Khỏe đẹp

Những điều bạn nên biết về bệnh tiêu chảy cấp

Mặc dù không phải là bệnh hiếm nhưng nhiều người chưa thật sự nhận thức được về tiêu chảy cấp. Nếu không có sự can thiệp y tế kịp thời, căn bệnh này gây ra nhiều hệ lụy khôn lường. Tìm hiểu về tiêu chảy cấp và hướng điều trị tối ưu nhất ngay dưới bài chia sẻ này.

Thế nào là tiêu chảy cấp?

Tiêu chảy cấp là bệnh lý nguy hiểm ở trẻ nhỏ
Tiêu chảy cấp là bệnh lý nguy hiểm ở trẻ nhỏ

Thực tế, đây là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh. Biểu hiện thường thấy nhất là tiêu chảy, mắc nôn, thiếu nước… Ở mức độ nặng thì tiêu chảy cấp có thể gây mất mạng nếu như không điều trị sớm.

Biểu hiện thường thấy nhất để bệnh nhân phát hiện ra bệnh có lẽ là thời gian bị tiêu chảy. Người bệnh đi ngoài dạng lỏng trong khoảng 2 tuần trở lên sẽ được coi là bị tiêu chảy dạng này. Nặng hơn nữa thì thời gian bị tiêu chảy có thể lên tới 4 tuần hay tiêu chảy mãn tính.

Nguyên nhân gây tiêu chảy cấp

Để có hướng điều trị đúng đắn thì người bệnh cần phải xác định được nguyên nhân gây bệnh. Tiêu chảy cấp bắt nguồn từ rất nhiều nguồn nhưng có thể liệt kê một số nguyên nhân chủ yếu sau:

  • Đầu tiên, virus cũng là một tác nhân gây hại cho đường ruột cược nguy hiểm. Một số loại virus gây tiêu chảy cấp phổ biến như Norwalk, Cytomegalovirus… Trong đó, virus rotavirus là tác nhân gây bệnh chính ở trẻ em. Còn đối với người lớn, bệnh xuất phát từ sự hoành hành của loại virus norovirus trong đường tiêu hóa.
bệnh tiêu chảy cấp
Vi khuẩn là tác nhân chính gây bệnh tiêu chảy cấp
  • Sự tồn tại của vi khuẩn và vi sinh trùng tại đường ruột khiến căn bệnh này phát triển lớn mạnh. Số lượng vi khuẩn này thường có trong loại thực phẩm ôi thiu hay nước bẩn. Ở các nước phát triển, sự tồn tại vi khuẩn, vi trùng trong cơ thể là tiêu chảy du lịch. Sự tác động của loại vi khuẩn có tên Clostridium difficile cũng tạo điều kiện cho tiêu chảy cấp phát triển.
  • Nhiều người không thể tưởng tượng được rằng kháng sinh cũng là một tác nhân gây tiêu chảy. Tác dụng của thuốc kháng sinh tiêu diệt không chỉ vi khuẩn có hại mà cả có lợi trong cơ thể. Sử dụng thuốc kháng sinh nhiều khiến hệ miễn dịch trong cơ thể rối loạn.
  • Khi bệnh nhân gặp tình trạng khó tiêu hóa đường sữa sẽ bị tiêu chảy sau khi sử dụng sữa. Hiện tượng này gọi là không dung nạp lactose và sẽ tăng dần mức độ theo tuổi tác.
  • Trong kẹo hoặc một số sản phẩm không đường sẽ chứa sorbitol và mannitol. Hai hợp chất này khi vào cơ thể nhiều và liên tục gây tiêu chảy ở cả người khỏe mạnh.

Biểu hiện của bệnh tiêu chảy cấp

Triệu chứng tiêu biểu của tiêu chảy cấp
Triệu chứng tiêu biểu của tiêu chảy cấp

Tiêu chảy ở người lớn sẽ có hai loại chính là tiêu chảy cấp xâm nhập và không xâm nhập. Biểu hiện của tiêu chảy xâm nhập là bệnh nhân sốt và đi ra phân dính máu. Nguyên nhân chính có thể là do viêm ruột xuất tiết hoặc tác động có hại của ký sinh trùng.

Đối với tiêu chảy không xâm nhập thì tình trạng sốt hay phân có máu là không xuất hiện. Biểu hiện rõ ràng là cơ thể nhiễm virus, đại tiện dạng lỏng và ít cảm thấy bị đau bụng. Những triệu chứng chung có thể kể đến như đau bụng, nôn ra dịch mật. Sụt cân, háo nước, ít buồn tiểu hoặc nước tiểu có màu sẫm cũng là dấu hiệu đáng báo động.

Hướng điều trị tiêu chảy cấp hiệu quả

Kháng sinh được dùng trong điều trị tiêu chảy cấp
Kháng sinh được dùng trong điều trị tiêu chảy cấp

Bác sĩ khuyên là bạn nên đến ngay cơ sở y tế thăm khám nếu có dấu hiệu tiêu chảy cấp. Chữa trị căn bệnh này càng sớm thì rủi ro sẽ càng được giảm thiểu tối đa. Người bệnh nên cân nhắc lựa chọn phòng khám có uy tín để tránh tiền mất tật mang.

Giai đoạn đầu thăm khám, bác sĩ cần hiểu rõ được tiền sử bệnh án của người bệnh. Thêm vào đó, các loại thuốc đã và đang sử dụng cũng cần được kê khai đầy đủ. Xét nghiệm máu, phân và nội soi hậu môn và tràng sigma sẽ phải được tiến hành. Khi xét nghiệm xong, bác sĩ mới có cơ sở để điều trị bệnh thích hợp và đúng đắn.

Sau khi xác định mức độ bệnh, bác sĩ sẽ hướng dẫn trị tại nhà cho những trường hợp nhẹ. Còn đối với tình trạng nặng thì người bệnh có thể được yêu cầu nhập viện để theo dõi. Một số cách trị phổ biến được nhiều bác sĩ áp dụng trong trị bệnh có thể kể đến như:

  • Sử dụng các loại thuốc kháng sinh nếu nguyên nhân gây bệnh từ vi khuẩn hay ký sinh trùng. Nếu tiêu chảy do sử dụng kháng sinh thì bác sĩ sẽ giảm liều hoặc đổi loại khác.
  • Người bệnh sẽ được truyền dịch qua tĩnh mạch nếu việc uống nước gây cảm giác muốn ói. Việc bổ sung đủ nước cho cơ thể nhờ truyền dịch sẽ tránh được sự mất nước.
  • Nếu có thể thì người bệnh nên bổ sung vitamin và điện giải có trong nước ép trái cây các loại.

Đây là một số chia sẻ chúng tôi muốn truyền tải đến khách hàng về căn bệnh tiêu chảy cấp. Qua đó, mọi người có được cái nhìn rộng hơn về căn bệnh này để xử lý kịp thời. Thực tế căn bệnh này cũng không quá nguy hiểm nếu chúng ta nhận ra và điều trị sớm. Đừng lơ là mà hãy tới bệnh viện ngay nếu cảm nhận tiêu chảy cấp biểu hiện ra triệu chứng nhé!

Tham khảo thêm: https://24hkhoedep.com/dau-bung-quan-tung-con-kem-tieu-chay-buon-non-la-benh-gi/