Cây ăn trái

Làm sao để trồng cây dâu tây trong điều kiện khí hậu nắng nóng?

Dâu tây được biết là đặc sản của xứ lạnh. Với vị chua ngọt đặc trưng, dâu tây là loại trái cây khoái khẩu của nhiều người. Do vậy, việc tìm hiểu cách trồng cây dâu tây trở thành nhu cầu của rất nhiều người. Nhưng, với những vùng có khí hậu nắng nóng thì phải làm sao để trồng cây dâu từ từ…xứ lạnh này?

Làm sao để trồng cây dâu tây trong điều kiện khí hậu nắng nóng?

Cách trồng cây dâu tây

Thời điểm thích hợp để trồng dâu tây tại nơi khí hậu nóng

Thời điểm trồng dâu tây thích hợp nhất là khoảng tháng 9-10 dương lịch . Vì thời điểm này là vào cuối mùa mưa. Độ ẩm rất thích hợp cho cây nẩy mầm. trồng dâu tây vào thời điểm này thì mức độ thành công là 90-100%.

Ngược lại, nếu đem cây dâu vể trồng vào mùa nắng nóng thì tỉ lệ cây sống sót chỉ khoảng 70%.

Dâu tây không khó trồng chỉ cần bạn biết chọn đúng thời điểm khí hậu thích hợp thì chắc chắn bạn sẽ có cả vườn dâu tây cho mà xem.

Làm sao để trồng cây dâu tây trong điều kiện khí hậu nắng nóng?

Chọn hạt giống

Dâu tây có rất nhiều giống khác nhau như Mỹ, Nhật, Úc, New Zealand. Hầu hết các giống dâu tây này đều cho hoa và quả quanh năm. Tuy nhiên, mỗi loại lại có đặc tính sinh lý và điều kiện nhiệt độ khác nhau. Dù chọn theo yêu cầu và sở thích của mình nhưng dù giống nào đi chăng nữa thì việc lựa chọn giống dâu tây phải dựa vào các yếu tố như hạt phải có tỷ lệ nảy mầm cao, còn chọn cây phải từ 10 – 15cm chắc khỏe, không sâu bệnh, cây phát triển đều.

Chọn chậu

Do là cây thuộc dòng khó tính nên khi có ý định trồng vào chậu bạn phải chuẩn bị cũng như lựa chọn chậu trồng cho phù hợp. Nếu trồng cây trong chậu nhỏ, bạn sẽ phải ngăn chia và thay chậu thường xuyên hơn. Vì thế, loại chậu có đường kính 20 cm là lựa chọn lý tưởng nhất. Luôn đặt chậu cây dâu tây ở vị trí đón được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp nhất, từ 6 – 8 tiếng mỗi ngày.

Làm sao để trồng cây dâu tây trong điều kiện khí hậu nắng nóng?

Đất trồng

Đất trồng dâu tây phù hợp nhất phải đảm bảo được các yếu tố như phải là đất hữu cơ, hoặc có thể là đất thịt nhẹ giàu dinh dưỡng, sạch và giữ được ẩm cũng như thoát nước tốt.

Kỹ thuật trồng cây dâu tây

Nếu trồng bằng cách gieo hạt thì trước khi tiến hành trồng cây dâu tây bạn cần ủ hạt. Trước hết phảicho đất vào chậu, đánh cho tơi xốp, sau đó ươm hạt. Phủ lên chậu một ít rơm hoặc cây khô.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ chậu trồng rau, đất trồng và hạt giống đã ủ các bạn sẽ tiến hành gieo hạt. Gieo hạt vào chậu khoảng cách giữa các hạt đều nhau, có thể chia luống để cây có thể phát triển tốt hơn. Đặt chậu ở nơi khô ráo, thoáng mát có đủ ánh nắng mặt trời tránh ánh nắng trực tiếp. Tưới nước thường xuyên sáng sớm và chiều tối, tưới vừa đủ độ ẩm cho cây.

 

Cách tách nhánh để trồng chậu mới

Trong quá trình phát triển, dâu tây không chỉ ra hoa và quả, nó còn ra nhánh khi cây đã đủ chất. Đặc biệt, khi nhánh phát triển tốt, mọc dài, nó sẽ tự đâm rễ và tạo cây mới. Trong trường hợp này bạn cần phải tách cách để tạo một chậu mới.

Lưu ý, bạn cần chờ nhánh phát triển khoảng 1 tuần, rễ đâm sâu, có thể độc lập, không cần dinh dưỡng từ cây mẹ mới bắt đầu tách nhánh sang chậu mới. Hoặc nếu chậu trồng dâu tây rộng, bạn vẫn để nhánh con trồng cùng cây mẹ. Khi cây con ra hoa, quả bạn chăm sóc như cây mẹ. Tuyệt đối lúc này không đánh cây vì có thể làm cây bị chột quả.

Sâu bệnh

Để hạn chế tình trạng cây bị sâu bọ và dễ theo dõi, cần cắt tỉa lá khi cây mọc lá dầy hoặc tách cây non ra chậu mới. Khi cây ra hoa, quả bạn cần lưu ý tiêu diệt kiến, côn trùng vì chúng tấn công ăn hoa và quả rất nhanh. Tốt nhất, bạn nên hướng quả ra phía ngoài chậu, quả vừa phát triển đều, bạn vừa theo dõi được sâu bọ ăn quả. Bạn cũng có thể bảo vệ cây bằng cách che phủ lưới mắt cáo nhằm ngăn chặn chim chóc hoặc chó, mèo.

Thu hoạch

Khi quả chuyển sang màu đỏ sẫm là lúc đã có thể thu hoạch. Dâu tây là loại quả giàu giá trị dinh dưỡng nên bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như sinh tố, ăn trực tiếp hoặc ép nước đều rất ngon.

Làm sao để trồng cây dâu tây trong điều kiện khí hậu nắng nóng?

Cách chăm sóc cây dâu tây ở nơi khí hậu nóng

Dâu tây là loại cây ưa ẩm nển chỉ cần nắng một buổi là đủ. Nhưng phải đặt dâu tây ở vị trí có thể đón được ánh nắng sáng nhiều nhất.

Tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và chiều mát. Tưới đều sao cho đất vừa đủ ẩm,sử dụng các loại nước sạch tránh nguồn nước mương suối dễ gây sâu bệnh, không nên tưới nhiều nước làm đất úng, chết cây.

Khi chuyển cây dâu tây từ khay ươm sang chậu hay luống để trồng cây sẽ có hiện tượng héo rũ do rễ bị đứt nếu chuyển không khéo. Nên che nắng cho cây trong 2-3 ngày đầu kể từ ngày chuyển cây sang chậu, luống

Thường xuyên xới đất cho đất được tơi xốp và tạo độ thông thoáng cho cây.

Để cây dâu tây sinh trưởng mạnh và ổn định trong giai đoạn đầu chúng ta nên ngắt bỏ chùm hoa bói đầu tiên để tăng cường cho sự sinh trưởng của cây.

Trong giai đoạn thu hoạch, để trái lớn đều chúng ta nên cân đối giữa khả năng phát triển của khung tán và số lượng hoa trái trên cây. Nếu nụ, hoa, trái ra nhiều cần tỉa bớt những nụ, hoa, trái dị dạng và sâu bệnh. Thường xuyên cắt tỉa các lá già và lá bị sâu để cây có đủ dinh dưỡng để sinh trưởng.

Trong thời gian cây sinh trưởng và phát triển cần chú ý thường xuyên bón phân để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây

Tổng hợp

Xem thêm:

Cách trồng cây cẩm tú cầu và cách cắt tỉa chăm sóc cây