Làm đẹp bằng thảo dược

Công dụng và cách làm tinh dầu bưởi

Công dụng của tinh dầu bưởi là rất nhiều như chống lại sự “nhuốm màu” của thời gian trên làn da, giảm mụn hiệu quả, hoặc cũng có thể là giảm cân an toàn. Để sử dụng tinh dầu bưởi, các bạn chỉ cần tham khảo cách làm tinh dầu bưởi đơn giản dưới đây:

cách làm tinh dầu bưởi

Cách làm tinh dầu bưởi:

  • Ướp tinh dầu hoa bưởi bằng đường:

Nguyên liệu:

– 1kg hoa bưởi

– 1kg đường kính trắng

– Muối tinh luyện và nước đun sôi để nguội

– Lọ thuỷ tinh có nắp

Cách làm:

Hoa bưởi các mẹ nên chọn những chùm hoa còn tươi, vừa mới hái, không bị giập nát. Như vậy sẽ giữ được trọn vẹn mùi hương. Sau khi mua về ngắt bỏ cuống và lá rồi rửa nhẹ nhàng cho sạch bụi bẩn.

Hòa 1 thìa muối tinh với khoảng 1 lít nước đun sôi để nguội, sau đó cho hoa bưởi vào rửa lại một lần nữa rồi vớt ra để thật ráo nước. Khi rửa phải hết sức nhẹ tay để không làm giập nát những cánh hoa. Nếu hoa bưởi bị giập thì nước hoa bưởi sau này màu không đẹp và mùi hương cũng không thơm nhiều.

Lọ thuỷ tinh các mẹ rửa sạcg rồi úp ngược, để khô. Sau đó ướp hoa bưởi với đường.

Cách ướp chuẩn nhất là trải một lớp hoa xuống đáy lọ, tiếp đến 1 lớp đường. Cứ làm lần lượt như vậy cho đến khi hết hoa bưởi. Phía trên cùng là lớp đường dày. Sau đó đậy nắp lại và để khoảng 10 – 15 ngày.

Sau khoảng thời gian này hoa bưởi sẽ ngấu và chắt hết tinh chất hòa quyện với nước đường. Lúc này các mẹ vớt bỏ hết xác hoa còn lại, phần nước cô đọng như tinh dầu thì đóng lọ thủy tinh bảo quản ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

  • Cách chưng cất:

Cách này hơi cầu kì hơn một xíu, nhưng bù lại các mẹ sẽ có bình tinh dầu hoa bưởi nguyên chất và đậm đặc.

Chuẩn bị:

– Hoa bưởi

– Nước lọc

– Đá lạnh

– Nồi sâu lòng có nắp trũng bằng thủy tinh

Cách làm:

Mua hoa bưởi mới hái, còn tươi sau đó rửa sạch, để ráo nước. Đặt một chiếc bát vào giữa nồi sâu lòng, rải hoa bưởi xung quanh đáy nồi sau đó đổ nước lọc xâm xấp mặt nồi so với hoa bưởi. Đậy ngược nắp nồi lại rồi đun sôi.

Khi nước sôi, hơi nước trong nồi sẽ bốc lên kèm tinh dầu hoa bưởi. Lúc này các mẹ đặt những cục đá lạnh trên nắp vung. Hơi nước gặp lạnh sẽ ngưng tụ thành những giọt tinh dầu rơi xuống chiếc bát ở trong nồi.

Tiếp tục đun đến khi cạn nước, các mẹ sẽ được phần tinh dầu hoa bưởi trong bát. Đợi phần tinh dầu nguội hẳn thì cho vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp và bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.Vì nó rất đậm đặc nên các mẹ chỉ cần cho vài giọt là thơm nức mũi luôn rồi.

Công dụng của tinh dầu bưởi

công dụng của tinh dầu bưởi

  • Tinh dầu vỏ bưởi giúp Dưỡng da sáng mịn và ngừa lão hóa

Cách sử dụng tinh dầu bưởi: Mỗi tuần 1 lần, bạn nên sử dụng máy xông hơi hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu bưởi vào bát nước ấm sau đó chùm khăn kín đầu và xông da mặt trong khoảng 15 – 20 phút làm như vậy đều đặn sẽ giúp tinh dầu bưởi thẩm thấu vào da giúp da trắng sáng mịn mà và căng hồng tự nhiên.

  • Tinh dầu bưởi có tác dụng giảm cân hiệu quả

Trong bưởi có chứa một số enzyme có tác dụng cao trong việc đốt cháy các chất béo. Nhiều nghiên cứu cho thấy những enzyme có trong bưởi còn góp phần thay đổi nồng độ insulin, có ảnh hưởng rất lớn đến việc trao đổi chất, làm hạn chế việc tích mỡ trong cơ thể. Khuyến cáo: cách làm này tuyệt đối không áp dụng với những ai có tiền sử về bệnh đau dạ dày.

Ngoài ra để giảm béo, bạn có thể dùng tinh dầu bưởi massage hàng ngày sẽ làm giảm mỡ bụng và các phần mỡ dư thừa khác vô cùng hiệu quả. Các hoạt chất tinh dầu có trong vỏ bưởi có tác dụng làm giảm mỡ trong máu sau 1 – 2 tháng kiên trì áp dụng.

  • Công dụng tinh dầu bưởi trị mụn trứng cá

Với hàm lượng vitamin A và C có nhiều trong vỏ bưởi vì vậy tinh dầu vỏ bưởi được xem là sản phẩm lý tưởng trong việc chăm sóc và điều trị da bị mụn.

Cách sử dụng tinh dầu bưởi trị mụn như sau: Pha vài giọt tinh dầu bưởi với 1 thìa dầu nền (dầu olive, dầu dừa…) sau đó thoa đều lên da mặt và massage trong khoảng 15 phút. Công dụng của tinh dầu bưởi sẽ làm cho những nốt mụn xẹp xuống và điều tiết lượng dầu nhờn trên da cực kỳ hiệu quả.

  • Tinh dầu vỏ bưởi giúp mọc tóc

Cách sử dụng tinh dầu bưởi : Để có mái tóc óng mượt, bạn hòa 5 – 7 giọt tinh dầu vào 10ml nước, sau đó massage đều lên da đầu, để cho tóc khô tự nhiên, không cần gội lại bằng nước sạch. Bạn cần áp dụng thường xuyên từ 2 – 3 lần/ tuần sẽ cho kết quả tốt nhất.