Kiến thức thảo dược

Hướng dẫn cách trồng cây lược vàng trong nhà

Cách trồng cây lược vàng không hề khó. Chỉ cần bạn chú ý những yêu cầu sau thì bạn sẽ sớm có cho mình những cây lược vàng xanh tốt. Nào, bạn đã sẵn sàng chưa? Cùng bắt tay ngay vào việc trồng cây lược vàng nhé.

Cách trồng cây lược vàng
Cây lược vàng

Đặc điểm của cây lược vàng

Nắm bắt được đặc điểm của cây lược vàng là một cách tốt nhất để bạn có thể theo dõi và đánh giá tình trạng cây trồng của mình.

Thân Cây lược vàng ngắn, dựng lên, lan rộng, phân nhánh, hơi ưởng ẹo cong, từ nách lá mọc ra những nhánh thân ngang bên.

Lá : bền dai màu xanh tươi đến màu xanh đỏ nhạt, tùy thuộc vào cường độ ánh sáng lá chuyển thành màu đỏ tím. Trên những thân màu tía, xoắn xen kẻ, hẹp và lá dài 15–25cm x 2,5–5cm ) . Cây lược vàng không cuống, bầu dục đến mũi giáo rất nhọn ở một điểm.

Phát hoa : mau tàn, lẻ tẻ vào đầu mùa xuân đến mùa thu tùy theo khí hậu, thân nách lá xanh tím khoảng 10 cm, lá bắc bầu dục, bó hoa nhỏ.

Hoa lưỡng phái 3 cánh và 3 đài, 6 nhụy đực 2 bao phấn và 1 chỉ nhuyển mang cụm lông ở đầu.

Những hoa nhỏ, họp thành cụm 3 ở nách lá, màu trắng hồng, mùi thơm.

Trái : Viên nang nhỏ, tự khai, 3 mảnh chứa những hạt rất nhỏ khoảng 1 mm.

Điều kiện sống của cây lược vàng

Cây lược vàng sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt, đủ ẩm, độ ẩm không khí từ 45-60%. Nhiệt độ tối thích từ 20-25%.

Cách trồng cây lược vàng

Cách 1:

Ngọn cây được cắt rời đem nhúng sao cho thân nó ngập trong nước.

Sau khi nhúng khoảng 7-10 ngày thì mọc rễ và đem trồng. Ngọn chính ra rễ sớm hơn ngọn nhánh (đối với loại cây trổ nhánh đứng). Muốn nhanh ra rễ có thể bổ sung chất kích thích sinh trưởng (epin). Trong trường hợp này chỉ cần 4 ngày.

Cách trồng cây lược vàng
Có thể cắt ngọn cây lược vàng để nhân giống chúng

Cách 2:

Ngọn cây sau khi cắt rời đem trồng vào chậu, phun đẫm nước, lấy túi ni lông hoặc hộp chất dẻo chụp lên và đặt ở nơi râm mát khoảng 3-4 ngày, sau đó nhấc chụp ra, đưa chậu đến nơi chiếu sáng bình thường và tiếp tục tưới đẫm nước thêm vài ngày nữa.

Cách 3:

Các vòi nằm ngang của cây trổ ra từ nách lá vươn dài và tự cắm rễ xuống đất, cách này thích hợp với cây trồng trên các luống. Muốn nhanh thì đắp thêm đất lên vòi cây, sau vài ngày chúng ra rễ, cắt ròi rồi đem trồng nơi khác hoặc để mọc tại chỗ thành bụi nhỏ, trường hợp này các cây mẹ cần được trồng xa nhau.

Để cây mọc và phát triển tốt, đất phải xốp và giàu chất dinh dưỡng.

Theo kinh nghiệm của một người làm vườn, cứ 1 xô đất mùn cho thêm 1/2 xô tro và l00g supe phốt phát. I.

Các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở Viện hàn lâm hóa dược cho thấy, các hoạt chất sinh học hiện diện trong cây tập trung với lượng lớn ở các vòi của chúng. Cây Lược Vàng đựơc coi là trưởng thành và đạt tiêu chuẩn làm thuốc khi vòi của chúng vươn dài 8-10 đốt.

Xem thêm:

Công dụng của cây lược vàng và lưu ý khi dùng cây lược vàng