Cây cảnh phong thủy

Ý nghĩa phong thủy và tác dụng của cây thiên tuế, vạn tuế

Cây thiên tuế hay cây vạn tuế họ thực vật Cycadeceae. Cây vạn tuế có xuất xứ từ miền nam Nhật Bản loại cây này phổ biến ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ. Ở VN cây thường được trồng làm cảnh trong văn phòng hoặc bày trí tại những nơi công cộng như vườn hoa hoặc quảng trường.

Cây vạn tuế có lá dài mọc thành vòng và xanh quanh năm, cuống là có gai nhọn. Hoa vạn tuế rất đẹp quả có lớp vỏ ngoài mềm màu vàng nhạt hạt rất cứng. Vạn tuế không chỉ có hình dáng đẹp và trang trọng nó còn mang ý nghĩa về một sự nghiệp bền vững và may mắn cho gia chủ. Ngoài ra vạn tuế còn giúp cân bằng khí âm dương phong thủy.

Ý nghĩa phong thủy và tác dụng của cây thiên tuế, vạn tuế

Cây vạn tuế với tên đầy ý nghĩa, dáng cây sang trọng, uy nghi, đầy sức sống có tác dụng cải thiện và làm đẹp môi trường. Cây vạn tuế mang vóc dáng uy nghi, đẹp cổ kính với ý nghĩa mang lại sự bền vững trong sự nghiệp.

Theo phong thủy: cây vạn tuế có tác dụng cân bằng khí âm dương, cây được ví như các tráng sĩ đứng canh có nhiều công trình cổ kính hay công trình tâm linh thường dùng cây vạn tuế để làm đẹp và mang tính phong thủy cao.

Vạn tuế thuộc cây thân gỗ có thân hình trụ, thẳng sống lâu năm cao khoảng 2 – 4 mét, trên thân có nhiều vết sẹo để lại khi lá rụng dạng cây cọ. Cây vạn tuế đẹp, lá xanh tươi chứa đầy sức sống có tính kiên nhẫn và giàu tình cảm.

Lá cây vạn tuế thường được sử dụng để cắm hoa để tạo sự khỏe khoắn đối lập. Cây vạn tuế có ý nghĩa mang lại sự bền vững trong sự nghiệp, cây thiên tuế được cho là 10 năm mới nở hoa và hoa này mang rất nhiều tài lộc cho gia chủ.

Cách trồng và chăm sóc cây vạn tuế

Ý nghĩa phong thủy và tác dụng của cây thiên tuế, vạn tuế

Cây vạn tuế được nhân giống chủ yếu bằng 2 phương pháp:

+ nhân giống cây vạn tuế tự nhiên bằng hạt

Cách này an toàn nhất cây con có tỷ lệ sống cao khỏe mạnh tuy nhiên nhược điểm là cây vạn tuế rất ít ra hoa kết quả. Theo thông kê trung bình cây vạn tuế triên 10 năm tuổi mới bắt đầu ra hoa kết quả lứa đầu tiên.

+ nhân giống cây vạn tuế bằng phương pháp tách cây con

Cách này được sử dụng nhiều hơn cả tuy nhiên nên chọn cây mẹ khỏe mạnh xanh tốt để tránh cây con bị các bệnh do cây mẹ mang lại dẫn đến phát triển không tốt.

Cây vạn tuế khá dễ tính dễ trồng ưa ẩm loại đất nên sử dụng là đất thịt trộn với một chút phân động vật trộn đều đem ủ khoảng 10 ngày sau đó sử dụng đất này để trồng cây mới. Tuần tưới nước hai lần nếu muốn lá cây xanh tốt thì xịt nước trực tiếp lên lá cây hai lần/ngày.

Cây vạn tuế rất dễ trồng và chăm sóc vì cây sống khỏe mặc dù vậy cây có tốc độ sinh trưởng chậm. Tuy nhiên một vài tạp chí cảnh báo mọi người không nên tiếp xúc hoặc dùng tay bứt lá hạt vỏ cây vạn tuế vì có thể ngộ độc.

Cụ thể hợp chất alkaloid trong cây có thể gây ung thư và acid amin là nguyên nhân gây rối loạn thần kinh mãn tính ngay trong hạt vạn tuế còn có chất cikaxin độc tính rất cao. Các nhà khoa học khuyên không nên tiếp xúc thường xuyên hoặc đặt cây vạn tuế trong phòng kín bởi rất dễ gây ngộ độc cho con người và vật nuôi.

Công dụng của cây vạn tuế

Ý nghĩa phong thủy và tác dụng của cây thiên tuế, vạn tuế

Được xếp vào bộ tam đa cây phong thủy phúc (cây sanh), lộc (lộc vừng), thọ (vạn tuế) với ý nghĩa rất tốt đẹp mang lại sức khỏe và sự bình an cho gia chủ nên vạn tuế được trồng nhiều tại các ngôi nhà cây vạn tuế càng to lớn thì càng may mắn.

Cây van tuế được sử dụng nhiều để trang trí trong các lễ hội hoa hoặc đám cưới với giá trung bình từ 2 – 5 nghìn/ lá. Với dáng hình đẹp dễ uốn lượn để tạo hình nên rất được ưa chuộm tại các tiệm hoa tươi, hiện nay nghề trồng vạn tuế lấy lá bán cho các thành phố lớn cũng rất phát triển.

Ít người biết hạt cây vạn tuế có tác dụng chữa bệnh rất lớn theo Đông Y hạt lá rẽ cây đều có thể làm thuốc. Lá có tác dụng thu liễm chỉ huyết giải độc. Hoa có tác dụng lý khí chỉ thống, tích thật có tinh, hạt có tác dụng bình can, giáng huyết áp. Rễ có tác dụng phong hoạt lạc, bổ thận. Tuy nhiên các thành phần đều có độc tố nên cần phải làm sạch trước khi sử dụng trên con người.

Cám ơn Vườn Cây Việt chuyên cung cấp cây cảnh phong thủy, cây ăn quả trồng trong chậu, cây cảnh thủy sinh… đã cung cấp thông tin để thực hiện bài viết này!

Keyword: Ý nghĩa phong thủy và tác dụng của cây thiên tuế, vạn tuế