Khỏe đẹp

Ứng dụng và ưu điểm sàn gỗ trong thiết kế nội thất

Sàn gỗ là vật dụng nội thất cao cấp được sử dụng trong thiết kế nội thất. Không gian quán café, nhà hàng, khách sạn hay nhà ở đều có thể sử dụng loại vật liệu này. Vậy ưu điểm sàn gỗ và ứng dụng của nó trong thiết kế nội thất ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm sàn gỗ

Sàn gỗ được chia thành 2 loại: sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp. Sàn gỗ tự nhiên được làm từ 100% gỗ tự nhiên, mang đến vẻ đẹp sang trọng và chất lượng tối ưu nhất. Sàn gỗ công nghiệp được làm từ 80% bột gỗ và 20% chất phụ gia, giúp tăng độ kết dính và độ cứng cho sàn gỗ. Loại sàn gỗ công nghiệp được sử dụng khá phổ biến bởi giá thành tốt, chất lượng khá phù hợp với nhiều không gian.

dac-diem-san-go-uu-diem-2
Loại sàn gỗ công nghiệp được sử dụng khá phổ biến bởi giá thành tốt, chất lượng khá phù hợp với nhiều không gian.
dac-diem-san-go-uu-diem
sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp. Sàn gỗ tự nhiên được làm từ 100% gỗ tự nhiên, mang đến vẻ đẹp sang trọng và chất lượng tối ưu nhất.

Sàn gỗ không chỉ có độ bền, vững chắc như sàn gạch, sàn đá, mà nhiều loại gỗ ván lát sàn còn có các tính năng đặc biệt như khả năng điều hòa không khí, mùa hè mát, mùa đông ấm, bề mặt không bị đọng nước khi thời tiết nồm, chống trầy xước, thấm nước,… Thậm chí, có nhiều loại ván sàn công nghiệp được cải tiến với khả năng chịu ẩm lên đến 80%, có thể sử dụng giẻ ẩm để lau chùi thường xuyên.

Những hạn chế nhỏ của sàn gỗ

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, sàn gỗ cũng có những hạn chế nhất định như: Không khả thi khi sử dụng cho các công trình ngoài trời, độ bền của sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng khi sử dụng trong môi trường đọng nước và ngập nước. Chỉ sử dụng sàn gỗ cho những công trình có độ phẳng nhất định, không thể uống cong hay chạm trổ hoa văn.

Ứng dụng những đặc điểm sàn gỗ trong thiết kế nội thất

Ưu điểm nổi trội của sàn gỗ là làm cho căn nhà đẹp hơn, bởi, các loại gỗ có màu sắc và các loại vân phong phú, đa dạng. Bề mặt gỗ trơn, bóng và mịn, mang lại vẻ đẹp sang trọng, hiện đại, sạch sẽ và mát mẻ cho ngôi nhà. Hiện nay, với công nghệ sản xuất hiện đại, sàn gỗ có nhiều mẫu mã, màu sắc đa dạng hơn, đáp ứng tốt các nhu cầu khác nhau của người sử dụng.

dac-diem-san-go-ung-dung-cafe
Đặc điểm sàn gỗ mang đến vẻ đẹp sang trọng, dễ dàng vệ sinh cho không gian

Chất liệu gỗ phù hợp với nhiều phong cách khác nhau. Phong cách Vintage phù hợp với sàn gỗ nâu đậm kết hợp cùng lối trang trí nội thất xưa cổ, tone màu trầm ấm mang lại cảm giác gần gũi. Phong cách Tối Giản lại sử dụng sàn gỗ sáng màu, tạo nên vẻ đẹp tươi sáng, đơn giản đúng chuẩn người Nhật.

dac-diem-san-go-ung-dung-nha-hang-nhat
Thiết kế nhà hàng – cafe sử dụng sàn gỗ trong lối thiết kế phong cách.

Môt số quán café, nhà hàng (phong cách Nhật, Hàn) sử dụng sàn gỗ để tôn vinh vẻ đẹp sang trọng, ấm cúng của không gian. Với bề mặt gỗ trơn, bóng và láng min sàn gỗ không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian sử dụng mà còn thuận tiện cho việc vệ sinh, lau chùi khu vực này.

dac-diem-san-go-ung-dung-1
Ưu điểm nổi trội của sàn gỗ là làm cho căn nhà đẹp hơn, bởi, các loại gỗ có màu sắc và các loại vân phong phú, đa dạng.

>>>Tìm hiểu thêm: thiết kế nhà hàng đẹp

Nguyên tắc thi công lắp đặt sàn gỗ

  • Vệ sinh sàn trước khi lắp đặt: phải vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn mặt sàn nhà, mảnh vụn, cát sạn trên sàn nhà. Đảm bảo độ phẳng tuyệt đối cho mặt sàn.
  • Lựa chọn loại gỗ phù hợp với từng không gian: đối với những không gian ẩm ướt như nhà tắm, nhà bếp, khu vực ngoài trời, nên lựa chọn loại sàn gỗ nhân tạo, có khả năng chịu nước tốt.
  • Lắp song song với chiều sánh sáng: lắp đặt gỗ từ góc bên trái của phòng sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi tháo lắp hoặc bảo hành sàn. Chiều vân gỗ song song với chiều ánh sáng từ cửa sổ hay cửa lớn chiếu vào nhà, để tăng vẻ đẹp cho màu sắc và vân gỗ.
  • Đảm bảo khoảng cách với tường: giữa tường và sàn gỗ cần phải có độ hở 1cm, nhằm đảm bảo cho độ giãn nở của gỗ trong quá trình sử dụng. Dùng những miếng gỗ nhỏ dày khoảng 1cm chèn giữa sàn và tường để tạo khe hở và tháo chúng ra sau khi đã lát xong.
  • Lắp theo chiều dài của sàn: chiều dài của tấm gỗ nên được đặt dọc theo chiều dài của sàn nhà để tạo vẻ thanh thoát, rộng rãi cho căn phòng và lát từ trong ra ngoài cửa, tạo mạch thẳng với mép cửa.
  • Không dùng búa: Không sử dụng búa để đóng trực tiếp vào sàn gỗ, phải sử dụng một miếng gỗ, đệm lót giữa ván sàn và búa.
  • Lắp sàn gỗ cho khu vực hẹp: với những khu vực diện tích hẹp như: hành lang, ban công, nên lát những tấm ván gỗ theo chiều dọc và song song với tường.
  • Nhiệt độ, độ ẩm: Môi trường lắp đặt sàn gỗ được tiến hành tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ tối thiếu là 19 độ, nhiệt độ bề mặt 160C, độ ẩm khoảng từ 50-70%. Cùng với đó, khi thực hiện lắp đặt sàn gỗ, cần để không gian ngôi nhà luôn được thoáng nhất có thể, tránh lưu không khí trong phòng.
  • Không lau sàn gỗ bằng nước: Sau khi lắp sàn gỗ xong, nên để 12 tiếng rồi mới kê đồ đạc để không làm ảnh hưởng đến sự gắn kết giữa các miếng ván sàn. Không được dùng nước để cọ rửa trong quá trình vệ sinh sàn.

    dac-diem-san-go-nguyen-tac
    Nguyên tắc thi công lắp đặt sàn gỗ

Đặc điểm sàn gỗ mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Không khó hiểu vì sao loại vật liệu này được nhiều gia đình cũng như các chủ doanh nghiệp lựa chọn. Hãy làm nên vẻ đẹp đẳng cấp cho không gian của bạn. Còn chần chừ gì nữa mà không thực hiện ngay đi nào!