Làm đẹp bằng thảo dược, Món ăn bài thuốc

8 tác dụng của lá tía tô không phải ai cũng biết

Lá tía tô được biết đến như là một loại rau khá quen thuộc với nhiều người. Do có nhiều thành phần tuyệt vời đối với sức khỏe, lá tía tô được sử dụng như một trong các bài thuốc dân gian để chữa bệnh.

Vậy,  lá tía tô có tác dụng gì? Theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

Lá tía tô có tác dụng gì?

Giải cảm lạnh

Một trong những tác dụng quen thuộc của lá tía tô đó chính là giải cảm.Tía tô được y học cổ truyền xếp vào loại giải biểu, được hiểu là thuốc giải cảm được sử dụng để điều trị các triệu chứng ngoại cảm ở các giai đoạn đầu của bệnh.

Bạn có thể sử dụng lá tía tô để nấu cháo hành, vừa có tác dụng kích thích tiết dịch vị, vừa giúp tiết mồ hôi giải cảm; đun thật nóng nước lá tía tô rồi xông toàn thân…

Ngoài ra, bạn có thể dùng lá tía tô để đun nước uống như trà, rất phù hợp cho trẻ cho và cả người lớn tuổi.

Lá tía tô có tác dụng giải cảm tuyệt vời.
Lá tía tô có tác dụng giải cảm tuyệt vời.

Chống dị ứng

Nhiều người thường thắc mắc là tía tô có tác dụng gì trong việc chống dị ứng? Do chiết xuất trong trà lá tía tô và etanol có các hợp chất có tác dụng giảm các phản ứng của dị ứng. Theo đó, lá tía tô chứa glycoprotein có thể ức chế hoạt động của hyaluronidase và sự phân hủy tế bào mast.

Đồng thời, chiết xuất ethanol của lá tía tô cũng có tác dụng làm giảm viêm đường thở và tăng tiết liên quan đến bệnh hen suyễn.

Hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch và thần kinh

Hạt và lá tía tô giàu chất Omega-3 cao, có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và đồng thời là nguồn năng lượng cho não bộ giúp tăng cường khả năng nhận thức, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ở người già.

Đồng thời, việc bổ sung các chất Omega-3 có trong lá tía tô mỗi ngày cũng hỗ trợ trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch rất tốt.

Làm trắng da, ngăn ngừa lão hóa

Trong lá tía tô có chứa hoạt chất Priseril giúp cải thiện sắc tố da, đồng thời loại bỏ các tế bào chết, từ đó giúp da trắng sáng, đều màu. Trong lá tía tô cũng có thành phần vitamin E giúp tăng cường độ ẩm và da mịn màng hơn.

Do đó, với những công dụng tuyệt vời trên, cách làm trắng da bằng lá tía tô luôn là giải pháp hiệu quả được nhiều quý chị em áp dụng để cải thiện chất lượng làn da tốt nhất.

Lá tía tô có nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng làm trắng da rất tốt.
Lá tía tô có nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng làm trắng da rất tốt.

Hỗ trợ điều trị bệnh gout

Trong lá tía tô có đến 4 hoạt chất có tác dụng làm giảm đáng kể enzym xanthin oxidase – Đây được xem là một trong những nguyên nhân hình thành axit uric gây nên bệnh gút.

Hỗ trợ chống ung thư

Lá tía tô giàu hàm lượng luteolin. Thành phần này có bản chất tương tự như một chất chống oxy hóa flavonoid.

Ngoài ra, các hợp chất axit rosmarinic  và triterpene cũng có nhiều trong tía tô. Những hợp chất này có tác dụng chống lại các tế bào ung thư tiềm ẩn trong cơ thể.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Các kết luận khoa học cho thấy, sử dụng chiết xuất từ lá tía tô hàng ngày giúp cải thiện chứng khó chịu ở đường tiêu hóa, táo bón nhẹ hội chứng ruột kích thích và bệnh trào ngược dạ dày.

Có tác dụng giảm cân

Trong nước lá tía tô có nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin cùng protein thực vật giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa của dạ dày, làm giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.

Nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể ăn kiêng với lá tía tô trong các bữa ăn.
Nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể ăn kiêng với lá tía tô trong các bữa ăn.

Tìm hiểu thêm >> Thực đơn giảm cân trong 7 ngày

Một số bài thuốc từ lá tía tô bạn có thể áp dụng

  • Giã lá tía tô lấy một bát nước, hòa một chút muối cho uống một lần, chữa đau bụng, đầy hơi.
  • Lấy một nắm lá tía tô tươi, 2 củ hành và 3 lát gừng, tất cả thái nhỏ cho vào bát, đập một quả trứng gà rồi múc cháo hoa vào trộn đều ăn nóng, giải cảm.
  • Lấy cành lá tía tô và đoạn vỏ rễ cây dâu bóc trắng đun lấy độ một chén nước cho uống chữa ho, tức thở.
  • Lấy vỏ một quả quýt cạo rửa sạch cùng 3 lát gừng dày và một nắm lá tía tô tươi hoặc khô cho vào nồi, thêm vào một bát nước, đun sôi kỹ, uống nóng và đắp chăn ấm, chữa cảm lạnh.

Trên là những chia sẻ về  lá tía tô có tác dụng gì, hi vọng thông qua bài viết, quý bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích để cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

3 cách trị mụn cóc bằng lá tía tô hiệu quả bất ngờ

3 cách làm đẹp da bằng lá tía tô dưỡng trắng làn da