phản ứng dị ứng như phát ban da hoặc phát ban, ngứa, khó thở, đau ngực và cổ họng.

– Nước trái cây nha đam có chứa mủ, một thành phần trong đó có nhiều rủi ro sức khỏe. Nó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe như viêm đại tràng, bệnh Crohn, viêm ruột thừa, túi thừa, tắc ruột, bệnh trĩ, đau dạ dày và loét. Ngoài ra còn có các báo cáo trong đó đề xuất của viêm gan do tiêu thụ nước ép nha đam.

– Phụ nữ mang thai và cho con bú: Nghiêm cấm sử dụng nước ép nha đam. Nó có thể kích thích các cơn co thắt tử cung ở phụ nữ mang thai, dẫn đến khuyết tật bẩm sinh và sẩy thai. Phụ nữ đang cho con bú cũng nên tránh tiêu thụ nước ép nha đam, vì nó có chứa anthraquinon có thể dẫn đến tiêu chảy. Nó cũng được coi là không an toàn cho trẻ em dưới 12 tuổi.

– Những người bị hội chứng ruột kích thích và vấn đề tiêu hóa không nên uống nước ép nha đam.

– Uống nước trái cây nha đam chưa qua chế biến có thể gây ra tình trạng mất nước và mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Nó cũng thay đổi màu nước tiểu màu hồng hoặc màu đỏ.

– Tiêu thụ nước ép nha đam có thể làm cơ thể sản xuất quá nhiều lượng adrenaline gây hại cho những người bị bệnh tim. Nó cũng có thể làm giảm nồng độ kali trong cơ thể, gây rối loạn nhịp tim, suy nhược cơ bắp. Do đó, nó không được khuyến cáo cho trẻ em và người cao tuổi.

– Uống nước ép nha đam nhiều trong hơn một năm có thể gây pseudomelanosis coli, một điều kiện làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

– Nước ép nha đam giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách giảm insulin trong cơ thể. Vì vậy, những người đang điều trị hạ đường huyết hoặc bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ nước ép nha đam.

– Sử dụng quá liều nước ép nha đam có thể gây ra máu tích tụ trong xương chậu, dẫn đến tổn thương thận.

– Kéo dài thời gian sử dụng nước ép nha đam có thể làm tăng nguy cơ táo bón.

Cây Nha đam hiện đang được bán tại Vườn Cây Việt. Với đa dạng kích thước chậu và hình thức trồng: cây trồng đất và cây trồng thủy canh sẽ giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn được cây mà mình yêu thích. Bạn có thể đến tham quan showroom rộng gần 300 m2 của Vườn Cây Việt tại 20/4 Kỳ Đồng, Quận 3, TP.HCM hoặc mua sản phẩm trực tiếp tại: https://vuoncayviet.com/

 

Tổng hợp