Món ăn bài thuốc

Nguyên nhân và cách chữa viêm họng mùa lạnh

Viêm họng là trường hợp thường thấy mỗi khi vào mùa lạnh. Viêm họng khiến người bị cảm thấy thở khó, hoạt động ăn uống hay nói chuyện cũng bị hạn chế. Vậy đâu là nguyên nhân và cách chữa viêm họng mùa lạnh?

Nguyên nhân viêm họng

Có nhiều nguyên nhân gây viêm họng, phần lớn do virút (80%), số còn lại do vi khuẩn gây ra như liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H. Influenzae… Nguy hiểm hơn cả là liên cầu khuẩn tan huyết nhóm ASEAN vì đây là loại dẫn đến biến chứng viêm họng gây thấp tim, viêm khớp, viêm thận.

Ngoài ra, các yếu tố như thay đổi thời tiết, lạnh, ẩm, bụi, khói thuốc, rượu, khí thải hoá chất cũng gây viêm họng.

nguyen-nhan-viem-hong

Cách phòng chóng viêm họng vào mùa lạnh

Giữ ấm cơ thể: Nhiệt độ thấp kèm với độ ẩm cao khiến cơ thể rất dễ bị cảm lạnh dẫn đến viêm họng, viêm nhiễm các xoang. Giữ ấm cho cơ thể bằng cách mặc quần áo đủ ấm; ăn uống nóng.

Bổ sung dinh dưỡng: Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng của cơ thể chống đỡ với bệnh. Cung cấp đủ các chất đạm, bổ sung vitamin, ăn nhiều trái cây, rau xanh.

Vệ sinh ăn uống: Cần vệ sinh ăn uống, ăn nóng, không ăn các thức ăn ôi thiu. Vệ sinh răng miệng thường xuyên cho trẻ để tránh nhiễm khuẩn. Rửa tay sạch sẽ, không cho trẻ mút tay, ngoáy mũi. Cần tiêm phòng cho trẻ đầy đủ theo chương trình quy định. Khi trẻ sốt liên tục hoặc kéo dài kèm theo có triệu chứng nặng hơn phải kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị tránh để bệnh tiến triển gây biến chứng nguy hiểm.

Vệ sinh họng, răng, miệng hàng ngày: bằng cách đánh răng, súc họng bằng nước muối loãng.

Cần đeo khẩu trang khi ra đường: để tránh khói bụi, ô nhiễm.

Tránh uống nước quá lạnh hoặc quá nóng, hạn chế ngậm kẹo hay ăn kem.

Với phòng ngủ, cần thoáng mát nhưng không được có gió lùa, nếu có điều hòa nhiệt độ thì nên giữ ở mức nhiệt độ mát mẻ dễ chịu, khoảng 28oC.

Tập thói quen uống nhiều nước, hoạt động thể chất, đánh răng sau mỗi bữa ăn, rửa tay trước khi ăn và rửa tay sau khi đi vệ sinh.

Hít các sản phẩm có chứa tinh dầu bạc hà cũng rất có ích. “Việc đó sẽ giúp thông tắc mũi nhờ gây ra cảm giác mát lạnh trong mũi, đồng thời giảm các triệu chứng viêm họng và ho nhờ tác dụng gây tê tại chỗ”.

Một số loại mật ong cũng có thể chống lại các viêm nhiễm ở cổ họng, do có chứa chất hydro peroxid tự nhiên với những đặc tính kháng khuẩn. Cho trẻ em uống mật ong trước khi đi ngủ tối còn có tác dụng ức chế các cơn ho ban đêm hiệu quả hơn dược chất dextromethorphan thường xuất hiện trong những loại syro ho bán phổ biến ngoài hiệu thuốc.

Những cách trị viêm họng vào mùa lạnh ngay tại nhà

1. Bạc hà

Bạc hà vị cay, tính ấm, tính mát, không độc, có tác dụng thông phế khí, giải ban, tán hàn, giải biểu, thông thần kinh, thanh nhiệt, hóa đờm, tiêu thức ăn, giải cảm nắng, đau bụng, đầy bụng, tiêu viêm….

Lấy một nắm húng cay tươi rửa sạch, giã nát cùng vài hạt muối, cho thêm một ít nước sôi để nguội, hòa đều, vắt lấy nước. Ngậm nước thuốc trên trong miệng khoảng 10- 15 phút rồi nuốt dần. Cách làm này sẽ giúp bạn giảm viêm họng nhanh chóng và hiệu quả.

bac-ha-tri-viem-hong

2. Tỏi

Trong tỏi có chứa allicin – một chất có khả năng tiêu diệt virus và vi khuẩn trong cơ thể. Đây là một chất vô cùng có lợi cho sức khỏe, nó khiến cho tỏi được coi là một loại kháng sinh tự nhiên, giúp cơ thể kháng khuẩn, bớt ho, long đờm, dễ thở và khắc phục tình trạng nghẹt mũi và trị viêm họng.

Bạn có thể ăn tỏi nhiều lần trong ngày, bao gồm ăn tỏi sống, ép lấy nước pha vào nước uống, cho vào nước chấm…
Nước muối giúp sát khuẩn, trị viêm họng vào mùa đông

Súc miệng nước muối 3- 4 lần/ ngày để làm sạch họng cũng là cách để điều trị viêm họng.

3. Cam thảo

Cam thảo là loại thuốc có vị ngọt tự nhiên, có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau viêm họng. Hãy ngậm một miếng cam thảo trong miệng, tinh chất trong cam thảo được tiết ra nhờ nước bọt, chúng sẽ mau chóng chữa lành cổ họng cho bạn.

cam-thao-tri-viem-hong

4. Dầu nóng

Hãy dùng dầu nóng xoa bóp nhẹ trên cổ, chúng sẽ giúp bạn giải thoát khỏi những cơn đau và cũng sẽ làm giảm chứng viêm họng.

5. Nghệ

Nghệ cũng dùng để chữa viêm họng hiệu quả. Lấy một nửa cốc nước nóng, thêm một ít muối vào, sau đó cho nửa thìa bột nghệ rồi khuấy đều và uống ngày một lần, liên tục trong 3 ngày. Cách này rất hiệu quả để bảo vệ họng khỏi bị viêm nhiễm.

Dựa trên những nguyên nhân và cách chữa viêm họng mùa lạnh như trên, các bạn hãy lưu ý và chọn cho mình một cách trị viêm họng tiện lợi nhất để nhanh chóng hết viêm nhé.

Tổng hợp