Cây ăn trái

Kỹ thuật chăm sóc, tỉa tán, bón phân cho cây sapoche (hồng xiêm)

Kỹ thuật chăm sóc, tỉa tán, bón phân cho cây sapoche (hồng xiêm)

Hơn một tháng nay giá sa po đang ở mức cao do đang bước vào vụ nghịch với mức giá 19.000đ/ks sapo loại 1, 13.000đ/kg sapo loại 2 người dân hiện nay thu được lợi nhuận cao do năng suất cao, trái to được thị trường ưa chuộm.

Đáng chú ý hiện nhiều giống mới như sapo hồng, sapo mặt bắc, sapo lồng mứt giúp phẩm chất trái sapo ngày càng tăng cao hơn. Hiện nay với nhiều biện pháp kỹ thuật giúp xử lý cây sapo cho trái nghịch vụ giúp người dân bán được giá cao hơn góp phần tạo nguồn thu ổn định, bền vững.

Đặc điểm cây Sapo

Cây Sapo sau khi trồng khoảng 2,5 năm bắt đầu ra trái tuy nhiên đợt trái đầu tiên nên cắt bỏ để cây tập trung sức mập cành, lớn tàn. Mỗi năm đến đợt rộ cây ra rất nhiều hoa và trái non nên tỉa bớt để trái to bán được giá tốt hơn.

Vốn là cây dễ trồng thời gian cho trái sớm tính từ lúc ra hoa tới đậu trái kéo dài hơn nửa năm cho thu hoạch nhiều đợt trái trong năm. Để cây đầy đủ dinh dưỡng cần chú ý nhiều đến công đoạn bón phân chăm sóc.

Đất trồng:  Cây sapo có thể trồng được ở nhiều loại đất chỉ cần đất tơi xốp xử lý phèn tốt là có thể trồng được. Tuy nhiên để cho năng suất và phẩm chất tốt nhất là vùng đất phù sa có lượng mưa hàng năm lớn trên 1200mm. Đặc biệt phù hợp với điều kiện các tỉnh miền tây như Tiền Giang, Cần Thơ, Long An để hình thành vùng chuyên cây sapo cho cả nước.

Tỉa tán: cứ sau mỗi mùa thu hoạch nên tiến hành cắt ngọn tỉa bớt các cành mọc thấp, sành sát mặt đất, cành bị sâu bệnh và các cành mọc chen chúc trong tán để cây thông thoáng tập trung dinh dưỡng cho các cành khoẻ giảm được sâu hại do nấm.

Kỹ thuật chăm sóc, tỉa tán, bón phân cho cây sapoche (hồng xiêm)

Bón phân cho cây sapo

Cây Sapo có tuổi thọ lên tới 20 năm tuy nhiên độ tuổi cho thu hoạch tốt nhất khoảng từ 7 – 10 năm. Vì vậy chúng ta bón phân theo quy trình sau.

  • Đầu năm: bón phân chuồng hoai mục + phân lân 1 lần
  • Cây ở thời kỳ trước khi ra trái 1 năm bón 4 lần đạm, lân, kali
  • Sau khi cây có quả bón sau thu hoạch và trước khi ra hoa, sau khi đậu quả.

Phân lân có tác dụng kích thích ra rễ, phân kali giúp cây cứng cáp, phân đạm giúp bộ lá phát triển. Phân chuồng hoai mục giúp đất tơi xốp và bổ sung các nguyên tố trung, vi lượng cho cây. Vì thế lời khuyên được đưa ra là cần bón cân đối các loại phân để cây sapo khoẻ mạnh hơn

Phòng trừ sâu bệnh trên cây sapoche

Hiện nay hầu như bà con chưa thực sự quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và chăm sóc cho cây đặc biệt là tăng tính đề kháng tự nhiên nên tình trạng sâu bệnh có xu hướng gia tăng. Trong đó đáng ngại nhất là các bệnh do nấm và tuyến trùng dưới rễ làm cho cây chết dần.

Gần đây xuất hiện thêm bệnh rệp sáp hay rầy bong bóng làm thất thu từ 20 – 30% thu hoạch nên các nhà khoa học khuyến cáo nên phát triển theo hướng chăm sóc dinh dưỡng và phòng bệnh cho cây.

Sapo chính vụ: nếu tính vụ chính của sapo là cuối vụ đông xuân đến hết mùa mưa khoảng tháng 6 – tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên sapo ra trái chính vụ thường bất lợi do dễ bị sâu bệnh tấn công để giữ được trái sạch tiết kiệm chi phí phun thuốc nhà vườn phải bỏ công bao trái đây là bất lợi của sapo chính vụ.

Xử lý mùa nghịch: dựa vào kinh nghiệm và kiến thức kỹ thuật gần đây nông dân bắt đầu chuyển sang xử lý ra trái sapo mùa nghịch nghĩa là từ tháng 10 – tháng 12 âm lịch đây cũng là mùa lễ tết nên giá bán được cũng cao. Bên cạnh đó sapo mùa nghịch tránh được các loại sâu rầy tự nhiên nên không tốn công bao trái.

 Kỹ thuật chăm sóc, tỉa tán, bón phân cho cây sapoche (hồng xiêm)

Các vấn đề cần lưu ý:

  • Cần tiến hành tỉa cành tạo tán để vườn cây được thông thoáng
  • Cung cấp đầy đủ dưỡng chất và tưới tiêu đầy đủ cho cây sinh trưởng tốt tăng sức đề kháng với sâu bệnh.
  • Rầy phấn trắng thường xuất hiện vào đầu mùa khô bà con cần đặc biệt chú ý thăm vườn thường xuyên để phát hiện sớm.

Kinh nghiệm của nhiều nhà vườn cách khả thi nhất cho cây ăn trái là chính là phòng bệnh ngay từ lúc lập vườn, ngay từ khi cây sinh trưởng, ngay lúc thời gian chuyển mùa mưa nắng thất thường. đặc biệt trong những lúc vườn cây có ẩm độ cao thì cần có biện pháp thích hợp cho vườn cây. Trong đó có cách phòng người bệnh gây hại bằng các sản phẩm có gốc đồng và đầy đủ trung vi lượng bổ sung cho cây.

Tình ra lợi nhuận khi trồng sapoche lợi ích cao gấp 5 – 6 lần trồng lúa vì thế hiện nay nhiều nhà nông đã tiến hành chuyển đổi cây trồng hiệu quả kinh tế thấp sang cây có giá trị cao hơn một trong số đó có cây sapoche.

Cảm ơn Vườn Cây Việt chuyên cung cấp cây cảnh phong thuỷ sân vườn, cây cảnh mini, hạt giống cây trồng… đã cung cấp thông tin để thực hiện bài viết này xin chào và hẹn gặp lại!

Bài viết liên quan: