Món ăn bài thuốc

Sự thật về việc cây cỏ mực chữa rong kinh

Rong kinh gây ra hiện tượng mất máu nhiều. Nhẹ thì làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nặng thì có thể đe dọa đến chức năng sinh sản của phụ nữ. Trước sự nguy hiểm trên, liệu cây cỏ mực chữa rong kinh có đủ “sức” để đẩy lùi chứng rong kinh hay không?

cây cỏ mực chữa rong kinh
Rong kinh nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc mang thai

Khi nào mới gọi là chứng rong kinh?

Rong kinh là 1 trong các hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Để xác định bị rong kinh hay không chị em phụ nữ chỉ cần nhìn vào các triệu chứng sau:

  • Số ngày hành kinh kéo dài lên trên 7 ngày.
  • Lượng máu kinh ra nhiều bất thường, ra nhiều cả ngày lẫn đêm. Nếu chu kỳ kinh bình thường chị em có lượng máu kinh khoảng từ 40- 80ml, thì rong kinh lượng máu kinh sẽ nhiều hơn 150ml.
  • Máu kinh sẽ có các hiện tượng máu vón cục nhiều, màu sắc thất thường…

Đương nhiên không ai có thể đo được lượng máu kinh của mình mà chỉ có thể phỏng đoán dựa vào lượng băng vệ sinh sử dụng hoặc qua quan sát thấy.

Rong kinh có thể là triệu chứng của bệnh lý phụ khoa; do chị em phụ nữ đến tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh; cũng có thể là do tác dụng phụ của các loại thuốc tránh thai; do việc sẩy nạo phá thai hoặc do các yếu tố tâm lý tác động vào….

Cây cỏ mực chữa rong kinh có hiệu quả không?

Theo YHHĐ trong cỏ mực có Saponin, Tanin, chất đắng, Caroten, Alcaloid, tinh dầu, vitamin E, vitamin A…Tác dụng chính của cỏ mực là cầm máu. Nó được xem là 1 vị thuốc nam có rất nhiều công dụng và công dụng mạnh nhất của nó là cầm máu. Vì vậy người ta dùng cây cỏ mực chữa rong kinh, rong huyết, hoặc chảy máu ở bất cứ chỗ nào trên cơ thể.

cây cỏ mực chữa rong kinh
Cây cỏ mực chữa rong kinh – bài thuốc hiệu quả đến từ y học cổ truyền

Cách dùng cây cỏ mực chữa rong kinh

Theo Y Học Cổ Truyền: Cỏ mực có vị ngọt, chua; tính mát; có tác dụng tư âm, bổ thận; lương huyết (mát máu), chỉ huyết (cầm máu).Trên thực tế, cỏ mực thường được sử dụng trong trường hợp rong kinh:

Nếu huyết ra ít, lấy cỏ mực tươi giã vắt lấy nước cốt uống hoặc cỏ mực khô sắc nước uống.

Nếu huyết ra nhiều, cần gia thêm Trắc bá diệp (Sao đen).

Lưu ý:

Cách điều trị rong kinh bằng thuốc nam này nó chỉ điều trị được triệu chứng thôi. Còn nguyên nhân thực sự của hiện tượng rong kinh có thể do bạn có vấn đề nào đó về nội tiết thì điều này cây cỏ mực không thể giúp bạn được đâu bạn nhé.

Vì vậy bạn vẫn có thể áp dụng cách trị bệnh rong kinh tại nhà này và cần phải đi khám lại để bác sĩ đổi phác đồ điều trị rong kinh cho bạn thì hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều bạn nhé.

Bên cạnh việc dùng cây cỏ mực chữa rong kinh, một số bạn còn áp dụng cách chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng nhất thời và bạn chỉ nên dùng khi thật sự cần thiết. Thực tế, việc lạm dụng thuốc tránh thai chữa rong kinh sẽ gây nguy hiểm đến khả năng sinh sản của chính bạn.