Kiến thức thảo dược, Kiến thức thực vật

NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI DÙNG THUỐC TIÊU HÓA TRẺ EM

Rối loạn tiêu hóa có thể không trực tiếp đe dọa đến tính mạng của trẻ. Nhưng nó lại khiến bé quấy khóc, khó chịu, gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Trường hợp bé gặp phải bệnh lý này, mẹ thường cho trẻ dùng thuốc tiêu hóa. Dưới đây là tất tần tật những điều phụ huynh cần chú ý khi dùng thuốc tiêu hóa trẻ em. 

1. Dấu hiệu nhận biết rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Mặc dù rối loạn tiêu hóa là căn bệnh rất phổ biến ở trẻ và cũng được viết rất chi tiết trong các tài liệu nuôi dạy trẻ. Tuy nhiên, khi đối mặt với nó, các bậc phụ huynh vẫn thường phân vân không biết con mình có đang bị rối loạn tiêu hóa hay không. Sở dĩ là do mỗi bé, mỗi độ tuổi có những biểu hiện về tình trạng bệnh lý khác nhau. 

Dấu hiệu nhận biết rối loạn tiêu hóa ở trẻ
Dấu hiệu nhận biết rối loạn tiêu hóa ở trẻ

4 dấu hiệu điển hình nhất cho thấy bé đang bị rối loạn tiêu hóa là:

  • Nôn trớ nhiều.
  • Tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Bụng căng chướng hoặc đầy hơi.
  • Chán ăn hoặc ăn ít.

Những dấu hiệu này thường không đặc trưng cho một bệnh nên để chắc chắn bé nhà mình có bị rối loạn tiêu hóa hay không, tốt nhất các mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ. 

2. Nguyên nhân làm cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa 

Muốn bé khỏi bệnh nhanh, sức khỏe mau ổn định, cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân bé bị bệnh. Có vô vàn nguyên nhân dẫn đến bệnh lý rối loạn tiêu hóa ở trẻ, đặc biệt phải kể đến:

  • Trẻ bị nhiễm khuẩn: Vi khuẩn gần như tồn tại ở tất cả mọi nơi: đồ chơi của trẻ, đồ ăn, thức uống… Do vậy, nếu không vệ sinh dụng cụ đồ ăn, thức uống của trẻ đúng cách, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể bé gây nên rối loạn tiêu hóa.
  • Do dùng kháng sinh: Ở Việt Nam, việc dùng kháng sinh rất lạm dụng. Trong khi đó, kháng sinh tiêu diệt không chỉ vi khuẩn có hại mà cả những vi khuẩn có lợi. Do đó, dẫn đến rối loạn mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ, chuyển hóa, dinh dưỡng của trẻ. Hậu quả gây ra là rối loạn tiêu hóa, và tiêu chảy là triệu chứng đặc trưng ở trẻ bị rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh.
  • Làm đám cưới trẻ: Miệng là nơi có rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Mà chúng nó còn “sống sót” sau khi dùng kháng sinh, thuốc lá… Mặc dù ôm hôn là cách thể hiện sự yêu thương trẻ nhưng nó cũng vô hình chung đưa các loại vi khuẩn vào cơ thể bé, gián tiếp gây nên rối loạn tiêu hóa ở trẻ em.
  • Làm thực phẩm: Đầu tiên phải kể đến những thực phẩm mà bé hay bị “đấm đấm”. Đây là những đồ đã cúng, có thể ngủ bâu và đã bị vi phạm xâm nhập. Thứ hai là thực phẩm cho bé ăn dặm. Nhiều bà mẹ có quan niệm về việc cho trẻ ăn dặm sớm (từ 3 tháng) để có cáp cứng trẻ em. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa non nớt của trẻ chưa sẵn sàng để tiêu hóa các loại thức ăn khác ngoài sữa. Đó cũng là nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị tổn thương gây rối tiêu hóa.
Nguyên nhân làm cho trẻ em bị rối loạn tiêu hóa 
Nguyên nhân làm cho trẻ em bị rối loạn tiêu hóa

3. Những thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em thường dùng

Rối loạn tiêu hóa có thể cải thiện bằng nhiều cách khác nhau. Trong đó, việc sử dụng thuốc gây rối tiêu hóa trẻ em được các bậc phụ huynh quan tâm và sử dụng nhiều nhất. Những loại thuốc gây rối loạn tiêu hóa thường dùng cho trẻ em bao gồm:

3.1. Thuốc Tây trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Tùy theo nguyên nhân, triệu chứng và tuổi của trẻ để lựa chọn loại thuốc phù hợp dưới đây:

 

Nhóm thuốc Tên thuốc Tác dụng Độ tuổi sử dụng
Thuốc giúp giảm khó tiêu, đầy bụng maalox plus Thuốc làm giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa như nóng, đầy hơi; các bệnh trên đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày, thực quản, loét dạ dày. Trẻ trên 6 tuổi
Domperidon Trong trường hợp đầy bụng, sau bữa ăn thức ăn từ từ xuống ruột, Domperidon giúp điều hòa nhu động ruột, thúc đẩy thức ăn xuống dạ dày và ruột non. Trẻ trên 6 tháng
Dòng tiêu đề hỗ trợ oresol Tiêu chảy khiến trẻ mệt mỏi do mất nước và điện giải. Oresol sẽ làm nhiệm vụ bổ sung nước, điện giải mà bé đã mất đi. Trẻ trên 1 tuổi
Paracetamol Tiêu chảy thường đi kèm với sốt, và paracetamol tác dụng lên vùng dưới đồi giảm nhiệt độ PG giúp giảm đau, hạ sốt. Trẻ trên 2 tháng (tuỳ thuộc quyền sử dụng)
opal opal Duphalac Điều trị khuyết điểm nhờ khả năng kích thích nhu động ruột, tăng lượng nước trong phân và làm mềm phân. An toàn cho trẻ sơ sinh đến 18 tuổi
sorbitol Tăng quá trình hydrat hóa các chất trong ruột nên tăng quá trình chuyển hóa thức ăn. Đồng thời tăng hiệu quả thẩm định, rút ​​nước vào lòng ruột, giúp cải thiện chứng bớt. Trẻ trên 2 tuổi
Những loại thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em thường dùng
Những loại thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em thường dùng

3.2. Thuốc Nam trị rối loạn tiêu hóa

Thuốc Tây có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho trẻ nên thay vào đó, các mẹ thường tìm đến Thuốc Nam. Các loại thuốc Nam được nhiều mẹ tin dùng bao gồm:

  • Ổi (búp non lá bánh tẻ): Theo Y học cổ truyền, lá ổi có vị đắng, chát, tính ấm, thường đường dùng trong bệnh tiêu chảy cấp và mạn tính. 

Cách sử dụng: Hái vài búp bánh tẻ, rửa sạch, nấu với nước. Cho trẻ uống phần nước sắc ngày 3 lần, duy trì 2-3 ngày để cải thiện tình trạng tiêu chảy.

  • Đủ chín trưởng khó tiêu, giúp tiêu hóa chất thịt, lòng trắng trứng. Trong đu đủ có men papain, tác dụng tương tự men pepsin của dạ dày và giống men trypsin của phế quản trong tiêu hóa các chất thịt.
  • Khoai lang: Ngoài công dụng làm thực phẩm, từ lâu khoai lang đã được dùng làm thuốc nhuận tràng rất hiệu quả giúp phân nhẹ, không mỏi, không đau bụng.

Cách dùng: Uống nước sắc, ăn lá tươi (60-100g/ngày) hoặc lá khô (30-40g/ngày). Thực tế, tại Liên Xô cũ, 1 bệnh viện đã rửa sạch củ khoai, gọt vỏ, xay nát, vắt lấy nước. Buổi sáng sớm cho bệnh nhân uống vào lúc đói ½ cốc to, và ½ cốc trước khi ăn. Chỉ sau 2-3 ngày bệnh nhân khỏi nốt ruồi.

  • Dã: Trong tài liệu cổ, sinh khương (gừng tươi) có vị cay, tính hơi ôn, dùng để chữa bụng đầy chướng, tàn…

Cách dùng: mô đun 3-6g vui với nước sôi, uống 2-5ml mỗi ngày.

Với mỗi tình trạng của bé sẽ có một loại thuốc tương ứng nên mẹ cần hiểu rõ tình trạng bệnh của con cũng như tác dụng của từng loại thuốc để tránh bé bị rối loạn nặng thêm.

Xem thêm: https://medipharusa.com/men-tieu-hoa-la-gi.html

Thuốc Nam trị rối loạn tiêu hóa
Thuốc Nam trị rối loạn tiêu hóa

4. Lưu ý khi dùng thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em

Dùng sai thuốc, sai thời điểm, không đúng tuổi… là những nguyên nhân thường thấy nhất khiến bé dùng thuốc rối loạn tiêu hóa nhưng bệnh không thuyên giảm mà còn nghiêm trọng hơn. Để tránh gặp phải các trường hợp trên, hãy nghe theo lời khuyên của bác sĩ và các chuyên gia. Trong đó cần đặc biệt lưu ý:

  • Không tự ý mua thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa tại nhà cho bé, đặc biệt là thuốc kháng sinh, thuốc cầm tiêu chảy…
  • Vệ sinh sạch sẽ đồ dùng, dụng cụ bé thường xuyên sử dụng như: đồ chơi, bát, đũa, bọ, bình sữa…
  • Cho bé tẩy giun 6 tháng/lần.
  • Bảo đảm bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và phù hợp với độ tuổi của trẻ (trẻ dưới 3 tháng chỉ tiêu hóa được sữa mẹ, sữa công thức, trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi bắt đầu ăn nhưng không căng gia vị).
  • Vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, nhà cửa.
  • Kết hợp sử dụng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn cho bé (đặc biệt khi bé bị tiêu chảy do sử dụng kháng sinh) để cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Đồng thời tăng sức đề kháng cho trẻ.

Tham khảo: Men tiêu hóa người lớn 

Trên đây là thông tin về những lưu ý các mẹ cần biết khi dùng thuốc tiêu hóa trẻ em. Các thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, không dùng để thay thế chỉ định của bác sĩ.