Home, Khỏe đẹp, Làm đẹp bằng thảo dược

Vì sao đeo khẩu trang bị mụn, cách trị hiệu quả

Nổi mụn do căng thẳng là rất phổ biến, đặc biệt là đối với độ tuổi dạy thì. Nhưng khi mụn là hậu quả của việc đeo khẩu trang thì bạn phải làm thế nào ?

Vì sao đeo khẩu trang bị mụn?

Cơ chế hình thành mụn xuất phát từ ma sát. Da bị kích ứng, lỗ chân lông bị bít kín, bã nhờn và vi khuẩn sinh sôi dưới da, những gì bạn nhận thấy là những nốt mụn đầu trắng nhỏ xíu chứ không phải là những nốt mụn viêm, sưng và đau (loại mụn này chủ yếu do hormone). Có thể kết luận, các nốt mụn xuất hiện do da bị “nghẹt thở” hoặc “bị chặn” bởi khẩu trang. Rất nhiều người nghĩ về nó như một sự tắc nghẽn vật lý.

Đeo khẩu trang bị mụn ở khu vực nào?

Những đốm mụn sẽ xuất hiện tại khu vực bạn thở: Trên miệng, dọc theo cằm, qua sống mũi và má. Đây cũng là khu vực liên tục tiếp xúc với khẩu trang. Thêm nữa, khẩu trang vải cũng có thể gây mụn nếu bạn không giặt thường xuyên. Bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ trong vải khiến tình trạng mụn càng tồi tệ.

 

Mụn tập trung nhiều tại khu vực liên tục tiếp xúc với khẩu trang

Cách khắc phục hiện tượng đeo khẩu trang bị mụn

Đầu tiên, bạn hãy thử một loại khẩu trang chất liệu mới, tạo ra ít ma sát nhất có thể. Thông thường, lụa sẽ là chất liệu nhẹ nhàng nhất, một vài thương hiệu bán khẩu trang lụa có thể giặt được (loại vải mỏng thường không thể giặt bằng máy). Bạn cũng có thể tìm kiếm chất liệu có cảm giác như lụa nhờ độ mịn của nó. Ngoài ra, hãy tăng cường kem dưỡng ẩm để giảm bớt độ ma sát khu vực liên tục tiếp xúc với khẩu trang.

Bước tiếp theo, bạn hãy tiến hành các bước “đánh bay” mụn. Bạn có thể sử dụng một số sản phẩm tẩy da chết có thành phần axit salicylic dịu nhẹ, giúp mụn nhọt sạch nhanh hơn, thậm chí chất này còn có khả năng chống viêm. Ngoài ra, bạn có thể rửa mặt bằng sản phẩm chứa lưu huỳnh, giúp tiêu diệt vi khuẩn mà không gây kích ứng. Lưu ý, bạn nên tránh xa retinol hoặc benzoyl peroxide trong thời gian này vì chúng hoạt động mạnh hơn và dữ dội hơn. Đây cũng là thời điểm bạn mạnh dạn thanh lọc các sản phẩm làm đẹp đã hết hạn sử dụng.

Hãy tăng cường kem dưỡng ẩm để giảm bớt độ ma sát khu vực tiếp xúc với khẩu trang.

Thông thường, nguyên nhân gốc rễ của việc nổi mụn là mất nước. Các chuyên gia khuyên dùng kem cica (một sản phẩm phổ biến ở châu Á có chứa thành phần thực vật làm dịu được gọi là centella asiatica), hoặc chăm sóc da với jojoba, squalene hoặc ceramide để giúp sửa chữa lớp màng tế bào dưới da. Bạn cũng có thể thêm huyết thanh axit hyaluronic để bổ sung lượng hydrat hóa bị mất.

Xem thêm: giá khẩu trang y tế 4 lớp