Khỏe đẹp

Phân biệt vải lanh và vải cotton là gì?

Vải lanh và vải cotton là những loại vải phổ biến để may quần áo sang trọng hoặc giản dị, bộ ra giường,… Nhưng bên cạnh đó, sự khác biệt giữa hai loại vải là gì? Trong bài viết này sẽ so sánh vải cotton và vải lanh để tìm thấy sự khác biệt và xác định loại nào vải phù hợp với nhu cầu của mình.

Vải cotton là gì?

Vải cotton là gì?

Vải cotton hay còn gọi là vải bông, một loại vải phổ biến được làm từ sợi tự nhiên của cây bông. Bông có nhiều trọng lượng khác nhau tùy thuộc vào phương pháp được sử dụng để xe sợi thành sợi hoặc sợi. Được biết đến với sự mềm mại, thoáng khí và độ bền, cotton là lựa chọn phổ biến cho quần áo, khăn tắm và ga trải giường. Bởi vì cây bông mọc tự nhiên ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới nên đây là loại vải được sản xuất và mặc phổ biến nhất trên thế giới.

Ưu nhược điểm của vải cotton

Cotton có rất nhiều lợi ích, đó là lý do tại sao nó là một trong những chất liệu phổ biến nhất. Nhưng nó cũng sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Giống như lanh, nó rất mềm, bền, thấm hút và thoáng khí, điểm khác biệt duy nhất là cotton giữ thuốc nhuộm tốt hơn.

Ưu điểm vải cotton

  • Đa dạng về chất liệu và kiểu dệt
  • Đa dạng về giá cả
  • Bền bỉ
  • Có sẵn trên toàn thế giới
  • Làm mềm mại sau mỗi lần giặt

Nhược điểm vải cotton

  • Dễ bị nhăn
  • Không bền bằng vải tổng hợp
  • Đắt hơn vải tổng hợp
  • Dễ bị co rút

Vải lanh là gì?

Vải lanh là gì?

Vải lanh được làm từ sợi thực vật lanh và được đánh giá cao về độ bền và tính linh hoạt của nó. Chất liệu vải có trọng lượng trung bình với các sợi rỗng có khả năng cách nhiệt tự nhiên, giúp bạn mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Vải linen có khả năng thấm hút và khô nhanh nên rất thoải mái trong mọi thời tiết. Sự phổ biến của vải lanh đã có từ hàng chục nghìn năm trước. Loại vải này từ lâu đã được tôn vinh vì khả năng giữ được độ tươi và khô trong thời tiết ấm áp, dễ chịu. Nhưng loại vải lanh này còn nhiều điều hơn là danh tiếng thoải mái, dễ chịu của nó.

Ưu nhược điểm vải lanh

Những lợi ích của vải lanh cho ra giường và quần áo thường nhiều hơn những nhược điểm, nhưng bạn nên biết sự thật khi chọn vải cho phòng ngủ của mình.

Ưu điểm của vải lanh

  • Cực kỳ lâu dài và cải thiện theo tuổi tác
  • Khăn trải giường bằng vải lanh rất mát nên rất phù hợp cho những người ngủ nóng
  • khô nhanh chóng
  • Kiểu dệt mở của vải lanh làm cho chúng rất thoáng khí trong thời tiết nóng
  • không kéo dài
  • Thân thiện với môi trường

Nhược điểm của vải lanh

Quần áo và ga trải giường bằng vải lanh có thể đắt hơn so với quần áo bằng vải cotton

Sự khác nhau giữa vải cotton và vải lanh

Phân biệt vải cotton và vải lanh

Khi nói đến việc lựa chọn các loại vải tự nhiên, thoải mái và bền cho giường và quần áo, bông và vải lanh là hai trong số những lựa chọn phổ biến nhất. Mặc dù có một số điểm tương đồng giữa vải lanh và vải cotton , nhưng những điểm khác biệt dưới đây sẽ giúp bạn quyết định loại vải nào là lựa chọn phù hợp với mình .

Vải lanh và bông đến từ các loại cây khác nhau
Vải cotton và vải lanh cùng một loại? Không. Mặc dù cả vải lanh và bông đều là sợi tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật nhưng chúng không giống nhau. Sợi bông đến từ cây bông trong khi vải lanh đến từ cây lanh.

Cotton mềm hơn
Sau khi được dệt thành vải, vải lanh vẫn giữ được độ giòn và độ cứng lâu hơn, cần sử dụng và giặt nhiều lần để đạt được độ mềm hoàn toàn. Bông satin có xu hướng mịn hơn khi chạm vào trong khi bông percale có cảm giác mát mẻ và sắc nét hơn. Bông chải , đặc biệt mềm nhưng cũng cách nhiệt tốt hơn các loại bông khác.

Vải lanh bền lâu hơn cotton
Sợi lanh tìm thấy trong vải lanh bền hơn so với sợi mịn tìm thấy trong vải cotton. Do đó, vải lanh có xu hướng đàn hồi tốt hơn vải cotton khi sử dụng hoặc mặc trong thời gian dài. Bông percale dày hơn thường là vải bông bền nhất, trong khi bông sateen kém bền nhất.

Vải lanh thoáng khí hơn một chút
Mặc dù cả bông và vải lanh đều là những loại vải cực kỳ thoáng mát, nhưng vải lanh lại mang lại khả năng thoáng khí hơn một chút nhờ các sợi rỗng và kiểu dệt lỏng hơn.

Cotton ít nhăn hơn Linen
Bông và vải lanh đều là những loại vải rất hấp dẫn cho quần áo và giường ngủ. Tuy nhiên, vải lanh có xu hướng dễ nhăn hơn một chút khi mặc, gấp và cất giữ. Cotton có thể chống nhăn nhiều hơn tùy thuộc vào kiểu dệt. Tuy nhiên, bông cũng dễ bị vón cục hơn theo thời gian.

Vải cotton mịn hơn
Khăn trải giường có mềm không? Không mềm như bông. Mặc dù kết cấu dệt của vải lanh thường rõ ràng hơn so với vải bông, nhưng độ mềm của vải lanh tiếp tục được cải thiện theo quá trình sử dụng và tuổi tác. Kết cấu của bông là tối thiểu và mịn màng ngay từ đầu.

Bông dễ chăm sóc hơn
Cả vải lanh và vải bông đều tương đối dễ chăm sóc, mặc dù một số loại vải lanh có thể được dán nhãn chỉ giặt khô. Để tránh bị co lại, giặt bằng nước lạnh hoặc nước mát luôn là một ý tưởng hay, cũng như sấy khô ở chế độ sấy khô ở nhiệt độ thấp.

Không gây dị ứng

Cả hai vật liệu đều tự nhiên, có nghĩa là chúng chắc chắn có thể được sử dụng bởi những người bị dị ứng. Mặc dù vải bông rất tốt cho làn da nhạy cảm và những người có vấn đề về da, nhưng vải lanh lại có lợi hơn một chút. Chất liệu lanh cũng rất tốt cho làn da nhạy cảm, tuy nhiên, nó cũng chỉ là chất liệu hoàn hảo cho những người bị bụi và dị ứng do các hạt nhỏ gây ra. Lý do tại sao vải lanh lại tuyệt vời trong những tình huống như thế này là vì nó có số lượng sợi ít hơn và được làm từ vải dệt thưa.

Kết luận

Không quá khó để tìm ra điểm khác biệt và cân đối sự phù hợp giữu 2 loại vải lanh và vải cotton. Tóm lại, sợi cotton mềm trong khi vải lanh chắc và mịn. Vải lanh có thể trở nên rất mềm nhưng về lâu dài thì thôi. Bạn có thể cân đối dựa trên tiêu chí giá cả, độ mềm và bền của sợi để đưa ra lựa chọn phù hợp.