Hoa & Cây cảnh

Kinh nghiệm chăm sóc hoa mai nở đúng tết

Chăm sóc hoa mai nở đúng tết, để những cánh mai vàng nổ rộ dưới ánh nắng chan hòa của mùa xuân chính là những điềm báo tốt lành cho một năm mới khởi đầu như ý. Do đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẽ với các bạn một ít kinh nghiệm chăm sóc hoa mai nở đúng tết, hy vọng có thể giúp ích cho bạn nhé.

Cách chăm sóc hoa mai nở đúng tết

1. Dự đoán nụ hoa cái (hoa to nhất trong một chùm) bung vỏ lụa trước Tết ông Táo

Từ mồng 7 đến 10/12 Âm lịch, thấy cây mai sung sức, lá úa sắp rụng, cây đã có nụ lớn (khoảng 3 – 4 ngày nữa sẽ bung vỏ lụa), thời tiết dự báo nắng ấm thì khả năng hoa sẽ nở sớm. Do vậy, đối với mai vàng 5 cánh cần tiến hành lặt lá vào khoảng ngày 18-20 cùng tháng và ngưng tưới nước một ngày.

Tiếp theo, nên tưới thêm phân NPK loại 5-0-2 hoặc Ure loãng theo công thức: Một muỗng cà phê phân (10 g) cho 8 lít nước, cứ 5 ngày tưới một lần. Sau đó tưới nước bình thường.

Để hoa không nở sớm, có thể dùng vải đen trùm cây mai lại. Trong suốt thời gian này cho đến 23/12 âm lịch, nếu thấy cây có lá non nhiều quá nên lấy kéo tỉa bỏ bớt.

2. Dự đoán nụ hoa cái bung vỏ lụa sau Tết ông Táo

Trong khoảng thời gian từ mồng 7 đến 10/12 âm lịch, nếu thấy cây mai không sung sức, mới xuất hiện nụ nhỏ, dự báo thời tiết lạnh kéo dài thì phải lặt lá vào khoảng ngày 13 đến 16 tháng Chạp. Đối với mai nhiều cánh, cần lặt lá sớm hơn so với mai 5 cánh từ 4 đến 6 ngày.

Lưu ý: Trước khi lặt lá, cần ngừng tưới nước từ một đến 3 ngày để lá bắt đầu đanh lại, gân lá nổi lên thì lặt, sau đó tưới nước lại thật đẫm và phun phân bón lá cho cây. Nên tưới thúc thêm phân NPK loại 10-55-10 cũng với công thức: Một muỗng cà phê phân (10 g) cho 8 lít nước, cứ 5 ngày tưới một lần. Sau đó tưới nước bình thường.

Đến 23/12 âm lịch, thấy nụ nở bung vỏ lụa thì hoa sẽ nở đúng dịp Tết. Lúc này, nên đổi sang bón loại phân NPK 6-30-30 để giữ cho bông hoa to, đẹp và lâu tàn. Có một lưu ý nhỏ khi tưới nước là tưới khi thời tiết nóng thì hoa sẽ nở nhanh. Do đó khi thấy hoa nở chậm, không nên tưới nước vào sáng sớm và chiều mát, mà phải tưới nước vào giữa trưa, hoặc tưới nước ấm trong khoảng 30 – 40 độ C.

“Bắt đầu từ ngày 10 tháng Chạp, nên quan sát kỹ kích thước nụ hoa và căn cứ thêm yếu tố thời tiết để tính toán ngày nào tiến hành lặt lá, bón phân, tưới nước cho phù hợp. Cần phải căn sao cho đúng “Tết ông Táo” (ngày 23 tháng Chạp), nụ mai bung vỏ lụa là chắc chắn hoa sẽ nở đẹp đúng dịp Tết”, kỹ sư Triệu Vỹ lưu ý.

3. Xử lý mai nở sớm

Việc chăm sóc mai ngày tết khó tránh khỏi việc mai nở sớm, nếu gặp trường hợp như vậy thì bạn có thể xử lý theo những kinh nghiệm sau đây:

  • Do bị ngập nước

Xử lý:

– Kê chậu cao khỏi mặt nước.

– Đục thủng, mở rộng lỗ thoát nước ở đáy chậu, khai thông lỗ thoát nước.

– Sử dụng phân super lân từ 100 – 500 g, phun thuốc kích thích ra rễ như ROOTS 2, thuốc ra rễ cực mạnh để phục hồi bộ rễ cho cây.

– Sử dụng các loại thuốc trừ bệnh như: Ditacin, Starner, xới đất phun vào chậu để chặn tình trạng thối rễ.

– Tăng cường phân bón lá như HVP, Pisonix, Dynamic… để giữ bộ lá chậm chuyển màu đồng thời tăng cường dinh dưỡng qua thân, lá mai (nửa tháng/lần).

  • Do thời tiết

Xử lý:

– Đưa cây mai vào chỗ mát, ít ánh sáng (đặt dưới bóng cây lá lớn, hàng hiên hoặc che bằng lưới nylon đen, không thắp đèn vào ban đêm).

– Sử dụng phân bón lá có hàm lượng đạm cao, hoặc dùng HVP, Dynamic, Pisomix để lá chậm vàng.

– Sử dụng phân DAP, nửa tháng/lần, liều lượng từ nửa muỗng cà phê đến 2 muỗng canh tùy chậu lớn hay nhỏ. Cây mai có thể nở từ 10

– 20% nụ nhưng khi tược lá phát triển được 10 – 20 cm, những nụ mai còn lại sẽ không nở tiếp cho đến khi lảy lá. Lưu ý không được uốn, cắt, sửa, tỉa cảnh lá mai trong giai đoạn này vì cây mai có thể nở sớm.

Với những kinh nghiệm tổng hợp về việc chăm sóc hoa mai nở đúng tết như trên, hy vọng có thể giúp ích cho bạn nhé.

Xem thêm:

Cách chọn cây mai đẹp cho Tết Kỷ Hợi thêm vàng tươi xuân sắc

Tổng hợp