Làm đẹp bằng thảo dược

Hướng dẫn cách trị sẹo bằng nghệ hiệu quả tại nhà

Trị sẹo bằng nghệ đã được lưu truyền rất lâu trong dân gian tuy nhiên bạn đã thực hiện phương pháp dùng nghệ trị sẹo đúng cách chưa. Sau đây cùng chúng tôi tìm hiểu cách trị sẹo bằng nghệ hiệu quả tại nhà nhé.

Trị sẹo bằng nghệ có tốt không? 

Trong các loại dược liệu thiên nhiên, củ nghệ được xem như ‘phù thủy’ chữa sẹo vô cùng hiệu quả, giúp bạn tẩy bỏ đi những mảng da thô cứng và cả vết thâm đen sau khi nặn mụn hoặc trầy xước.

Theo nhiều nghiên cứu Y khoa hiện đại, trong loại củ này chứa hơn 300 dưỡng chất khác nhau, đem đến vô vàn lợi ích tuyệt diệu cho sức khỏe cũng như làn da. Đặc biệt phải kể đến vitamin E và curcumin – ‘đan dược’ hỗ trợ tái cấu trúc collagen. Cụ thể:

  • Vitamin E: tạo lớp lá chắn bảo vệ sợi nguyên bào, kích hoạt quá trình đào thải hắc sắc tố và ức chế sự sản xuất melanin, giảm thiểu hao hụt độ ẩm hay đứt gãy collagen/elastin.
  • Curcumin: hỗ trợ quá trình chữa lành tự nhiên, ngăn chặn tình trạng collagen tăng sinh quá ngưỡng cần thiết (sẹo lồi) và góp phần giảm mụn nhọt, xây dựng mô liên kết khỏe hơn.

Khi thoa nghệ lên bề mặt da liên tục trong vài tháng, bạn không chỉ loại bỏ được sẹo xấu, mà còn giúp cho lớp biểu mô bền chắc. Thêm nữa, tốc độ lão hóa tại các tầng cấu trúc da cũng bị ngưng chậm lại, giữ được nét tươi trẻ dài lâu.

Bên cạnh đó, thành phần tinh dầu và các khoáng chất (sắt, kali, magie, kẽm…) trong củ nghệ sẽ giúp bạn làm phẳng những nếp gấp nhăn nheo, giúp mô sẹo bớt gồ ghề hoặc lõm sâu.

Như vậy, việc dùng tinh chất nghệ để xoa dịu vết sẹo là lựa chọn khá lý tưởng, nhưng bạn phải kiên trì áp dụng đều đặn. Bởi cách này mang đến tác dụng từ từ, không phải ‘một sớm một chiều’.

Trị sẹo bằng nghệ có tốt không?
Trị sẹo bằng nghệ có tốt không?

Điểm danh 5 cách trị sẹo bằng nghệ hiệu quả tại nhà

Thực tế có rất nhiều cách giảm sẹo với nghệ mà bạn có thể áp dụng, nhưng có 5 công thức tốt nhất hiện nay là:

Trị seo bằng nghệ tươi nguyên chất

Nếu bạn quá bận rộn với cuộc sống hằng ngày, thì việc dùng củ nghệ tươi thoa trực tiếp lên da là cách nhanh nhất để khắc phục sẹo xấu. Phương thức này không hề gây tốn kém thời gian nên bạn có thể thực hiện trong nháy mắt.

Tuy nhiên, nghệ tươi dễ kích ứng nếu dùng cho làn da mỏng yếu nên bạn phải cân nhắc khi sử dụng. Một vài lưu ý:

  • Rửa sạch củ nghệ, cắt lát từng miếng để các dưỡng chất dễ ngấm trên da.
  • Lưu lại trên da trong 10”, dùng nước mát rửa để da se khít.
  • Có thể dùng cốt chanh pha loãng để loại bỏ các mảng bị ám vàng.

Xóa bỏ sẹo với nghệ cùng mật ong

Combo nghệ + mật ong là loại ‘mask’ tuyệt vời dành cho những người có da bị sẹo thâm, mụn trứng cá, nốt tàn nhang… Vì trong hỗn hợp giàu chất chống viêm, hỗ trợ làm sạch bề mặt biểu bì và kích hoạt quá trình chữa lành tổn thương.

Vitamin E trong mật ong khi kết hợp với nghệ như được nhân đôi liều lượng và công hiệu, làm cho bề mặt da phẳng lì – tươi sáng – mướt mịn.

Mặt khác, những hoạt chất chống oxy hóa trong lớp ‘mask’ sẽ giúp làn da được nuôi dưỡng tốt, không bị lắng đọng melanin và làm mờ các mảng nhăn xù xì.

  • Trộn 1 thìa bột nghệ + 2 thìa mật ong rừng, đánh tan cùng nửa bát nước.
  • Quết hỗn hợp lên kín mảng sẹo, dùng tay matxa vài lượt rồi giữ nguyên.
  • Dùng nước sạch để rửa bỏ và lấy khăn thấm khô, tiếp tục xoa nhẹ trên bề mặt sẹo 15s.

Trị sẹo bằng nghệ và rượu trắng

Trong trường hợp bị sẹo rỗ kèm vết thâm, bạn có thể tận dụng tinh chất nghệ và rượu trắng để cải thiện tình trạng đó. Vì rượu có khả năng sát khuẩn và tính nhiệt cao, giúp loại bỏ chất bẩn trên da, đồng thời làm cho các sợi mô gắn chặt với nhau.

Cho nên, “cặp đôi” nghệ và rượu sẽ hỗ trợ bạn lấp đầy hố sẹo, củng cố cấu trúc mô da vững chắc hơn để chống lại tổn thương ngoài ý muốn.

Công thức này không hợp với da khô và nhạy cảm vì rượu có thể gây bong tróc, mài mỏng lớp thượng bì khiến bạn dễ phải đối diện với nguy cơ kích ứng.

  • Lấy 1 thìa tinh bột nghệ ra bát, đổ vào 1 thìa rượu (vang) trắng.
  • Trộn đều hỗn hợp và phủ lên bề mặt sẹo, lưu lại trên da 15”.
  • Dùng khăn ẩm lau sạch, massage mảng sẹo vài phút trước khi thoa kem dưỡng.

Xem thêm: Phương pháp dân gian hỗ trợ điều trị sẹo lồi hiệu quả

Công thức trị sẹo bằng nghệ, mật ong và sữa chua

Sữa chua là chất dưỡng trắng tự nhiên rất quen thuộc, với công dụng làm mềm mô sẹo, giảm bớt sưng cứng tại các vết sẹo lồi hoặc phì đại. Các vitamin A, D, axit amin trong chế phẩm này giúp sắp xếp lại cấu trúc sợi nguyên bào, giúp da vừa mịn vừa sáng.

Sữa chua Hy Lạp (dạng thuần, không hương liệu) còn đóng vai trò là chất cấp ẩm, chống nhăn nứt và sần sùi. Điều này giúp cho làn da xung quanh mảng sẹo không bị xuống sắc.

Cho nên, tổ hợp nghệ + mật ong + sữa chua là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn giảm sẹo và cải thiện nước da của mình ‘bật tone’ hơn.

  • Bóc 1 hũ sữa chua, bỏ thêm vào 1 thìa mật và 2 thìa nghệ (15gr).
  • Hòa quyện hỗn hợp và phủ dưỡng chất lên vùng cần điều trị.
  • Để trong 15-20” rồi rửa lớp ‘mask’ sẹo với nước, dùng đầu ngón tay xoa xung quanh 60s.
Công thức trị sẹo bằng nghệ, mật ong và sữa chua
Công thức trị sẹo bằng nghệ, mật ong và sữa chua

Trị sẹo bằng nghệ và sữa tươi

Thay vì dùng sữa chua, bạn cũng có thể chọn sữa tươi nguyên chất để tạo thành phương thuốc giảm sẹo hiệu quả. Các axit lactic, biotin, protein, vitamin A, D… trong sữa có công hiệu chữa lành tổn thương, che lấp khoảng sẹo lỗ chỗ.

Sữa tươi còn chứa khá nhiều hoạt chất hydrat hóa, góp phần duy trì độ căng của da, xóa tan những vết lồi lõm kém bằng phẳng. Cùng với đó, những hắc sắc tố đọng trên tầng biểu bì sẽ được đào thải sạch sẽ.

  • Làm nóng 100ml sữa tươi (không đường), pha vào 1 thìa bột nghệ.
  • Điều chỉnh hỗn hợp sao cho có độ sánh vừa đủ, quệt lên kín vùng sẹo.
  • Sau 5” lại phủ thêm 1 lớp dưỡng chất, kết hợp miết nhẹ nhàng vài lần.
  • Rửa sạch ‘mask’ sau khoảng 15″, dùng khăn lau để da khô thoáng.

Lưu ý khi áp dụng cách trị sẹo bằng nghệ

Bất kỳ dược liệu thiên nhiên nào khi dùng trên da đều có thể gây ra rủi ro và một vài tác dụng phụ. Vì thế, bạn cần ghi nhớ toàn bộ những bí quyết dùng nghệ đúng đắn như sau:

  • Chọn những củ tươi, còn mới, không bị sâu hại hay quá già (vì ít chứa tinh chất).
  • Không thoa nghệ lên vùng da xước, có vết thương hở và đang có dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Chỉ chọn 1 loại công thức ‘mask’ hợp với đặc điểm da, không nên trộn lẫn quá nhiều nguyên liệu cùng lúc.
  • Làm sạch da trước khi đắp hỗn hợp chứa nghệ, tránh gây ách tắc nang lông và tích tụ nhiều cặn bẩn.
  • Bôi ‘mask’ với tần suất 4 ngày/lần, kiên trì trong 2-3 tháng để có được sự cải thiện tốt nhất.
  • Chống nắng kỹ lưỡng với kem chống nắng, khẩu trang, kính, mũ nón… để hạn chế tối đa thâm xỉn do tia UV.
  • ‘Test’ thử lớp dưỡng chất trên da tay 15”, ngừng ngay khi có dấu hiệu kích ứng, nổi mẩn đỏ…

Cách trị sẹo bằng nghệ tương đối dễ dàng, nhưng các tín đồ làm đẹp phải ghi nhớ thực hiện đúng cách và chọn công thức phù hợp với da. Hy vọng bạn sẽ sớm chào đón làn da hoàn toàn mới, trắng – mịn – đẹp không tì vết. Nếu bạn là người bận rộn không có thời gian để áp dụng các phương pháp trên thì có thể tham khảo sử dụng kem trị sẹo trên thị trường nhé.

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn về chăm sóc da hoặc mua các loại mỹ phẩm chính hãng, vui lòng truy cập vào website: https://sieuthimypham.vn/