Món ăn bài thuốc

Thực hư về việc cây cà gai leo trị mụn – sự thật bất ngờ

Nhiều người cho rằng cây cà gai leo trị mụn có khả năng trị mụn tận gốc. Nó làm giải độc gan, bài trừ độc tố khiến mụn không còn cơ hội xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, bài thuốc này chỉ đúng với một số trường hợp.

cà gai leo trị mụn
Cà gai leo trị mụn chỉ hiệu quả trong 1 số trường hợp nhất định

Nguyên nhân nào khiến mụn càng ngày càng nhiều?

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra mụn. Trong bài này, chúng tôi phân loại những nguyên nhân gây nên mụn là 2 loại:

  • Yếu tố bên ngoài

Môi trường sống bị ô nhiễm, khói bụi, chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, dùng mỹ phẩm không phù hợp với da cũng là những nguyên nhân hàng đầu khiến làn da bị mụn. Nguyên nhân này cấu thành chủ yếu là do làn da không được vệ sinh kỹ càng khiến mụn có cơ hội tái phát và xuất hiện nhiều hơn. Trong khi đó, yếu tố thứ 2 dưới đây là yếu tố gây nên những nốt mụn cứng đầu

  • Yếu tố bên trong cơ thể

Gan nóng, nội tiết tố thay đổi là 2 nguyên nhân thường gặp nhất khiến mụn xuất hiện. Đó là lý do vì sao bạn thường xuyên dùng mỹ phẩm hoặc vệ sinh da mặt kỹ mà mụn vẫn hoàn mụn. Mỹ phẩm chỉ có chức năng sang bằng những nốt mụn trên gương mặt. Còn nguyên nhân gây ra mụn từ sâu bên trong cơ thể thì…mỹ phẩm không thể tác động vào. Và do đó, khi vừa hết mụn trên mặt, mụn vẫn sẽ lại tái phát. Những lúc như thế này, người ta đã tìm đến việc dùng cà gai leo trị mụn.

cà gai leo trị mụn
Cà gai leo giúp trị mụn tận gốc

Cà gai leo trị mụn hiệu quả đến mức nào?

Mỗi ngày, chúng ta đã phải “nạp” vào gan quá nhiều chất độc hại, từ rượu bia, chất kích thích, cho đến những món ăn cay nóng nhiều dầu mỡ cũng khiến gan ngày một yếu dần đi. Khi gan không còn chỗ chứa và không đủ khả năng đào thải độc tố thì tất yếu, những chất độc này sẽ được tống ra ngoài làn da. Và biểu hiện chính là những nốt mụn hiện giờ trên gương mặt đáng thương của bạn.

Lúc này, cà gai leo sẽ là vị “anh hùng” cứu lấy làn da của bạn. Cà gai leo sở dĩ làm mát gan trị mụn tốt là vì có chứa chất glycoalcaloid – hoạt chất tốt cho gan. Cho đến nay, cà gai leo là loại cây bài bản nhất được nghiên cứu và chỉ ra rằng nó rất có ích với gan. Giúp gan đào thải độc tố, thanh lọc gan.

cà gai leo trị mụn
Khả năng giải độc gan khiến cà gai leo được xem là “mỹ phẩm” trị mụn hiệu quả

Trong quá trình dùng cà gai leo trị mụn, thời gian đầu rất nhiều trường hợp mụn nổi lên nhiều hơn cả lúc chưa điều trị. Do đó nhiều người thường hỏi uống cà gai leo có tác dụng phụ không? Thật chất, việc mụn xuất hiện nhiều hơn là dấu hiệu của việc gan đang được đào thải chất độc. Những chất độc mà gan tống ra ngoài được thể hiện ra trên từng nốt mụn. Tức là mụn xuất hiện càng nhiều, gan của bạn trước đó càng có nhiều độc tố. Sau khi thanh lọc gan, gương mặt của bạn sẽ trở nên mịn màng trở lại và chắc chắn rằng mụn sẽ không còn xuất hiện thêm lần nào nữa.

Sử dụng cà gai leo trị mụn như thế nào là hiệu quả?

Liều lượng nên dùng là từ 10-15gr cà gai leo khô/ngày. Bạn có thể đun với khoảng 1l -1,5l nước và dùng uống thay cho nước lọc hay trà.

Lưu ý: Nếu bạn đang điều trị căn bệnh khác bằng thuốc tây thì nên uống cà gai leo trước hoặc sau khi uống thuốc tây khoảng 2 tiếng.

Không uống cà gai leo trị mụn khi đang đói bụng vì tác dụng làm mát của cà gai leo có thể gây hạ huyết áp của những người có huyết áp thấp.

Tìm hiểu thêm: Review top 3 kem trị mụn tốt nhất hiện nay trên thị trường

Lưu ý khi điều trị mụn bằng cà gai leo:

  • Thường xuyên vệ sinh da mặt, nhất là sau khi ra ngoài đường về nhà.
  • Che chắn gương mặt thật kỹ, tránh để da bị tổn thương do tiếp xúc nhiều với nắng và bụi bẩn.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu bia.
  • Cà gai leo trị mụn chỉ phát huy tác dụng của mình khi nguyên nhân gây ra mụn của bạn là do nóng gan, gai có nhiều độc tố.

Xem thêm:

Cà gai leo giải độc rượu bia hiệu quả đến mức nào?

Cây cà gai leo chữa viêm gan B có thật sự hiệu quả?