Kiến thức thảo dược

Hướng dẫn cách trồng trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là loài hoa có nhiều tác dụng chữa bệnh, được Đông y đánh giá rất cao. Do đó, không ít người tìm đến cách trồng của loài hoa này. Để giải đáp vấn đề trên, Tài nguyên thực vật xin giới thiệu đến các bạn bài viết hướng dẫn cách trồng trinh nữ hoàng cung sau đây:

ĐẶC ĐIỂM THỰC VẬT

Cây cỏ lớn. Thân hành to, gần hình cầu hoặc hình trứng thuôn, đường kính 8-10cm, bẹ lá úp vào nhau thành một thân giả dài khoảng 10- 15 cm. Lá mọc thẳng từ thân hành, hình dải dài đến 50 cm, có khi hơn rộng 7- 10cm, mép nguyên, gốc phẳng có bẹ, đầu nhọn hoặc tù, gân song song. Cụm hoa mọc thành tán trên một cán dẹt, dài 30 – 40 cm; lá bắc rộng hình thìa dài 7 cm, màu lục, đầu nhọn; hoa màu trắng pha hồng, dài 10 – 15 cm; bao hoa gồm 6 phiến bằng nhau, hàn liền 1/3 thành ống hẹp, khi nở đầu phiến quăn lại; nhị 6; bầu hạ. Quả gần hình cầu (ít gặp).
Mùa hoa quả: Tháng 8 – 9.

cach-trong-trinh-nu-hoang-cung-3

GIÁ TRỊ LÀM THUỐC

Xem chi tiết tạiCông dụng của Trinh nữ hoàng cung là gì? Dùng ra sao mới đúng?

CÂY TRINH NỮ HOÀNG CUNG TRỒNG Ở ĐÂU?

Cây Trinh nữ hoàng cung có nguồn gốc từ Ấn Độ, hiện được trồng rộng rãi ở nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Philippin, Campuchia, Lào. Việt Nam, Ấn Độ và cả ở phía Nam Trung Quốc. Ở Việt Nam, cây được trồng chủ yếu ở các tỉnh từ Quảng Nam – Đà Nẵng trở vào, sau được trồng ở các tỉnh phía Bắc.
Trinh nữ hoàng cung là cây ưa ẩm, ưa sáng hoặc có thể chịu bóng một phần, sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện khí hậu nóng và ẩm của vùng nhiệt đới, với nhiệt độ trung bình từ 22 – 27oC, lượng mưa trên 1500 mm/năm.

CÁCH TRỒNG TRINH NỮ HOÀNG CUNG

1. Thời vụ

Thời vụ trồng từ tháng 2 – 3

2. Đất trồng

+ Chọn đất: thịt nhẹ, cát pha, phù sa thoát nước và đủ ánh sáng.

+ Làm đất: cày sâu, phơi ải đất trước khi trồng, làm đất nhỏ, nhặt sạch cỏ, lên luống rộng 1,2m, cao 20cm, rãnh rộng 30cm.

3. Phân bón

+ Bón lót 15 – 20 tấn phân chuồng hoai mục/ha, bón theo hốc. 300 – 400 kg lân super, 150-170 kg Kali Sunphat.

+ Bón thúc sau mỗi lần thu lá, tưới nước phân pha 3 – 4kg đạm Urê/sào (540-600kg/ha/năm).

Hàng năm bổ sung 10-15 tấn phân chuồng và lượng phân vô cơ như trên sau lần thu cuối cùng trước mùa đông.

4. Cách trồng

+ Lượng cây giống trồng từ 1.200 – 1.500 cây/sào (30.000-50.000cây/ha).

+ Cắt hết rễ (sát dễ củ nhưng không làm tổn thương đế củ), cắt bỏ lá (có thể giữ 1-2 lá búp) lấp đất kín phủ, khoảng cách trồng 50 – 50cm hoặc 40-50cm, nếu là cây con trong bầu thì chỉ xé bỏ bầu, tỉa bớt lá và trồng vừa ngập bầu.

Sau khi trồng tưới nước đủ ẩm, làm cỏ thường xuyên, không để ngập úng.

5. Phòng trừ sâu bệnh

* Sâu hại:

Sâu hại cây Trinh nữ hoàng cung chủ yếu là sâu khoang phá hại toàn thân, phòng trừ bằng thuốc Antaphoss 100 EC hoặc Shec Sài gòn phun mọi thời kỳ đều có hiệu quả và phải phun trước khi thu hoạch ít nhất 10 ngày hoặc dùng thuốc sâu sinh học Socobi, aremec, tạp kỳ… phun trước khi thu hoạch từ 3 – 4 ngày.

Tuy nhiên, cây Trinh nữ hoàng cung là cây trồng lấy lá do vậy trong quá trình phòng trừ sâu hại không nên sử dụng các loại thuốc hóa học thay bằng cách vệ sinh đồng ruộng, cắt bỏ lá già úa, sâu bệnh, kết hợp với biện pháp trồng, chăm sóc, thu hoạch đúng kỹ thuật cũng hạn chế được sâu bệnh phát sinh.

cach-trong-trinh-nu-hoang-cung-2

6. Thu hái và bảo quản

Trinh nữ hoàng cung thuộc loại cây lâu năm, trồng một lần có thể thu hoạch nhiều năm, thời gian thu hoạch tập trung vào tháng 5-10 thì dược liệu sẽ có chất lượng tốt nhất.

Sau khi trồng được 3-6 tháng cây Trinh nữ hoàng cung có thể cho thu hoạch lứa đầu tiên, mùa hè cứ mỗi tháng thu hoạch lá một lần.

Chọn ngày nắng to, cắt những lá bánh tẻ rửa sạch phơi khô, phần gân lá dày và mọng nước phơi rất lâu khô do vậy lá cần được cắt đôi theo chiều ngang, phần cuống lá phơi riêng để dược liệu khô đồng đều. Muốn cho dược liệu có màu xanh và mùi thơm. Lá tươi mới cắt về cần được rửa sạch, sau đó phơi dưới nắng to hoặc sấy ở nhiệt độ 40-500C, khi lá gần khô phơi nắng vừa phải, nhiệt độ 30-400C.

Bảo quản: lá Trinh nữ hoàng cung sau khi phơi khô rất nhanh ẩm trở lại do vậy dược liệu cần được bảo quản trong bao kín 2 lớp, kê cao để nơi khô ráo, thoáng mát.

Áp dụng đúng theo cách trồng trinh nữ hoàng cung như trên là bạn sẽ sớm có một cây tươi tốt cho mình. Chúc bạn thành công

Tổng hợp