Món ăn bài thuốc

Công thức dùng cây dền gai chữa sỏi thận

Những cây thuốc có chức năng lợi tiểu thường được dùng để chữa sỏi thận. Và cây dền gai chữa sỏi thận cũng là một trong những cây thuốc ấy. Dưới đây là công thức dùng cây dền gai giúp bạn chữa sỏi thận hiệu quả và nhanh nhất.

Sỏi thận là sự kết tinh của những chất không được hòa tan trong nước tiểu. Sỏi hình thành ở bất cứ nơi đâu nước tiểu đi qua. Tùy từng trường hợp mà sỏi thận lớn nhỏ khác nhau. Sỏi hình thành không có dấu hiệu rõ ràng, người bệnh chỉ biết khi đi tiểu có cảm giác đau đớn hay tiểu ra sỏi mới hay.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh sỏi thận thường do ngồi nhiều, ngại uống nước, do uống sữa , uống thuốc, ăn uống không hợp lý… Do đó, biện pháp để chữa sỏi thận được ứng dụng nhiều nhất là làm lợi tiểu, tiêu thận. Cây dền gai sẽ giúp bạn làm điều đó.

cây dền gai chữa sỏi thận
Cây dền gai

Đặc điểm rau dền gai chữa sỏi thận

Rau dền gai là một loại rau thuộc họ rau dền, thân múp bóng, nhiều cành, lá mọc hình so le và có gai. Rau dền gai dễ trồng, có vị ngọt, tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt, chữa đau họng, đau mắt đỏ, chảy máu cam hay chữa bí tiểu rất tốt.

Theo các nhà khoa học, cứ trong 100g rau dền gai, có tới 91,7% nước, 3,6% protein, 1,6% chất xơ, 3,4%glucid, 0,2% caroten và 0,46% vitamin C và cung cấp cho cơ thể khoảng 20 calo. Không chỉ có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà cây dền gai còn giúp chữa bệnh thận một cách hiệu quả. Rau dền khi ăn vào người sẽ giúp làm tan sỏi, lợi tiểu và đẩy sỏi ra ngoài theo đường tiểu một cách dễ dàng mà không gây buốt rát hay đau đớn.

Công thức chữa sỏi thận bằng rau dền gai

Rễ rau dền gai (sao vàng), kim tiền thảo, mã đề, rễ thiên lý, rễ cỏ tranh, đậu đen (sao thơm) mỗi thứ 12g; vỏ quả bí đao 20g, sắc uống. Uống trong 10 ngày.

Đối với phương pháp dùng cây dền gai chữa sỏi thận, trước khi áp dụng bệnh nhân cần đi thăm khám để biết được tình trạng bệnh cũng như kích thước sỏi và tái khám định kỳ để so sánh kích thước của sỏi trước và sau uống thuốc có thay đổi hay không. Nếu vẫn không giảm bệnh nhân cần tìm cho mình phương pháp phù hợp với cơ địa của mình hơn.

Lời khuyên cho người bị sỏi thận

1. Uống nhiều nước

Nên uống khoảng 2,5 – 3 lít nước lọc mỗi ngày (chia ra uống đều nhiều lần trong ngày) hoặc ăn uống làm sao để có lượng nước tiểu đạt trên 2,5 lít/ ngày. Nếu đi tiểu nước tiểu màu trắng trong chứng tỏ uống đủ lượng nước.

2. Ăn ít thịt động vật

Ăn thực phẩm chứa ít muối, ăn ít các loại thịt. Có thể ăn cá thay cho thịt. Tôm cua có thể ăn vừa phải được.

3. Ăn uống điều độ thực phẩm chứa canxi

Mỗi ngày có thể dùng khoảng 3 ly sữa tươi hoặc một lượng tương đương các sản phẩm từ sữa như: bơ, phômai (khoảng 800-1.300mg calci).

4. Giảm các thực phẩm chứa nhiều oxalat

Đó là các thực phẩm như: trà đặc, cà phê, sô cô la, bột cám, ngũ cốc, rau muống…

5. Nên uống nhiều nước cam, chanh, bưởi tươi

Những loại thức uống này chứa nhiều citrat giúp chống tạo sỏi.

6. Nên ăn nhiều rau

Rau giúp tiêu hóa nhanh, giảm hấp thu các chất gây sỏi thận.

7. Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa chất purin

Đó là những thực phẩm như: cá khô, thịt khô, tôm khô, lạp xưởng, các loại mắm, lòng heo, lòng bò…

Cần lưu ý ở những người bị sỏi thận tái phát nhiều lần nên đi khám kiểm tra tìm nguyên nhân gây sỏi tái phát để điều trị và chế độ ăn cụ thể phù hợp đối với từng nhóm nguyên nhân.

Xem thêm:

Cây cối xay chữa bệnh sỏi thận liệu có hiệu quả?

Bật mí cách trồng rau dền gai tại nhà xanh tươi quanh năm

Tổng hợp