Món ăn bài thuốc

Cây cà gai leo chữa viêm gan B có thật sự hiệu quả?

Theo thống kê, Việt Nam chiếm đến 10 triệu ca mắc bệnh viêm gan B và có đến 25 – 40% trong số này đã chết do ung thư gan và xơ gan. Con số này vẫn tiếp tục gia tăng đến mức báo động. Trước tình hình trên, cây cà gai leo chữa viêm gan B được ra đời như tia hy vọng mới của người mắc bệnh viêm gan. Nhưng liệu, nó có khả năng làm giảm đi những con số biết nói trên?

cà gai leo chữa viêm gan B
Liệu cà gai leo có đủ sức để đẩy lùi bệnh viêm gan B?

Cà gai leo – dược liệu được nghiên cứu kỹ lưỡng và bài bản

Cho đến nay, cà gai leo là một trong số ít loại dược liệu được nghiên cứu bài bản nhất về tác dụng giải độc gan. Từ rất lâu, vào những năm 1980, cây cà gai leo đã được các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm bởi tác dụng tuyệt mà nó mang lại. Cố GS Phạm Kim Mãn là người đầu tiên nghiên cứu một cách bài bản Cà gai leo với đề tài “Nghiên cứu Cà gai leo làm thuốc hạ men gan”. Kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy tác dụng hạ men gan rất nhanh chóng của Cà gai leo.

Cho đến nay đã có 2 đề tài cấp Nhà nước, 4 luận văn tiến sĩ và nhiều công trình nghiên cứu khác về dược liệu này. Cà gai leo cũng là loại cây duy nhất được thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động và cho kết quả rất đáng khích lệ. Những nghiên cứu tại Viện Dược liệu Trung ương, Viện Trung ương quân đội 108, Viện Quân y 103 đã cho thấy: Đây là dược liệu duy nhất tới nay được chứng minh ngăn chặn xơ gan rõ rệt, hạ men gan, giải độc gan, giảm nồng độ virus viêm gan B thông qua các đề tài “Nghiên cứu tác dụng ức chế quá trình xơ của Cà gai leo trên mô hình gây xơ gan thực nghiệm” và “Nghiên cứu điều trị hỗ trợ bệnh nhân viêm gan virus B mạn hoạt động bằng thuốc chiết xuất từ Cà gai leo giai đoạn 3”. Đặc biệt, các nhà khoa học tìm ra hướng đi mới trong việc dùng thảo dược giải độc gan khi chứng minh Cà gai leo kết hợp Mật nhân sẽ mang lại hiệu quả điều trị viêm gan B, bảo vệ gan trước tác nhân gây độc, ngăn chặn xơ gan tiến triển.

cà gai leo chữa viêm gan B
Cà gai leo – dược liệu được nghiên cứu bài bản nhất hiện nay

Cách dùng cây cà gai leo chữa viêm gan B

50g cà gai leo khô đun với 1 lít nước trong thời gian 15 phút. Sau đó, chắt lấy nước uống hàng ngày, nên uống cách bữa ăn khoảng 30 phút.

Để tăng hiệu quả điều trị bệnh, cà gai leo có thể phối hợp với một số loại thảo dược khác để điều trị bệnh gan:

  • Cà gai leo :………. 30gram
  • Cây xạ đen :……… 20gram
  • Rễ mật nhân :….. 10gram

Các vị trên sắc với 1.5 lít nước, sắc còn khoảng 700-800ml để sử dụng trong ngày

Công dụng: Dùng bài thuốc trên khoảng 6-8 tháng bệnh nhân sẽ ăn khỏe, ngủ tốt, lượng HBV trong máu sẽ giảm nhanh chóng và đặc biệt chức năng gan sẽ được khôi phục nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn. Đặc biệt là rễ mật nhân và cây xạ đen là hai cây thuốc mà người bệnh nên ưu tiên kết hợp sử dụng với cà gai leo. Nếu dùng kết hợp được với 2 loại này thì hiệu quả sẽ điều trị bệnh sẽ tăng nhanh chóng, giúp bệnh nhân sớm phục hồi chức năng gan hơn.

Uống cà gai leo có tác dụng phụ không ?

Qua thực tế kiểm nghiệm cho thấy cà gai leo chữa viêm gan B không có tác dụng phụ cho phụ nữ mang thai và người sử dụng, do đó bệnh nhân có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm.

Xem thêm: