Home, Khỏe đẹp

Quả bóng chuẩn FIFA

FIFA là gì? FIFA là viết tắt của International Federation of Association Football có nghĩa là Liên Đoàn Bóng Đá Quốc Tế. Hiện tại tổ chức này đang quản lý môn bóng đá, bóng đá bãi biển hay futsal trên toàn thế giới. Giải đấu tiêu biểu và được nhiều người biết đến của FIFA nhất phải kể đến World Cup. Trong bóng đá chuyên nghiệp thì có rất nhiều điều luật rõ ràng về những trang phục, mặt sân, luật thi đấu,… Vì Thế quả bóng đá cũng là 1 trong số đó. Nên hãy cùng mọi người tìm hiểu ngay đến quả bóng chuẩn FIFA. Đừng bỏ lỡ!

Quả bóng chuẩn FIFA
Quả bóng chuẩn FIFA

Quả bóng chuẩn FIFA

Không chỉ quy định với các cầu thủ mà trong bóng đá theo luật FIFA. Mà còn quy định luật về mặt sân, các trang bị,… 1 cách chi tiết. Tất cả đều là để môn thể thao này được công bằng. Thế nên chúng ta cùng tìm hiểu về kích thước của quả bóng chuẩn FIFA chính xác nhất hiện nay.

Khám phá những kích thước của quả bóng đá theo tiêu chuẩn của FIFA

Tìm hiểu kích thước của quả bóng chuẩn Fifa size số 3

quả bóng chuẩn Fifa size số 3 - Quả bóng chuẩn FIFA
Quả bóng chuẩn Fifa size số 3

Size số 3 là tên gọi quy định cho quả bóng đá với kích thước bé nhất .

Theo các quy định về bóng số 3 gồm:

  • Chu vi là từ 23 đến 24 inch tương đương khoảng 58,4 – 61cm
  • Trọng lượng là từ 11 đến 12 ounce tương đương khoảng 313 – 342 gam

Tìm hiểu kích thước của quả bóng chuẩn FiFa size số 4

bóng chuẩn FiFa size số 4 - Quả bóng chuẩn FIFA
Bóng chuẩn FiFa size số 4

Size số 4 là quả bóng dành cho trẻ em chơi đá trên sân cỏ nhân tạo. Thường được dùng trong độ tuổi khoảng 9 – 11 hoặc hay được dùng trong bóng đá sân 5.

Theo các quy định về bóng số 4 gồm:

  • Chu vi theo quy định là từ 25 đến 26 inch.
  • Trọng lượng theo quy định là từ 11 đến 13 ounce tương đương khoảng 313 tới 370 gam.

Tìm hiểu kích thước của quả bóng chuẩn Fifa size số 5

bóng chuẩn Fifa size số 5
Bóng chuẩn Fifa size số 5

Đây là kích thước của quả bóng phù hợp với trẻ thành niên. Nó được dùng trong bóng đá sân 7, 9, 11 người.

Theo các quy định về bóng số 5 gồm:

  • Chu vi theo quy định là từ 27 đến 28 inches tương đương khoảng 69 – 71 cm
  • Trọng lượng theo quy định là từ 14 đến 16 ounce tương đương khoảng 400 – 450 gram
  • Áp suất theo quy định là từ khoảng 8,5 đến 15,6 PSI
  • Bán kính là từ 4,3 đến 4,5 inch tương đương khoảng 11 – 11,5 cm
  • Đường kính là từ 8,6 đến 9 inch tương đương khoảng 22 đến 23cm

Kích thước quả bóng chuẩn FiFa theo từng loại sân.

Đối với sân bóng đá futsal.

Thì quả bóng với kích thước size số 4 là quả bóng thường được dùng cho bóng đá futsal. Bên cạnh đó, chất liệu của quả bóng sẽ có sự khác biệt so với những loại bóng kể trên bởi bề mặt sân thi đấu của 2 kiểu sân là khác nhau.

Đối với bóng đá bãi biển.

Đối với bóng đá trên bãi biển quả bóng chuẩn Fifa với kích thước size số 5 sẽ được dùng. Và điểm khác biệt là bóng cho bãi biển sẽ được phun màu nổi bật để dễ quan sát trên nền cát trắng.

Đối với bóng đá sân cỏ 11 thi đấu quốc tế.

Đối với những sân thi đấu quốc tế 11 người. Thì kích thước sân 11 người chuẩn quốc tế FIFA quy định về kích thước quả bóng size số 5 sẽ là kích thước tiêu chuẩn được dùng. Dù bất cứ trong những giải đấu quốc nội hay với tầm quốc tế như WC, Euro thì cũng sẽ dùng quả bóng này.

Thế nhưng, với tính chất quan trọng của các giải đấu, trước mỗi trận đấu diễn ra, quả bóng đều sẽ được rà soát kỹ càng về kích thước, trọng lượng hoặc độ nảy,…

Bên cạnh đó, ở mỗi mùa giải, quả bóng chuyên dụng để thi đấu đều sẽ được thiết kế lại hoa văn bên ngoài mặt bóng, điều này khiến cho quả bóng càng ngày càng đặc biệt.

Hướng dẫn cách chọn quả bóng đá phù hợp nhất

Cách chọn quả bóng đá phù hợp nhất - Quả bóng chẩn Fifa
Hướng dẫn chọn quả bóng đá phù hợp nhất

Chọn quả bóng đá đúng với mục đích sử dụng

Chúng ta chọn cho mình một quả bóng được thiết kế phù hợp với mục đích mà nó sẽ được bạn dùng thường xuyên nhất. Và hãy xem là bạn có hay sử dụng quả bóng đó thường xuyên không. Hay là sẽ sử dụng bóng đá nhẹ nhàng hay với tần suất mạnh để tìm được quả bóng như ý.

Các loại quả bóng chuẩn Fifa phổ biến nhất gồm:

  • Bóng da cao cấp
  • Bóng dùng cho thi đấu
  • Bóng để tập luyện
  • Bóng mini, trình diễn kỹ năng

Chọn quả bóng đá phù hợp với vị trí chơi

Trước tiên, hãy xác định xem bạn sẽ sử dụng bóng trên sân tập hay là dùng trong thi đấu. Tiếp theo, bạn hãy xem xét qua bề mặt sân nơi mà bạn sẽ đá bóng. Giả dụ, nơi đó không phải là sân cỏ tự nhiên. Vì thế hãy chọn 1 quả bóng thích hợp với bề mặt ấy.

Các quả bóng chuẩn Fifa đá theo mặt sân gồm:

  • Bóng đá sân trong nhà
  • Bóng bãi biển / đường phố
  • Bóng cho sân cỏ nhân tạo

Chọn theo kích thước phù hợp

Giả dụ bạn đang muốn mua 1 quả bóng đá để phục vụ cho mục đích tập luyện. Vì thế bạn nên lựa chọn quả bóng vừa tầm phù hợp với túi tiền.

Tham khảo thêm thông tin từ internet hay những bạn cùng đam mê khác để xem xét kích thước chuẩn xác nhất.

Chọn lựa bóng theo số tiền bạn sẵn sàng chi ra

Quả bóng chuẩn Fifa trên thị trường có giá từ vài trăm nghìn đến đến vài triệu. Nó đa dạng loại giá để bạn lựa chọn. Vì thế nếu như bạn đang muốn mua 1 quả bóng, hãy so sánh mục đích dùng của nó.

Ta cũng nên nghĩ về tần suất mà bạn muốn dùng quả bóng đấy. Vì nếu bạn chỉ đang tìm kiếm một quả bóng để sử dụng ngắn hạn. Thì 1 quả bóng tầm trung là đủ. Nhưng với cách chơi tần suất cao thì cần 1 quả bóng tốt hơn.

Đối với con nít, chọn 1 quả bóng rẻ hơn. Thường là một ý tưởng hay ngay cả lúc chúng đang chơi ở trong 1 giải đấu. Vì chúng sẽ phát triển cực kỳ nhanh so với kích thước của quả bóng này, nên không cần phải đầu tư 1 quả bóng quá tốt.

Nếu như bạn sử dụng nó nhiều lần, thường xuyên thì bạn nên đầu tư nhiều vào một quả bóng chuẩn Fifa chất lượng. Vì chúng bền hơn, giúp bạn tiết kiệm kinh tế hơn. Tuy nhiên thì loại bóng đắt nhất chưa chắc đã là loại bóng tốt nhất.

Kiểm tra bên ngoài quả bóng trước khi chọn mua

Giả dụ bạn chỉ đơn giản là chọn một quả bóng rẻ nhất để chơi. Hãy kiểm tra kỹ các đường nối quả bóng để đảm bảo chúng còn nguyên vẹn. Và không chọn bất cứ quả bóng nào bị thiếu chi tiết. Vì chúng sẽ tác động xấu tới kết quả thi đấu của bạn.

Nếu có thể, bạn nên thử một vài cú đá và rê bóng để xem tình trạng bóng. Và nhìn vào tốc độ đi của quả bóng, độ tưng,… để đưa ra quyết định.

Kiểm tra tính liên kết trong quả bóng chuẩn Fifa

Kiểm tra giữa những dấu may những tấm da ở vỏ bên ngoài của quả bóng. Và hãy đảm bảo rằng tất cả chúng được khâu lại thật chắc chắn với nhau. Tránh để keo cũng như những liên kết trên vỏ quả bóng bị bong ra.

Bạn không cần phải thay thế các quả bóng quá thường xuyên. Bạn có thể gia cố quả bóng bằng cách dán hoặc khâu lại các chỗ bị bong tróc. Những quả bóng chuẩn Fifa cao cấp thường được khâu bằng tay, còn các quả bóng có giá thành rẻ hơn được khâu bằng máy.

Kiểm tra độ cứng và trọng lượng của quả bóng chuẩn Fifa.

Chọn một quả bóng mà nó ít có khả năng làm tổn thương bản thân bạn. Cũng như những cầu thủ khác lúc bị đá, hãm hoặc đánh đầu. Và tránh sử dụng những quả bóng mà lúc cầm cảm giác quá nặng hoặc cảm thấy hơi cứng.

Đồng thời, hạn chế những quả bóng quá mềm. Vì chúng có khả năng bị bật ngược lại và đi chệch mục tiêu.

Chọn lựa quả bóng theo chất liệu bên ngoài

Phần lớn các quả bóng chuẩn Fifa được phủ bằng PU (polyurethane) hoặc PVC (polyvinyl cacbonat). Lựa chọn dựa trên mong muốn của bạn. Vì mỗi loại bóng sẽ có những ưu điểm khác nhau. Không những thế, hãy lưu ý rằng chất lượng thiết kế trong mỗi trường hợp là khác nhau.

Chi tiết các chất liệu gồm:

  • PU: Đáp ứng tốt lực của chân, thường được áp dụng cho bóng cao cấp
  • PVC: Sở hữu độ bền cao và nó thường dùng để tập luyện cũng như dùng cho bóng đá trong nhà
  • Da: Vẫn được dùng trong một số trận bóng đá, nhưng nhược điểm là bị nhăn do có thể hấp thụ nước

Nghiên cứu thật kỹ trước lúc chọn mua

Bỏ qua mô tả sản phẩm trên bao bì của sản phẩm chính là việc không ít người mắc phải. Nếu bạn đang muốn mua 1 quả bóng thì đừng bỏ qua các điểm bên dưới:

  • Lên mạng để nghiên cứu những nhãn hàng và loại bóng khác nhau trước khi mua
  • Xem những mô tả về sản phẩm cụ thể hơn trên trang web của nhà sản xuất
  • Xem qua về các đánh giá của người mua.
  • Lên diễn đàn bóng đá để thảo luận về các quả bóng có chất lượng tốt nhất.

Đó là những gì Blog Thể Thao HCM biết và chia sẽ cùng bạn. Để biết thêm những kiến thức bổ ích về bóng đá cũng như thể thao và chăm sóc sức khỏe hãy truy cập Blog Thể Thao HCM để biết thêm. Cám ơn bạn đã đọc.